Trung Quốc đẩy mạnh giống lợn 500-750 kg mỗi con

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơn khủng hoảng thịt lợn đã khiến một số địa phương ở Trung Quốc được khuyến khích tăng cường lai tạo giống mới, trong đó loại kích thước khổng lồ.
Nguồn cung thịt lợn khan hiếm, giá cả leo thang khiến chính quyền Trung Quốc phải chật vật đưa ra các giải pháp cứu nguy. Ngoài việc xả kho thịt lợn đông lạnh dự trữ, phát hành tem phiếu, tăng cường nhập khẩu thì chính quyền Trung Quốc hồi giữa tháng 9 còn tung ra nhiều chương trình hỗ trợ cho người dân phát triển chăn nuôi và đẩy mạnh nhân giống mới.
Theo Bloomberg, ngay tại Nam Ninh, trong khi chính quyền nỗ lực khuyến khích người dân hạn chế tiêu thụ thịt lợn thì ở một trang trại nằm sâu ở khu vực phía nam của tỉnh này, người dân đang phát triển một đàn lợn có kích cỡ khổng lồ để chạy đua với nhu cầu người dân.
Con lợn có kích cỡ như một con gấu Bắc cực lật lưỡng đi lại trong trang trại của người nông dân có tên Pang Cong. Anh cho biết con lợn có trọng lượng lên tới 500 kg thuộc về đàn lợn được lai giống nhân tạo để trở thành lợn khổng lồ.
Với kích cỡ này, khi giết mổ, một số con có thể bán được hơn 10.000 NDT (1.399 USD), gấp tới 3 lần thu nhập trung bình người dân thu được mỗi tháng ở Nam Ninh, thủ phủ của tỉnh Quảng Tây.
Trong khi nguồn nhập khẩu cũng hạn chế, thịt lợn vẫn là thức ăn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân Trung Quốc nên giá thực phẩm này tăng mạnh trên thị trường.
Người nông dân ở tỉnh Cát Lâm cũng đang vỗ béo các đàn lợn có trọng lượng từ 175 kg đến 200 kg, cao hơn trọng lượng bình thường là 125 kg. Anh Zhao Hailin, một người chăn nuôi trong khu vực, cho biết “Chúng tôi muốn nuôi chúng đến trọng lượng lớn nhất có thể”.
Một du khách cưỡi trên con lợn nặng 750 kg tại một trang trại ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Ảnh: AP
Xu hướng này không chỉ phổ biến với người chăn nuôi nhỏ hay hộ gia đình, mà các công ty thực phẩm lớn của Trung Quốc như Wens Foodstuffs Group, hãng chăn nuôi lợn hàng đầu Trung Quốc Cofco Meat, hay tập đoàn công nghệ Bắc Kinh Dabeinong cũng cho biết đang cố gắng gia tăng trọng lượng trung bình cho đàn lợn.
Lin Guofa, một nhà phân tích cao cấp của công ty tư vấn nông nghiệp Bric, ước tính các trang trại đang tập trung tăng trưởng đàn lợn của họ thêm ít nhất 14%.
Báo cáo của Lin chỉ ra trọng lượng trung bình của lợn giết mổ ở các công ty lớn đã tăng lên 140 kg, so với trung bình 110 kg trước đó. Việc này có thể đẩy lợi nhuận tăng tới 30%.
Xu hướng gây giống đàn lợn khổng lồ trở thành một trong những giải pháp giải tỏa căng thẳng về nguồn cung thịt lợn cho người dân Trung Quốc. Ước tính, dịch sốt lợn Châu Phi đã tàn phá tới hơn 50% đàn lợn nước này, khiến giá cả leo thang kỷ lục và lạm phát có nguy cơ tăng mạnh.
Phó thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa còn dự báo nguồn cung sẽ còn đối mặt với sức ép cực lớn cho đến nửa đầu năm 2020. Ước tính nước này sẽ cần bổ sung 10 triệu tấn thịt lợn trong năm nay, trong khi tổng lượng cung có sẵn toàn cầu không thể đáp ứng. Phó thủ tướng Hồ Xuân Hoa cho rằng Trung Quốc chỉ có thể dựa vào nội địa và sản xuất trong nước.
Trong chuyến thăm gần đây tới các tỉnh chăn nuôi lớn của Sơn Đông, Hà Bắc và Hà Nam, ông Hoa khuyến khích chính quyền địa phương tiếp tục phát triển lợn khổng lồ càng nhanh càng tốt nhằm cân bằng cung cầu tiêu thụ trên thị trường.
Vẫn có những trở ngại cho người nông dân Trung Quốc khi phát triển đàn lợn giống mới khi nguy cơ dịch lợn có thể bùng phát. Bên cạnh đó, giá lợn con và lợn nái sinh sản cũng tăng mạnh, khiến chi phí chăn nuôi cũng đắt đỏ hơn. Do đó, người dân Trung Quốc đang cân nhắc ưu tiên tăng kích cỡ cho đàn lợn hiện tại của họ.
An Chi (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.