An Khê: Cựu thanh niên xung phong thi đua phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Học tập và làm theo lời Bác, thời gian qua, cựu thanh niên xung phong (TNXP) ở thị xã An Khê đã nỗ lực vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu và đóng góp cho xã hội.
Nhắc đến ý chí làm giàu của cựu TNXP Lê Quốc Uy, người dân tổ 7, phường Tây Sơn đều không khỏi khâm phục. Sau 40 năm lập nghiệp ở An Khê, gia đình ông đã tạo dựng được một cơ ngơi đáng nể với 50 ha đất sản xuất, hàng năm cho lợi nhuận 2-2,5 tỷ đồng. Ông Uy cho biết, quê ông ở Hưng Yên. Năm 1968, ông tham gia lực lượng TNXP, làm nhiệm vụ tại chiến trường Thừa Thiên-Huế. Sau giải phóng, ông được cử đi học rồi về nhận công tác tại Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện An Khê (cũ). Xác định lập nghiệp tại An Khê, năm 1979, ông về quê đưa vợ con vào. Ban đầu, cuộc sống gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Song nhờ cần cù lao động, gia đình ông đã dần vươn lên khá giả. “Hồi đó, cứ hết giờ làm ở cơ quan, tôi lại cùng vợ khai hoang đất để trồng mì, bắp, lúa và chăn nuôi gà, vịt. Cứ dành dụm được chút nào, gia đình lại mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Hiện nay, trong số 50 ha đất sản xuất, gia đình dành 15 ha trồng cây lâm nghiệp, 6 ha trồng thanh long, còn lại trồng cỏ để chăn thả trâu, bò. Vì công việc nhiều nên gia đình đã tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng”-ông Uy cho hay.
 Cựu thanh niên xung phong thị xã An Khê trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế. Ảnh: N.M
Cựu thanh niên xung phong thị xã An Khê trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế. Ảnh: N.M
Cũng nhờ chăm chỉ lao động và không cam chịu đói nghèo, gia đình cựu TNXP Mai Thị Luân (thôn An Điền Nam, xã Cửu An) đã dần vươn lên khá giả. Bà Luân kể, quê bà ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1995, vợ chồng bà xung phong đi xây dựng vùng kinh tế mới và chọn mảnh đất An Khê để lập nghiệp. Tại đây, được sự giúp đỡ của Hội Cựu TNXP thị xã, cộng với sự nỗ lực của bản thân, gia đình bà hiện đã xây dựng được trang trại rộng hơn 5,5 ha để trồng rừng và nuôi cá. Ngoài ra, bà còn nuôi vịt, gà lấy trứng, nuôi bò, cấy lúa. Hiện mỗi năm, gia đình bà thu nhập khoảng 200 triệu đồng.
Mặc dù tuổi đã cao nhưng hàng ngày, cựu TNXP Đỗ Ngọc Quỳnh (tổ 15, phường An Phú) vẫn trực tiếp quản lý hệ thống nhà trọ, nhà nghỉ của gia đình. Ông Quỳnh quan niệm: “Lao động là vinh quang, còn sức lực còn cống hiến”. Năm 1976, ông tham gia TNXP làm nhiệm vụ khai hoang phục hóa công trường D3 xã Nam (nay là xã Tơ Tung, huyện Kbang). 5 năm sau, ông phục viên trở về. Nhận thấy nhu cầu nghỉ trọ của người dân đến An Khê buôn bán khá cao, ông mạnh dạn vay mượn xây 10 phòng trọ cho thuê. Sau đó, ông tiếp tục gom góp tiền xây dựng nhà nghỉ với 16 phòng. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình ông thu về 400 triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động với mức lương 4 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Quỳnh cũng tích cực tham gia các hoạt động do Hội Cựu TNXP thị xã phát động và thường xuyên giúp đỡ đồng chí, đồng đội những lúc khó khăn.
Ông Phạm Lộng-Chủ tịch Hội Cựu TNXP thị xã An Khê-cho biết: Hội Cựu TNXP thị xã An Khê được thành lập vào năm 2009. Đến nay, Hội có 86 hội viên, sinh hoạt ở 9 hội cơ sở. Đa phần cán bộ, hội viên cựu TNXP có xuất phát điểm kinh tế thấp, hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ đối với TNXP “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”, nhiều cựu TNXP đã vượt khó để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, Hội không còn hội viên nghèo; gần 70% hội viên có thu nhập khá. Các hội viên luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động và có nhiều đóng góp cho sự phát triển ở địa phương. Đặc biệt, Hội đã xây dựng “Quỹ nghĩa tình đồng đội” được 112 triệu đồng, giúp nhiều hội viên vay vốn với lãi suất thấp để sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế; đồng thời tặng 9 sổ tiết kiệm với số tiền 3-5 triệu đồng/sổ cho các hội viên khó khăn.
“Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; nêu gương sáng làm theo lời Bác Hồ dạy nhằm động viên các hội viên phát huy truyền thống, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương An Khê ngày càng giàu mạnh”-ông Lộng cho hay.
 NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.