Đak Pơ: Lai tạo đàn bò giúp nâng cao thu nhập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, huyện Đak Pơ, Gia Lai rất quan tâm lai tạo đàn bò của địa phương thông qua các chương trình, dự án. Nhờ đó, chất lượng đàn bò của huyện đã không ngừng được nâng cao, giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo bền vững.
Hỗ trợ bò lai sinh sản cho hộ nghèo
Năm 2012, dự án chăn nuôi bò lai sinh sản được triển khai thí điểm tại xã Tân An với 20 hộ tham gia, nguồn vốn là 1 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương hỗ trợ 600 triệu đồng, số tiền còn lại do các hộ tham gia dự án đối ứng. Sau 7 năm triển khai, từ 20 hộ, dự án đã được nhân rộng ra 60 hộ. Ông Vương Ngọc Phúc-Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân An-cho biết: Dự án đã góp phần giải quyết việc làm, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình. 
Gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn (thôn Tân Phong, xã Tân An) là một trong 20 hộ tham gia dự án năm 2012. Vào thời điểm đó, giá bò giống cao nên ngoài 30 triệu đồng vay được từ dự án, ông Sơn đầu tư thêm vào 7 triệu đồng để mua 1 còn bò lai sinh sản. Sau 2 năm, con bò này đã đẻ được 2 con bê. Nhờ bán bê, gia đình ông đã có tiền trả lại vốn vay dự án. Đến nay, gia đình ông đã phát triển đàn bò lên 7 con. Bình quân mỗi năm, ông xuất bán ra thị trường 2-3 con bê được 50-60 triệu đồng.
 Ông Nguyễn Văn Hương (thôn 4, xã An Thành, huyện Đak Pơ) đã thoát nghèo nhờ được hỗ trợ mua bò lai sinh sản.                     Ảnh: N.H
Ông Nguyễn Văn Hương (thôn 4, xã An Thành, huyện Đak Pơ) đã thoát nghèo nhờ được hỗ trợ mua bò lai sinh sản. Ảnh: N.H
Năm 2017, dự án chăn nuôi bò lai sinh sản tiếp tục được Hội Nông dân huyện Đak Pơ triển khai tại 2 xã Phú An và An Thành với 10 hộ tham gia. Mỗi hộ được Quỹ hỗ trợ nông dân huyện cho vay 20 triệu đồng để mua 1 con bò giống. Ông Nguyễn Văn Hương (thôn 4, xã An Thành) cho biết: “Đến nay, con bò của gia đình tôi đã để được 2 con bê. Bò lai sinh sản tốt, sinh trưởng nhanh, chất lượng thịt đảm bảo nên giá bán cao hơn các giống bò địa phương. Ví dụ, một con bê mới sinh có trọng lượng 20-30 kg, nuôi khoảng 6 tháng thì đạt 70-80 kg. Với giá thị trường hiện nay, mỗi con bê lai 6 tháng tuổi bán được 11-13 triệu đồng, cao gấp 1,5 lần so với giống bò cỏ địa phương”.
Ngoài các dự án chăn nuôi bò lai sinh sản của Hội Nông dân, hàng năm, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Đak Pơ cũng quan tâm hỗ trợ bò lai sinh sản cho hộ nghèo ở các làng, xã đặc biệt khó khăn. Chỉ tính riêng trong năm 2019, từ nguồn vốn gần 1,2 tỷ đồng của dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, huyện đã hỗ trợ 72 con bò lai giống Zebu cho các hộ nghèo. Ông Dương Thái Thạch-Phó Chủ tịch UBND xã Ya Hội-thông tin: “Toàn xã có 19 hộ được nhận bò từ 2 dự án này. Thay vì nhận bò từ trên cấp về rồi giao cho bà con như trước, năm nay, việc hỗ trợ bò được giao cho UBND xã làm chủ đầu tư. Nhờ đó, chất lượng bò đảm bảo hơn, trọng lượng bò trung bình đạt 155-170 kg/con”.
Lai tạo đàn bò vùng dân tộc thiểu số
Trong 2 năm 2017-2018, từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp, huyện Đak Pơ đã dành 665 triệu đồng mua 18 con bò đực giống lai Zebu để hỗ trợ cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở 5 xã: Ya Hội, Yang Bắc, An Thành, Phú An và Hà Tam. Các hộ này được phép thu tiền tối đa là 50.000 đồng/lần phối giống cho bò cái của hộ khá, giàu và không lấy tiền đối với các hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách. Khi bò đực đã thực hiện phối giống cho 50 con bò cái thì hộ đó được thụ hưởng con bò đang nuôi. Đến nay, đã có 60 con bò cái được phối giống, sinh sản được 8 con bê có chất lượng tốt.
Hiện nay, toàn huyện Đak Pơ có 15.322 con bò, trong đó, bò lai chiếm gần 87%. Đây là địa phương có tỷ lệ bò lai cao nhất tỉnh. Đặc biệt, huyện có khoảng 7.000 con bò lai được phát triển trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điều đáng mừng là những hộ đồng bào dân tộc thiểu số nuôi bò lai đều nhanh chóng thoát nghèo bền vững và không ít hộ đang từng bước vươn lên làm giàu. Ông Nguyễn Văn Vịnh-Giám đốc Trại giống vật nuôi huyện Đak Pơ-cho biết: Đak Pơ có lợi thế trong việc phát triển mạnh đàn bò lai, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Những hộ nuôi bò lai trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đều được hưởng lợi nhiều mặt như hỗ trợ giống, cho mượn giống, thụ tinh nhân tạo, hướng dẫn quy trình nuôi theo đúng kỹ thuật. Bên cạnh đó, nhờ được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi nên hầu hết bà con đã biết tận dụng diện tích đất sẵn có để trồng cỏ nuôi bò, nâng cao chất lượng đàn bò.
Theo ông Huỳnh Văn Hơn-Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ: “Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ, vận động và hướng dẫn người dân tập trung nâng cao chất lượng đàn bò để tăng thu nhập, không chỉ thoát nghèo mà còn có thể làm giàu từ chăn nuôi bò lai. Đồng thời, nâng cao tỷ lệ đàn bò lai đến năm 2020 đạt gần 100% theo kế hoạch tỉnh giao”.
 NGUYỄN HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.