Nông dân Glar gây quỹ phục vụ cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trồng cà phê trên diện tích đất bỏ trống của làng gây quỹ là mô hình được các chi hội Nông dân ở xã Glar (huyện Đak Đoa) duy trì trong nhiều năm qua. Hiện nay, 10/10 làng của xã đều đã xây dựng mô hình này với tổng diện tích trên 13 ha. Trung bình mỗi năm, tổng thu nhập của các làng đạt trên 1 tỷ đồng, từ đó tạo nguồn vốn giúp nhiều hội viên phát triển sản xuất.
Dơk Rơng là một trong những làng đầu tiên trồng cà phê trên đất trống để gây quỹ phục vụ các hoạt động chung trong cộng đồng. Mô hình được thực hiện từ năm 2008 trên diện tích 1,6 ha. Trung bình mỗi năm, làng thu 200-250 triệu đồng từ việc bán sản phẩm. Nguồn quỹ này, ngoài trích một phần để mua phân bón chăm sóc vườn cây, tặng quà cho người nghèo, tân binh và chi phí cho mỗi lần hội họp, làng còn chi cho việc làm đường (5 km) và xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng với số tiền gần 800 triệu đồng. Trong đó, có 1 tuyến đường dài 800 m được trích 100% kinh phí từ nguồn quỹ này với số tiền gần 400 triệu đồng cùng 1.500 ngày công.
Nhờ chăm sóc tốt, vườn cà phê gây quỹ của làng Dơk Rơng luôn cho năng suất cao.  Ảnh: H.T
Nhờ chăm sóc tốt, vườn cà phê gây quỹ của làng Dơk Rơng luôn cho năng suất cao. Ảnh: H.T

Ông Yên-Bí thư Đảng ủy xã Glar: “Việc xây dựng mô hình trồng cà phê gây quỹ đã thể hiện được sự sáng tạo của các cộng đồng làng trên địa bàn xã. Từ mô hình đã tạo sự gắn kết trong cộng đồng dân cư, tạo điều kiện để họ giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và có những đóng góp thiết thực nhằm xây dựng quê hương thêm phát triển”.


Nói về lý do xây dựng mô hình này, ông Byuih-Chi hội trưởng chi hội Nông dân làng Dơk Rơng-cho biết: “Trước đây, mỗi lần làm đường, dân làng phải bỏ tiền đóng góp theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, việc huy động trong dân rất khó khăn. Vì vậy, khi thấy diện tích đất trống của làng rộng, già làng, cán bộ Mặt trận, chi hội Nông dân đã vận động người dân cải tạo đất để trồng cà phê gây quỹ cho hoạt động chung của làng. Thấy hợp lý, tất cả người dân trong làng đều tích cực hưởng ứng”.
Cũng theo ông Byuih, để mô hình đạt hiệu quả, làng đã giao cho chi hội Nông dân quản lý và chia các hộ dân trong làng thành 10 tổ, giao mỗi tổ chăm sóc 160 cây cà phê và phải đảm bảo nguồn thu đạt từ 30 triệu đồng/năm trở lên. Ngoài ra, đến kỳ thu hoạch, mỗi tổ cử ra 1 người tham gia tuần tra bảo vệ nông sản. “Năm đầu tiên, các hộ trong tổ tự đóng góp tiền mua phân bón. Khi đã có thu hoạch thì tiền mua phân bón được trích từ thu nhập bán sản phẩm. Mỗi lần bón phân, tưới nước, làm cỏ hay thu hoạch đều huy động mỗi hộ có 1 người tham gia. Ai cũng tích cực nên vườn cây được chăm sóc tốt, năng suất đạt cao”-ông Hmônh chia sẻ.
Tuy mới triển khai gần 5 năm nhưng mô hình trồng cà phê gây quỹ của làng Tươi Ktu cũng mang lại hiệu quả thiết thực. Làng có 6 tổ chăm sóc 3 ha cà phê, mỗi năm thu về 300-350 triệu đồng. Ngoài chi cho các hoạt động chung, làng còn cho 45 hộ vay vốn không tính lãi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi của gia đình. Nhờ đó, nhiều hộ có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập. Nói về mô hình, ông Y Chôn-Chi hội trưởng chi hội Nông dân làng Tươi Ktu-cho hay: “Làng mình hiện có 235 hộ, trong số đó vẫn còn nhiều hộ nghèo. Vì vậy, mục đích gây quỹ của làng là giúp nhau về vốn để phát triển sản xuất. Khi có thu nhập thì việc huy động nhân dân đóng góp xây dựng công trình công cộng sẽ thuận lợi hơn”. 
Tương tự, làng Dôr 2 mỗi năm thu gần 150 triệu đồng từ 4,5 ha cà phê; làng Dôr 1 thu 70-90 triệu đồng từ 1,1 ha cà phê. Ông Sing-Trưởng thôn Dôr 1-hào hứng: “Từ khi có nguồn thu, làng đã mua một bộ khung rạp phục vụ cho các hoạt động chung như cưới hỏi, tang ma, tổ chức Tết Trung thu cho các cháu và các ngày lễ lớn. Đồng thời, xây nhà vệ sinh cho nhà sinh hoạt cộng đồng của làng, làm sân bóng chuyền, hàng năm đều tổ chức thi đấu bóng chuyền, bóng đá giữa các tổ trong làng. Nhờ đó, các hộ dân không chỉ giảm bớt được các khoản phí tổ chức lễ, tiệc mà còn có cơ hội giao lưu văn hóa-thể thao, từng bước nâng cao đời sống tinh thần”.
Trao đổi với P.V, bà Nhêm-Chủ tịch Hội Nông dân xã Glar-cho biết thêm: Bình quân mỗi năm, tổng thu nhập của các làng đạt trên 1 tỷ đồng. Từ nguồn thu này, các làng đã đóng góp kinh phí làm đường; giúp nhiều hộ vay vốn phát triển sản xuất. Ngoài ra, nhiều làng còn mua thêm đất mở rộng diện tích trồng cà phê gây quỹ và chi cho các hoạt động hội họp, các phong trào văn hóa-văn nghệ ở cơ sở để nâng cao đời sống tinh thần, thu hút đông đảo người dân tham gia nhằm tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hội thảo, tập huấn kỹ thuật chăm sóc cà phê và vận động các làng tiếp tục duy trì mô hình, mở rộng diện tích, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc tốt vườn cây để tăng nguồn quỹ, nâng cao hiệu quả mô hình”-bà Nhêm nói.
HỒNG THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.