Gỡ khó cho hợp tác xã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 8-11, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức diễn đàn “Tháo gỡ khó khăn và kết nối cung-cầu cho hợp tác xã trên địa bàn tỉnh”. Tham dự diễn đàn có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các ngân hàng thương mại và hơn 200 hợp tác xã (HTX) trên toàn tỉnh.  
Nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động
Tại diễn đàn, ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư-cho biết: Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mới được 38 HTX và 1 liên hiệp HTX. Đến nay, toàn tỉnh có 245 HTX với 17.568 thành viên. Trong số này có 192 HTX nông nghiệp, 10 HTX công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, 26 HTX giao thông-vận tải, 6 HTX xây dựng, 5 HTX thương mại và 6 Quỹ tín dụng nhân dân. Tổng vốn đăng ký của các HTX là hơn 187,9 tỷ đồng; doanh thu trong 10 tháng năm 2019 đạt hơn 125 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 1.822 lao động địa phương.
 Đại diện doanh nghiệp và hợp tác xã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: L.N
Đại diện doanh nghiệp và hợp tác xã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: L.N
Thời gian qua, hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, nhiều HTX phản ánh chưa có đất để xây dựng trụ sở, nhà kho, sân phơi; khó tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; thiếu nhân lực trẻ có trình độ làm việc tại HTX; trình độ, năng lực cán bộ quản lý HTX chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ... Đặc biệt, nhiều HTX còn gặp khó khăn về đầu ra cho sản phẩm.
Ông Trịnh Quang Hải-Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên (xã Ia Phìn, huyện Chư Prông) cho biết: “Hợp tác xã Thảo Nguyên được thành lập năm 2004, có 21 thành viên. Khó khăn nhất của HTX đó là giải quyết việc truy thu tiền thuê đất từ năm 2014 đến nay với số tiền hơn 500 triệu đồng; năng lực quản lý HTX còn hạn chế, số lượng thành viên ít, khó thu hút người có trình độ cao đẳng, đại học tham gia HTX. Bên cạnh đó, HTX khó tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi do không có tài sản thế chấp. Ngoài ra, sản phẩm làm ra thiếu nơi để quảng bá và tiêu thụ”.
Còn theo ông Nguyễn Tấn Công-Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang (huyện Đak Đoa): “Hợp tác xã được thành lập từ năm 2017 với 15 thành viên, chủ yếu tập trung sản xuất kinh doanh hồ tiêu hữu cơ. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay trong hoạt động của HTX đó là nhận thức của người dân về HTX kiểu mới còn hạn chế; phần lớn lãnh đạo HTX xuất phát từ nông dân nên việc tiếp cận khoa học kỹ thuật, thị trường tiêu thụ và nguồn vốn còn yếu. Do đó, chúng tôi rất cần có doanh nghiệp đồng hành để cùng sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm”.
Tập trung hỗ trợ HTX phát triển

Tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp và HTX đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Cụ thể, Nhà máy Đường An Khê ký kết với HTX Tú An (thị xã An Khê) về liên kết sản xuất và tiêu thụ mía; Công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh ký kết với HTX Nông nghiệp hữu cơ an toàn FAOS (huyện Chư Pưh) và HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên (huyện Chư Prông) về hợp tác cung cấp, tiêu thụ sản phẩm phân bón hữu cơ sinh học và chế biến, tiêu thụ sản phẩm cao đinh lăng; VNPT Gia Lai ký kết với HTX Nông nghiệp Chư A Thai (huyện Phú Thiện) về cung cấp tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa; Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao ký kết với HTX Nông nghiệp Minh Hòa (thị xã Ayun Pa), tổ liên kết xã Nam Yang (huyện Đak Đoa) về liên kết trồng, tiêu thụ bắp ngọt và chanh dây.


Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc của các HTX, ông Hồ Phước Thành cho biết: Ngày 16-9-2019, UBND tỉnh đã có Công văn số 3084/VP-KTTH giao Liên minh HTX tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát quỹ đất, các điểm trường, công trình không còn sử dụng để báo cáo UBND tỉnh nhằm giải quyết cho HTX xây dựng trụ sở, nhà kho, sân phơi. Đối với khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, UBND tỉnh cũng đã thông qua đề án, ban hành quyết định thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX và giao cho Sở Nội vụ thẩm định điều lệ tổ chức và hoạt động của quỹ để trình UBND phê duyệt. Do đó, đề nghị các HTX nếu có nhu cầu vay vốn thì chủ động liên hệ với Liên minh HTX tỉnh để được hỗ trợ, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ. Ngoài ra, hàng năm, Sở Công thương đều tổ chức cho doanh nghiệp, HTX tham gia hội chợ triển lãm nhằm kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh.
Cũng theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh đã có Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND ban hành quy định mức hỗ trợ bồi dưỡng nhân lực, hỗ trợ nguồn cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở các HTX nông nghiệp và phi nông nghiệp. Ngoài ra, hàng năm, UBND tỉnh đều cấp kinh phí và chỉ đạo các sở, ban, ngành tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho cán bộ quản lý, điều hành HTX… “Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu giúp UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua việc quy định một số chính sách đặc thù khuyến khích phát triển HTX nông nghiệp và có chính sách hỗ trợ người tốt nghiệp đại học trở lên về làm việc ở các HTX nông nghiệp theo Nghị quyết số 103/2019/NQ-HĐND ngày 10-7-2019 của HĐND tỉnh”-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin thêm.
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Trước hết, các HTX cần chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề vướng mắc với Liên minh HTX tỉnh để đề xuất UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, các HTX cũng phải tự vươn lên bằng chính nội lực của mình bởi Nhà nước chỉ đóng vai trò “bà đỡ” và hỗ trợ HTX trong thẩm quyền theo quy định. Hợp tác xã cũng như một doanh nghiệp nên phải chịu trách nhiệm về kết quả trong sản xuất, kinh doanh của mình.
“Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu các định chế về đất đai để giải quyết khó khăn về quỹ đất, cho HTX thuê đất làm trụ sở, nhà kho, sân phơi. Các địa phương và HTX cần chủ động tự đứng ra liên hệ, quảng bá sản phẩm và liên kết trong việc tiêu thụ sản phẩm. Riêng đối với những kiến nghị về khó khăn, vướng mắc của HTX mà liên quan đến địa phương, các ngành thì đề nghị các ngành, các địa phương nghiên cứu, tham vấn, hướng dẫn cho HTX để tháo gỡ, tạo điều kiện cho HTX phát triển”-Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.
 LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.