Xây dựng sản phẩm nông nghiệp "made in Gia Lai"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại thực phẩm được sản xuất tại Gia Lai từ nông sản chủ lực đã cho thấy các cơ sở, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn đang rất chú trọng vào lĩnh vực chế biến sâu nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm của địa phương.

 

Nâng cao giá trị qua chế biến

Cách đây 2 năm, khi phong trào khởi nghiệp lan rộng trên cả nước thì cũng là lúc nhiều cá nhân, DN ở tỉnh ta bắt đầu cuộc hành trình mới với những sản phẩm của riêng mình. Trong đó, phong trào khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp là một hướng đi đầy tiềm năng nhằm khai thác thế mạnh của địa phương. Ông Trần Văn Trong-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai-cho hay: “Nếu trước đây, sản phẩm nông nghiệp được chế biến sâu ở Gia Lai chỉ có hồ tiêu, cà phê bột thì nay có thêm sự góp mặt của những sản phẩm khác như hạt điều, sachi, mắc ca, nước ép trái cây, tinh dầu sả, tinh dầu bơ, tinh bột nghệ, bột trà xanh… Đây là những sản phẩm của các bạn trẻ trong Câu lạc bộ và đều nhận được phản hồi rất tốt từ phía người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay, không ít sản phẩm có đầu ra chưa thật sự ổn định, chưa kết nối tiêu thụ được với các tỉnh, thành khác”.

Theo ông Phan Thanh Thiên-Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai, chế biến sâu không chỉ góp phần đa dạng hóa sản phẩm mà còn là giải pháp giúp gia tăng giá trị cho các mặt hàng nông sản thế mạnh của địa phương, từ đó nâng cao thu nhập cho người sản xuất. Vì vậy, thay vì xuất bán sản phẩm dưới dạng thô, nhiều DN, cá nhân đã mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chế biến nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp.

  Các doanh nghiệp khởi nghiệp đang chú trọng đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Ảnh: V.T
Các doanh nghiệp khởi nghiệp đang chú trọng đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Ảnh: V.T



Có thể thấy, sản phẩm nông nghiệp được chế biến sâu trên địa bàn đã ngày càng đa dạng từ cà phê bột, hạt tiêu, các loại hạt dinh dưỡng, tinh dầu… Hiện nay, khá nhiều DN khởi nghiệp, hợp tác xã đang hướng đến việc sản xuất nước ép trái cây và trái cây sấy khô khi mà trên địa bàn tỉnh, chỉ tính riêng diện tích cây ăn quả lâu năm như sầu riêng, bơ, mít, xoài, ổi, chôm chôm, chuối… trồng xen với cà phê đã lên tới khoảng 2.500 ha, tập trung nhiều ở các huyện: Chư Prông, Chư Sê, Ia Grai, Chư Pưh, Đức Cơ… Chính từ những vùng nguyên liệu sẵn có mà các DN trong tỉnh đã mạnh dạn tìm hướng đi mới thông qua việc chế biến nhằm góp phần tạo ra chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Là người luôn đeo đuổi giấc mơ làm nông nghiệp sạch, chị Đỗ Thị Mỹ Thơm-Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai (xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang) hiểu rằng, muốn gia tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp một cách bền vững chỉ có cách là đi vào lĩnh vực chế biến sâu. Chị Thơm chia sẻ: “Không chỉ xuất khẩu chanh dây, chúng tôi đang tiến hành xây dựng chuỗi giá trị cho mặt hàng này qua việc chế biến tinh cốt chanh dây cô đặc, chế biến dịch chanh dây đông lạnh, sấy mứt từ vỏ chanh dây. Hợp tác xã đã liên kết với các hộ nông dân trồng chanh dây theo tiêu chuẩn GlobalGAP trên diện tích 30 ha”. Về định hướng phát triển, chị Thơm cho biết, HTX đang thử nghiệm chiết xuất tinh dầu từ hạt chanh dây, làm trà túi lọc từ lá và thân chanh dây để khai thác tối đa nguồn dinh dưỡng quý có trong loại cây này. Ngoài chanh dây, HTX còn liên kết với các hộ trồng ổi để sắp tới chế biến sản phẩm ổi sấy dẻo và nước ép ổi.

Cũng với mong muốn tạo ra giá trị cao cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, chị Lê Thị Cẩm Như-chủ cơ sở sản xuất mắc ca Minh Quang (thị trấn Kbang) cũng đang trên đường xây dựng thương hiệu mắc ca Gia Lai. Chị Như cho hay, thổ nhưỡng vùng Kbang phù hợp với cây mắc ca nên người dân đã đổ xô trồng, diện tích tăng nhanh chóng. Nếu biết khai thác tối đa nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương thì sản phẩm mắc ca của Gia Lai hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường. Người tiêu dùng đang dịch chuyển hướng chọn lựa sản phẩm mắc ca sản xuất trong nước bởi chất lượng được đánh giá cao thay vì những sản phẩm nhập từ Úc hoặc Trung Quốc. “Hiện sản phẩm của cơ sở Minh Quang không chỉ tiêu thụ mạnh trong tỉnh mà đã vào được hệ thống siêu thị ở Vũng Tàu, các cửa hàng lớn ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội với sản lượng khoảng 12 tấn/năm. Đây là những bước đi khởi đầu làm động lực cho cơ sở phát triển”-chị Như nói.

Theo ông Phan Thanh Thiên, các DN khởi nghiệp rất tâm huyết với lĩnh vực chế biến nông nghiệp sạch. Bằng chứng là trong thời gian vừa qua đã có rất nhiều DN khởi nghiệp thành công với các sản phẩm chế biến từ những mặt hàng nông sản của Gia Lai. Hiện nay, khó khăn lớn nhất của những bạn trẻ khởi nghiệp chính là nguồn vốn cũng như công tác xây dựng thương hiệu, tiếp cận mở rộng thị trường. Tuy nhiên, với những chính sách khuyến khích DN phát triển và sự vào cuộc của tỉnh trong thời gian qua, DN sẽ có nhiều cơ hội để phát triển.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 765/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề án hỗ trợ DN vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2023 với mục tiêu thúc đẩy phát triển DN cả về số lượng và chất lượng, phấn đấu hàng năm có khoảng 48 DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị được hỗ trợ; đến năm 2023 có khoảng 240 DN được hỗ trợ, phát triển. Theo đề án, tỉnh sẽ hỗ trợ đối với DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong các lĩnh vực cà phê, hồ tiêu, các sản phẩm từ gỗ, rau củ quả, các sản phẩm từ thịt bò. Các DN sẽ được hỗ trợ ứng dụng chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, chứng nhận chất lượng, xúc tiến thương mại, liên kết phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường… Đây có thể coi là tín hiệu tốt để những DN khởi nghiệp ở Gia Lai xây dựng chiến lược phát triển, gia nhập thị trường trong tương lai. 

 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.