Hiệu quả từ các mô hình giảm nghèo ở huyện Kông Chro

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều mô hình hỗ trợ sản xuất đã được huyện Kông Chro triển khai để giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm mạnh theo từng năm.



Gia đình anh Đinh Kech (làng Tpôn, xã Yang Nam) được công nhận thoát nghèo năm 2018. Trong ngôi nhà sàn kiên cố, thoáng mát, anh Kech cho hay: Hơn 10 năm trước, anh lấy vợ, được cha mẹ 2 bên cho hơn 4 ha đất để làm vốn. Mặc dù chí thú làm ăn nhưng do thiếu vốn, phương thức canh tác lạc hậu nên năm nào cũng thiếu ăn, phải nhận gạo trợ cấp của Nhà nước. Năm 2015, vợ chồng anh được Nhà nước hỗ trợ hơn 10 kg giống bắp, đậu xanh, phân bón và hướng dẫn cách trồng, chăm sóc. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nên vụ đầu tiên, gia đình thu về hơn 5 triệu đồng. Có tiền trong tay, anh Kech mua hom mì về trồng. Cứ như vậy, anh chuyển đổi hơn 4 ha đất chuyên trồng lúa rẫy sang trồng đậu, bắp, mì… Ngoài được hỗ trợ giống, gia đình anh còn được hỗ trợ bò sinh sản. Đến nay, đàn bò đã phát triển lên 6 con. “Nhờ kết hợp trồng trọt và chăn nuôi bò mà cuộc sống gia đình ngày càng khấm khá hơn, có điều kiện lo cho con cái ăn học đầy đủ. Cuối năm 2018, gia đình tôi thu được hơn 80 triệu đồng từ hơn 4 ha cây trồng. Tôi đã mua một chiếc máy cày trị giá 50 triệu đồng, số tiền còn lại để dành tái đầu tư sản xuất. Hiện tôi nuôi thêm dê, gà và heo để tăng thu nhập”-anh Kech nói.

  Anh Đinh Im (làng Kúc Gmôi, xã Đak Pơ Pho) bên đàn bò lai của gia đình. Ảnh: A.P
Anh Đinh Im (làng Kúc Gmôi, xã Đak Pơ Pho) bên đàn bò lai của gia đình. Ảnh: A.P



Tương tự, gia đình anh Đinh Im (làng Kúc Gmôi, xã Đak Pơ Pho) cũng thoát nghèo, trở thành hộ khá nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Anh Im bộc bạch: Năm 2014, Nhà nước hỗ trợ gia đình tôi 1 con bò, giống cây trồng và cho đi tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Những kiến thức học được, tôi đã áp dụng vào sản xuất. Đến nay, tôi đã chuyển đổi 6 ha chuyên trồng lúa rẫy, mì địa phương sang trồng rau, hoa màu, mì cao sản, bắp, đậu, cỏ nuôi bò… Sau nhiều năm tích góp, tôi đã làm được nhà cửa khang trang, mở được cửa hàng tạp hóa cung cấp nhu yếu phẩm cho bà con. Mỗi năm, gia đình tôi thu nhập khoảng 350 triệu đồng.

Ông Trương Quang Giàu-Chủ tịch UBND xã Đak Pơ Pho-cho hay: Cuối năm 2018, trên địa bàn xã còn 204/492 hộ thuộc diện nghèo. Vì thế, việc triển khai các mô hình sản xuất hiệu quả có ý nghĩa rất quan trọng giúp các hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo. Để nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo, ngay từ đầu năm 2019, xã đã thành lập 4 tổ hỗ trợ các hộ nghèo tại 4 thôn, làng xây dựng kế hoạch sản xuất trong năm, chuẩn bị nguồn vốn, cây giống, con giống, đăng ký cho các hộ dân tham gia các lớp tập huấn, tham quan các mô hình sản xuất giỏi trên địa bàn xã, huyện… Từ đó giúp người dân nâng cao nhận thức, sản xuất theo quy trình kỹ thuật, tiết kiệm chi phí đầu tư, tăng thu nhập.

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Ngọc Ẩn-Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro-cho biết: Những năm qua, cùng với các chương trình, chính sách hỗ trợ của cấp trên, huyện cũng đã tập trung nguồn lực của địa phương để tổ chức thực hiện các mô hình trình diễn, mô hình giảm nghèo như: nuôi bò, dê sinh sản; trồng bắp lai, mì cao sản... Những mô hình này đã được triển khai nhân rộng và đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời, các chương trình giảm nghèo của Trung ương, của tỉnh cũng tạo cơ hội cho người nghèo tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, dịch vụ phát triển sản xuất. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm rõ rệt. Cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 30,09%, giảm 23,75% so với năm 2015.

“Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai nhiều mô hình giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm; tập trung ưu tiên các nguồn lực thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo… Huyện phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 18%”-Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro thông tin thêm.

 AN PHÁT

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.