Thương lái tìm mua loài gà bay giỏi như chim, trả giá 140.000 đ/kg

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những hộ nuôi gà sao - loài gà thoạt nhìn hơi giống chim trĩ, bay giỏi như chim đang rất phấn khởi, bởi giá gà sao đang tăng, được thương lái tìm mua với giá 120.000-140.000 đồng/kg tại chuồng và giá 170.000-180.000 đồng/kg nếu bán ra tại các chợ và nhà hàng.
Thức ăn chủ yếu của gà sao là bã bia, cám ngô, cám gạo, rau cỏ các loại chứ không ăn cám công nghiệp. Ảnh: vietnamnet
Theo nhiều tiểu thương, hiện một số nhà hàng, quán ăn ở các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đặt mua gà sao nhằm phục vụ khách ăn uống nên giá gà cũng tăng lên so với tháng trước đây.
Một cán bộ của Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang, cho biết gà sao có tên khoa học là Bambusicola hay còn gọi là gà trĩ, trĩ sao thuộc họ gà phi có nguồn gốc từ châu Phi, thịt gà ăn rất ngon. Gà quen sống trong môi trường hoang dã, tìm kiếm thức ăn trên mặt đất, chủ yếu là côn trùng, chuối, lúa, cám, bắp, rau, cỏ…
Gà sao mái có thể đẻ từ 20-30 trứng và tự ấp trứng, gà rất nhạy cảm với những tiếng động lớn như sấm chớp, mưa giông, tiếng rơi vỡ của đồ vật… Lúc nhỏ gà rất sợ bóng tối, đến khi gà lớn, gà bay giỏi như chim, thậm chí có thể bay lên cao cách mặt đất từ 6-10m.
Gà mái nếu nuôi dạng công nghiệp thì trong khoảng thời gian 6 tháng thì đẻ trứng, nếu nuôi thương phẩm khoảng 3 tháng gà đạt trọng lượng từ 1-1,2kg/con, có thể xuất bán.
Mùa đẻ trứng của gà thường bắt đầu vào tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, nhưng nhược điểm của gà sao mái là nuôi giữ con không hiệu quả.
Theo người chăn nuôi, muốn trứng gà sao nở được thành gà con thì một con trống chỉ đạp tối đa 5 con mái
Để duy trì và phát triển giống gà sao bằng công nghệ hiện đại, mỗi tháng trại chăn nuôi con giống của Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang đã cho ấp nở thành công khoảng 1.000 con gà sao, cung cấp theo đơn đặt hàng cho người nuôi ở các tỉnh, thành như: Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Tây Ninh… 
Hiện nay, có nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cũng như một số tỉnh thành khác đã gắn bó và phát triển mô hình nuôi gà sao để phát triển kinh tế, do thịt gà sao cũng không còn quá xa lạ với người tiêu dùng như trước. 
Theo ông Lường Văn Đón (sinh 1958, dân tộc Thái), bản Cuông Mường (xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La), mặc dù loài gà này có sức đề kháng tốt và đẻ nhiều nhưng chúng cũng có nhược điểm. Khả năng ấp trứng của loài gà này khá vụng, chúng thường đẻ hết trứng mới bắt đầu ấp, thời gian ấp trứng 28 ngày mới nở. Nếu không để ý, quan sát kỹ đến từng quả trứng, trứng sẽ nhanh bị hỏng, bị ung. Cách tốt nhất là dùng máy ấp trứng và dùng gà ta ấp trứng gà sao.
"So với các loài vật nuôi khác, nuôi gà sao rất đơn giản, chúng chỉ ăn ngô, thóc, cây rau, lá chuối; sức đề kháng cao không phải tốn một đồng chi phí nào để mua thuốc thang nên rất phù hợp với túi tiền của người nông dân ở vùng cao. Hiện, một số hộ nông dân ở bản đây cũng bắt đầu chuyển hướng sang nuôi loài gà này" - ông Đón cho biết.
Năm 2018, từ việc bán trứng và bán thịt, ông Đón thu gần 100 triệu đồng từ đàn gà sao 300 con. Sau khi trừ chi phí thức ăn lãi 50 triệu đồng. Ảnh: Tuệ Linh
Trong khi đó, khi chia sẻ về khoản lợi nhuận thu được từ nuôi gà sao, anh Nguyễn Xuân Hòa ở xã Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội) - một chủ trang trại đang nuôi khoảng 7.000 con gà sao tiết lộ, mỗi con gà sao nuôi từ lúc bóc trứng cho đến lúc xuất chuồng chi phí hết dưới 140.000 đồng/con (bao gồm cả tiền giống).
Trong khi đó, gà sao nuôi 4 tháng xuất chuồng với trọng lượng đạt khoảng 2kg/con. Tính ra, mỗi con gà sau khi trừ hết chi phí, lãi ít nhất là 100.000 đồng.
Một năm với lượng gà sao xuất bán thịt như hiện nay, anh Hoà thu lãi hơn 1 tỷ đồng.
Thịt gà sao ngon và thơm hơn thịt gà thường nên luôn có sức hấp dẫn với người tiêu dùng. Hiện giá gà sao thịt tại chuồng đang dao động từ 120.000-140.000 đồng/kg; giá 1 cặp gà sao giống từ 1,5 - 2 triệu/cặp trưởng thành; gà sao con từ 15.000-25.000 đồng/con; trứng gà sao cũng đắt gấp 2-3 lần so với gà thường, dao động từ 5.000 - 8.000 đồng/quả. 
Theo Thiên Ngân (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.