Krông Pa: Quyết liệt phòng-chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, dịch tả heo châu Phi và bệnh khảm lá vi rút hại mì trên địa bàn huyện Krông Pa, Gia Lai diễn biến phức tạp, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân. Trước tình hình này, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương tích cực triển khai các giải pháp phòng-chống dịch nhằm sớm ổn định đời sống người dân.



Tập trung phòng trừ bệnh khảm lá mì

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Krông Pa, năm 2019, người dân trên địa bàn trồng được 20.825 ha mì (vụ Đông Xuân 1.715 ha, vụ mùa 19.110 ha). Trong số này có 2.103,9  ha bị nhiễm bệnh khảm lá vi rút (nhiễm nhẹ 1.663 ha, trung bình 440,9 ha). Diện tích nhiễm tập trung nhiều ở xã Ia Rsươm với gần 196 ha, Chư Gu 147,6 ha, Phú Cần 152,7 ha, Chư Ngọc 854 ha, Krông Năng 91,6 ha, thị trấn Phú Túc 125 ha...

Nông dân chăm sóc mì cao sản. Ảnh: L.N
Nông dân chăm sóc mì cao sản. Ảnh: L.N



Trước tình hình trên, cơ quan chuyên môn của huyện đã phân công cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn người dân phòng trừ bệnh. Ông Ksor Blăk-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện-cho biết: “Ngay sau khi phát hiện bệnh, Trung tâm đã tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo phòng-chống bệnh khảm lá vi rút hại mì, phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cùng các phòng, ban chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra thực tế các diện tích mì bị nhiễm bệnh. Đồng thời, Trung tâm đã in 7.500 tờ rơi tuyên truyền phòng-chống bệnh giao cho các xã, thị trấn để phát cho các hộ trồng mì”.

Để hạn chế bệnh lây lan, các cơ quan chuyên môn cũng đã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng các xã Ia Rsai, Ia Rsươm, Chư Drăng và thị trấn Phú Túc mở 4 lớp tập huấn cách phòng-chống bệnh khảm lá mì cho 350 hộ dân. Theo đó, đối với diện tích mì bị nhiễm nhẹ, người dân tiến hành phun thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ bọ phấn trắng bằng các loại thuốc như Agun 5SC, Ortus 5SC, kết hợp với chăm sóc, bón phân để cây tăng sức đề kháng. Còn những diện tích bị nhiễm nặng không có khả năng phục hồi thì nhổ bỏ tiêu hủy và không được lấy giống đã bị nhiễm bệnh để trồng lại. Riêng những diện tích mì trồng rải vụ bị nhiễm bệnh, sau khi tận thu củ, người dân phải tiêu hủy hom giống bị bệnh, tuyệt đối không giữ lại làm giống cho vụ sau. Anh Nay Tiên (buôn Ka Tô, xã Chư Gu) cho biết: “Nhà tôi có 6 sào mì bị nhiễm bệnh vừa thu hoạch xong. Theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, tôi đã tiêu hủy toàn bộ số cây và sẽ chuyển đổi sang trồng đậu, bắp”.

“Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý tình trạng buôn bán, sử dụng giống mì trên địa bàn huyện. Đồng thời, khuyến cáo người dân tuyệt đối không trồng giống HL-S11 bởi đây là giống mẫn cảm với bệnh khảm lá vi rút. Người dân nên sử dụng các giống ít nhiễm bệnh và kháng bệnh như KM94, KM140”-ông Blăk thông tin thêm.

Quyết liệt khống chế dịch tả heo châu Phi

Đến nay, bệnh dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 8/14 xã, thị trấn của huyện Krông Pa. Số heo mắc bệnh buộc phải tiêu hủy là 265 con với tổng trọng lượng 8.171 kg. Để khống chế dịch bệnh, cơ quan chức năng và các địa phương đã sử dụng 1.000 lít hóa chất Benkocid, 16 tấn vôi bột. Hiện trên địa bàn huyện đã có 3 xã Ia Rsai, Chư Drăng và Uar công bố hết dịch; 5 địa phương còn dịch chưa qua 30 ngày gồm: Phú Cần (tái phát dịch), Chư Ngọc, Ia Mlah, Krông Năng và thị trấn Phú Túc.  

 Huyện Krông Pa thành lập chốt kiểm dịch tạm thời.                                  Ảnh: L.N
Huyện Krông Pa thành lập chốt kiểm dịch tạm thời. Ảnh: L.N



Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả heo châu Phi, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh động vật và ban hành các văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các biện pháp để ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với bệnh dịch; thành lập tổ chốt kiểm soát dịch bệnh động vật và công khai số điện thoại đường dây nóng để các địa phương cũng như người dân kịp thời phản ánh thông tin về dịch bệnh. Ông Âu Thành Trung-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện-cho biết: Trung tâm đã phối hợp tốt với các cơ quan, ban ngành và UBND các xã, thị trấn trong công tác tuyên truyền, phổ biến tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi đến từng hộ chăn nuôi để họ nắm bắt và chủ động phòng ngừa. Bên cạnh đó, Trung tâm đã tập huấn cho người dân cách phun thuốc sát trùng, rắc vôi bột tại chuồng nuôi, các khu vực xung quanh; triển khai được 3 đợt phun vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường và phối hợp với các đơn vị phun hóa chất tiêu độc khử trùng định kỳ hàng tuần tại khu vực chợ Phú Túc, Chư Rcăm, Ia Rsươm và lò giết mổ gia súc tập trung. Huyện cũng đã xuất ngân sách dự phòng hơn 321 triệu đồng để hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại và công tác chống dịch.

Đến nay, khi một số xã công bố hết dịch tả heo châu Phi, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các địa phương tập trung hướng dẫn người dân tái đàn. “Việc tái đàn chỉ được thực hiện khi các hộ gia đình, cơ sở đảm bảo các điều kiện về an toàn sinh học trong chăn nuôi. Người dân cần cẩn trọng trong việc tái đàn vì nguồn vi rút vẫn còn lưu hành và rất có thể tái phát dịch nếu không áp dụng tốt các biện pháp phòng ngừa. Khi tái đàn phải lựa chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh; có kết quả xét nghiệm âm tính với dịch tả heo châu Phi và phải có giấy chứng nhận kiểm dịch; sử dụng thức ăn có nguồn gốc rõ ràng, nếu sử dụng thức ăn tận dụng phải được xử lý nhiệt trước khi cho ăn”-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Krông Pa khuyến cáo.

 

 LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.