Nhà vườn An Khê tất bật vụ hoa Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời điểm này, các nhà vườn của thị xã An Khê (Gia Lai) đang tất bật chăm chút những chậu hoa để đáp ứng nhu cầu thị trường Tết Canh Tý 2020. Bên cạnh những loại hoa truyền thống, các nhà vườn còn cung ứng nhiều loại hoa cao cấp và cây lá màu, góp phần tô điểm sắc xuân ngày Tết.



Tăng thêm thu nhập từ hoa truyền thống

Trồng hoa hơn 10 năm nay, mỗi dịp Tết đến xuân về, ngoài trồng cúc chậu, anh Phạm Minh Sang (tổ 1, phường Tây Sơn) còn trồng thêm cúc vạn thọ cung ứng thị trường. Anh Sang cho hay: “Cũng như năm trước, vụ hoa Tết năm nay tôi trồng 1.000 chậu vạn thọ lùn với 2 màu vàng cam và vàng chanh. Năm ngoái, với giá bán 13.000-20.000 đồng/chậu, sau khi trừ chi phí, tôi thu về 15 triệu đồng. Số tiền này đã giúp gia đình có thêm thu nhập, chi tiêu trong dịp Tết”.

Ông Đôc Văn Hùng (tổ 5, phường Ngô Mây, thị xã An Khê) chăm sóc vườn hoa- Ảnh Ngọc Minh
Ông Đôc Văn Hùng (tổ 5, phường Ngô Mây, thị xã An Khê) chăm sóc vườn hoa. Ảnh Ngọc Minh



Theo anh Sang, vạn thọ dễ trồng, dễ chăm sóc, không đòi hỏi kỹ thuật cao, thời gian sinh trưởng ngắn. Để hoa ra đúng dịp Tết, từ giữa tháng 10 Âm lịch, anh tiến hành ươm hạt trong bầu, 20 ngày sau bứng trồng trong chậu. Đất trồng hoa là hỗn hợp phân bò hoai mục, tro và cát. Khi cây ra nụ bằng đầu đũa sẽ ngắt bỏ nhằm kích thích cây đẻ nhánh, tạo nhiều mầm, về sau chậu hoa đầy đặn nhiều bông, bắt mắt.

Năm nay, gia đình ông Phạm Thái Hoàng (tổ 3, phường Ngô Mây) trồng 300 chậu hoa các loại gồm: sống đời, vạn thọ, thược dược, dâm bụt... Ông Hoàng chia sẻ: “Năm 1989, tôi bắt đầu trồng hoa. Từ đó đến nay, hầu như năm nào gia đình tôi cũng trồng hàng trăm, thậm chí cả ngàn chậu hoa truyền thống. Vì loại hoa này dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí đầu tư thấp, không tốn công chăm sóc, có thể tận dụng những khoảnh đất trống trong vườn để trồng. Đặc biệt, giá cả bình dân phù hợp với mọi khách hàng. Nhờ vậy, mỗi dịp Tết gia đình tôi có thêm thu nhập 10-15 triệu đồng”. 

Sẵn sàng cung ứng hoa cao cấp

Những năm gần đây, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, nhiều nhà vườn trên địa bàn thị xã An Khê đã mạnh dạn đầu tư trồng một số hoa cao cấp như hồng ngoại, cát tường, ly, tulip… và nhiều loại cây lá màu. Là một trong những nhà vườn lớn ở An Khê, mỗi năm gia đình ông Đỗ Văn Hùng (tổ 5, phường Ngô Mây) cung ứng ra thị trường hoa Tết 3.000-5.000 chậu hoa cao cấp và cây lá màu. Ông Hùng cho biết: Năm nay, ông trồng 500 chậu cát tường, 1.000 chậu ly, 3.500 chậu cúc mâm xôi và 500 chậu cây lá màu như: đuôi chồn, ngọc bích, phú quý, phát tài, như ý, kim tiền. Đây là những giống hoa đang được thị trường ưa chuộng. Ngay từ đầu năm, ông Hùng đã liên hệ với các đơn vị cung cấp giống hoa có uy tín ở TP. Đà Lạt, làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) và TP. Hà Nội đặt mua giống, sau đó đúc chậu và mua những vật tư thiết yếu chuẩn bị cho vụ hoa Tết.

Nhờ được trồng trong nhà màng và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, đến nay, vườn hoa của ông Hùng phát triển xanh tốt. “Những ngày này, tôi đang tập trung vào các khâu tưới nước, bón phân, chăm sóc, hoàn thiện các khâu để cho ra những chậu cây, hoa đẹp đáp ứng nhu cầu thị trường hoa Tết Nguyên đán sắp tới”-ông Hùng nói.

  Bà Nguyễn Thị Diên (tổ 5, phường An Tân, thị xã An Khê) chăm sóc vườn hoa cúc. Ảnh: N.M
Bà Nguyễn Thị Diên (tổ 5, phường An Tân, thị xã An Khê) chăm sóc vườn hoa cúc. Ảnh: N.M



Còn bà Nguyễn Thị Diên (tổ 5, phường An Tân) thì bộc bạch: “Cũng như năm trước, tôi tiếp tục chăm sóc vườn hoa đồng tiền và trồng thêm một số giống cúc mới bán vào dịp Tết. Thời điểm này, những luống hoa mọc khá đều, đẹp. Tôi đã cắm cọc tre, làm giàn để cho hoa mọc thẳng, tránh ngã đổ”.

Ông Huỳnh Ngọc Mỹ-Trưởng phòng Kinh tế thị xã An Khê-cho biết: Trên địa bàn thị xã có 200 hộ trồng hoa với diện tích 20 ha. Hàng năm, các nhà vườn cung ứng cho thị trường hoa Tết khoảng 70-100 ngàn chậu cúc và trên 500 ngàn cành hoa đồng tiền, cúc, ly, lay ơn, cẩm chướng, cát tường, loa kèn, salem… Các loại hoa cành đáp ứng khoảng 15-20% nhu cầu người tiêu dùng trên địa bàn thị xã. Cúc chậu đã xuất bán tại các địa phương trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. “Thời gian qua, thông qua các mô hình, dự án, chương trình khuyến nông, ngành chức năng đã phối hợp với các xã, phường tổ chức tập huấn, tham quan mô hình trồng hoa tại các vùng hoa nổi tiếng của đất nước để người dân học tập, nâng cao tay nghề, kỹ năng sản xuất; đặc biệt là hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng hoa công nghệ cao. Trồng hoa đã trở thành nghề truyền thống, giúp nhiều hộ dân có thêm nguồn thu nhập, nâng cao đời sống”-Trưởng phòng Kinh tế thị xã An Khê thông tin thêm.

 NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.