Khảo sát tình hình phát triển cây cao su tại Chư Sê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 18-9, đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do ông Nguyễn Văn Tiến-Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và PTNT làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát và làm việc với Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê về tình hình phát triển cây cao su và định hướng trong những năm tới.

 

 Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: N.D
Ông Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê. Ảnh: N.D

Từ năm 2011 đến 2019, Công ty Cao su Chư Sê được giao quản lý và sử dụng 9.710,93 ha đất tự nhiên; trong đó, đất trồng cây lâu năm là 8.638,7 ha, đất chưa sử dụng 1.053,36 ha... Diện tích vườn cao su của Công ty phân bố trên địa bàn 9 xã, thị trấn thuộc 3 huyện: Chư Sê, Chư Pưh và Chư Prông. Cũng trong khoảng thời gian này, Công ty đã đầu tư các công trình trọng yếu nhằm tái canh vườn cao su; góp vốn phát triển trồng cao su tại Vương quốc Campuchia với diện tích hơn 16.268 ha; xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su công suất trên 32.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư hơn 2.805 tỷ đồng, trong đó, Công ty Cao su Chư Sê chiếm 49,85% vốn chủ sở hữu. Hiện tại, khoảng 34% diện tích cao su này đã đi vào khai thác và có lãi từ năm 2018.

Tổng doanh thu của Công ty Cao su Chư Sê trong giai đoạn 2011-2019 đạt 2.927 tỷ đồng; trong đó, doanh thu từ cao su đạt 2.375 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 785 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 249 tỷ đồng. Dù vậy, hiện nay, Công ty đang gặp không ít khó khăn do giá mủ giảm, việc tìm kiếm mở rộng thị trường hạn chế, vườn cây kinh doanh đang trong giai đoạn cuối kỳ thanh lý, năng suất thấp đã tác động đến hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trồng xen chuối tiêu hồng. Ảnh: N.D
Khảo sát mô hình xen canh cà phê dưới tán cao su. Ảnh: N.D



Tại buổi làm việc, Công ty kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác một số vấn đề như: Nhà nước cần miễn tiền thuê đất đối với vườn cao su tái canh trong giai đoạn kiến thiết cơ bản; xem xét miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với sản phẩm gỗ cao su...

NGUYỄN DIỆP
 

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.