Làm giàu từ nuôi bò lai Sind

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 15 năm nuôi bò lai Sind, gia đình ông Trần Ngọc Anh (làng Grang, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, Gia Lai) không những thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu với thu nhập hàng năm gần 300 triệu đồng.
Năm 2004, nhận thấy nuôi bò lai Sind có giá trị kinh tế cao, ông Trần Ngọc Anh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 5 con bò lai Sind (mỗi con trị giá 15 triệu đồng) về nuôi. “Trước đó, gia đình tôi chỉ nuôi giống bò địa phương nhưng hiệu quả không cao. Vì vậy, tôi đã tìm đến một số trang trại bò giống trong và ngoài tỉnh để tham quan, học hỏi kinh nghiệm nuôi bò lai Sind-giống bò khi ấy mang lại hiệu quả kinh tế cao ở một số địa phương khác”-ông Anh kể.
   Ông Trần Ngọc Anh (làng Grang, xã Ia Phìn) chăm sóc đàn bò lai Sind của gia đình. Ảnh: T.D
Ông Trần Ngọc Anh (làng Grang, xã Ia Phìn) chăm sóc đàn bò lai Sind của gia đình. Ảnh: T.D

Ông Hoàng Xuân Thanh-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Phìn: “Mô hình nuôi bò lai Sind của gia đình ông Trần Ngọc Anh đạt hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương. Học tập cách làm của ông Anh, nhiều gia đình trên địa bàn xã đã mạnh dạn đầu tư nuôi giống bò này để phát triển kinh tế, góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo tại địa phương”.

Theo ông Anh, bò lai Sind là kết quả tạp giao giữa bò Red Sindhi hoặc bò Sahiwal với bò vàng Việt Nam. Tỷ lệ máu của bò lai Sind thay đổi rất lớn giữa các cá thể, do đó mà ngoại hình và sức sản xuất cũng thay đổi tương ứng. Bò lai Sind lúc trưởng thành đạt trọng lượng 350-450 kg/con; có thể phối giống lần đầu lúc 18-24 tháng tuổi; khoảng cách giữa các kỳ sinh sản khoảng 15 tháng. Đặc biệt, giống bò này chịu đựng kham khổ tốt, khả năng chống bệnh tật cao, thích nghi tốt với khí hậu nóng ẩm…
Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên đàn bò của gia đình ông luôn sinh trưởng và phát triển tốt, sinh sản được nhiều bê con. Bà Hồ Thị Thanh (vợ ông Anh) cho biết: “Vợ chồng tôi quyết định không đầu tư vào cà phê hay các cây trồng khác nữa mà chỉ tập trung trồng 2 sào cỏ, 5 sào lúa để phục vụ cho việc chăn nuôi đàn bò lai Sind. Từ 5 con bò giống, mấy năm sau, đàn bò đã được nhân lên gấp 3 rồi gấp 5, gấp 6 lần. Vợ chồng tôi rất phấn khởi vì mình đã đi đúng hướng”. Cứ như vậy, có thời điểm, đàn bò của vợ chồng ông Anh lên tới 35 con, trong đó có 20 con bò sinh sản và 15 con bò vỗ béo. Mỗi năm, gia đình ông có nguồn thu nhập gần 300 triệu đồng từ bán bê con và bò thịt. Ngoài ra, gia đình ông còn tận dụng phân bò để bón cho cây trồng, giúp tiết kiệm một khoản đáng kể chi phí phân bón. 
Ông Anh chia sẻ: “Để bò lai Sind khỏe mạnh, một ngày, tôi cho chúng ăn 3 lần vào sáng, trưa và tối. Tôi cũng thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, máng ăn, môi trường xung quanh và cơ thể bò. Việc tẩy uế định kỳ khu vực xung quanh chuồng nuôi, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, thu gom xử lý chất thải, diệt ruồi, muỗi, gián, hạn chế tối đa các động vật trung gian truyền bệnh vào khu vực chăn nuôi bò cũng là việc hết sức quan trọng. Đối với bò đang trong độ tuổi sinh sản, ngoài khẩu phần ăn là cỏ, rơm… thì cần cho ăn thêm củ quả tươi hoặc tinh bột để chúng tăng khả năng tiết sữa nuôi con”. Cũng theo ông Anh, trong thực tế, bò lai Sind chỉ nuôi khoảng 6 tháng sẽ đạt trọng lượng 100-120 kg/con và có thể bán được. Trong khi đó, nuôi bò địa phương phải mất hơn 1 năm mới có thể xuất bán, trọng lượng lại đạt thấp. Với bò lai Sind khoảng từ 6 tới 15 tháng tuổi, gia đình ông đã bán được với giá 15-20 triệu đồng/con. Chia sẻ về dự định, vợ chồng ông Anh cho biết sẽ nhân rộng mô hình nuôi bò lai Sind nhốt chuồng và nuôi thêm giống bò BBB để nâng cao thu nhập cho gia đình.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.