Nhặt được khối đá xù xì dạt bờ biển,ngư dân trúng lớn 12 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Long diên hương được mệnh danh là "báu vật của biển". Khối đá được tạo ra từ hệ tiêu hóa của cá nhà táng nhìn xù xì, xấu xí nhưng lại mang rất nhiều giá trị và có giá đắt hơn cả vàng. 
Trầm hương biển khơi
Theo wikipedia, long diên hương (còn gọi là long duyên hương) là một chất sáp màu xám được tạo thành trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng.
Cá nhà táng thuộc về bộ cá voi, phân bộ cá voi có răng. Cá nhà táng là loài cá lớn nhất đại dương. Long diên hương là phần tinh túy của loài cá khủng này.
Nhiều người cho rằng long diên hương là phân của cá nhà táng. Tuy nhiên, nói một cách chính xác thì long diên hương không hẳn là phân, nó có dạng chất sáp với thành phần là chất béo.
Nhiều giả thuyết cho rằng đó là chất tiết để bao bọc những thức ăn khó tiêu như răng của một số loài mực trong dạ dày cá nhà táng. Nhưng cũng có thuyết cho rằng chất tiết này như một loại kháng sinh để làm lành những vết thương trong ruột của cá. Sau hàng năm trời, cá nhà táng tích tụ số chất này thành một cục lớn. 
Giải thích về sự hình thành long diên hương trong bụng cá nhà táng, trang bachkhoatoanthu.vn cho hay: "... Tại sao loài cá voi trên thế giới có rất nhiều nhưng long diên hương chỉ có ở trong bụng cá nhà táng? Thì ra cá nhà táng chủ yếu bắt động vật như cá mực, bạch tuộc... Trong mồm những động vật này có hàm bằng chất sừng dẻo cứng và răng, không dễ tiêu hóa, sau khi cá nhà táng ăn vào trong, đường ruột của nó bị kích thích sẽ tiết ra một loại chất đặc thù... long diên hương".
Một khối long diên hương được tạo ra từ hệ tiêu hóa của cá nhà táng. (Ảnh: An ninh thế giới)
Long diên hương sau đó được bài tiết ra ngoài cùng với phân và có mùi tương tự phân khi mới được thải ra. Vậy nên, gọi đó là một loại phân hiếm của cá nhà táng cũng không sai.
Sau khi cá thải ra biển, những tảng long diên hương có thể trải qua hàng nghìn năm nằm trong lòng biển sâu hoặc trôi dạt vào bờ biển.
"Bằng cách nào đó, một cục long diên hương cỡ lớn sau khi được thải ra sẽ trôi nổi trên mặt biển trong hàng thập kỷ" - Chitopher Kemp - tác giả cuốn Floating Gold về long diên hương - cho biết. Qua thời gian, "cục phân" quý hiếm sẽ dần chuyển thành một khối rắn có màu xám đậm hay đen với một kết cấu dạng sáp và cứng giòn với hương thơm rất kỳ lạ bao gồm có mùi đất, mùi biển và mùi của động vật. Mùi của long diên hương được miêu tả giống như "một phiên bản mùi nhẹ nhàng như isopropanol mà không có mùi hắc và khó chịu".
Long diên hương được ví như trầm hương của biển khơi, trở thành thứ khiến giới sành nước hoa phải khao khát. Lý do là bởi bên trong long diên hương có chứa một loại hóa chất đặc biệt, có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong nước hoa lưu lại lâu hơn.
Nhưng điều quan trọng hơn cả là bên trong long diên hương lại cho khá nhiều mùi hương khác nhau, từ đó làm nên giá trị cho chúng. "Giống như một bọc gồm 20-30 hợp chất khác nhau, và mỗi loại lại cho mùi hương riêng. Có loại mang mùi nấm, ngửi góc khác lại thấy mùi giống cây thuốc lá, mùi cỏ dại, mùi rơm, và thậm chí là... mùi phân", Kemp chia sẻ.
Vì mùi của long diên hương rất mạnh nên trước đây, nó được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nước hoa, nhưng ngày nay nó đã được thay thế phần lớn bằng vật liệu tổng hợp và chỉ được sử dụng trong một số loại nước hoa đắt tiền.
Ngoài việc định mùi hương và giữ hương thơm được dài lâu, long diên hương cũng từng được sử dụng như một hương liệu cho thực phẩm và chất kích dục.
Tuy nhiên, long diên hương đã bị cấm sử dụng ở nhiều quốc gia trong những năm 1970, bởi nguồn gốc của nó là từ cá nhà táng, một loài cá đang bị đe dọa. Nhưng nguồn lợi khổng lồ thu được từ long diên hương đã không ngăn cản được những tay săn bắt lậu.
Khối đá xù xì giá trị tiền tỷ
Khối lượng của long diên hương dao động từ 15g đến 50 kg hay thậm chí là hơn thế.
Trông bề ngoài, đó chỉ là khối đá xù xì, xấu xí. Tuy nhiên, khối đá này có giá trị rất lớn.
Vật thể được cho là long diên hương do một người chủ quán bar ở Thái Lan nhặt được.
Các chuyên gia cho rằng long diên hương thực sự quý hơn vàng. Còn so với bạc, chúng đắt hơn 30 lần. Long diên hương có thể được bán với cái giá lên đến hơn 330 triệu đồng/kg.
Trên thế giới, một số người may mắn nhặt được long diên hương và bán được với giá rất cao.
Vào tháng 6 năm ngoái, một ông chủ một quán bar ở Thái Lan vô tình nhặt được vật thể lạ, mềm, nhẹ như mút xốp trên bờ biển được cho là long diên hương trị giá tới 500.000 USD (khoảng gần 12 tỷ đồng).
Trước đó, vào tháng 4/2016, một cặp đôi người Anh tìm thấy khối long diên hương 1,57 kg trị giá hơn 70.000 USD trên bãi biển Middleton Sands, gần vịnh Morecambe.
Khối long diên hương có giá tới gần 12 tỷ đồng. (Nguồn: Daily Mail)
Tháng 11/2016, 3 ngư dân người Oman đã tìm thấy 80 kg long diên hương và bán nó với giá 3 triệu USD.
Vào tháng 8/2012, một học sinh ở Bournemouth (Anh) nhặt được "cục đá màu vàng nhạt nặng 600 gr có hương vị ngọt ngào" được cho là long diên hương, trị giá 40.000 bảng Anh.
Khối long diên hương do cặp đôi người Anh nhặt được nhặt được trên bãi biển tháng 4/2016.. (Ảnh: Mirror)
Tháng 3/2013, ông Ken Wilman ở Anh vô tình nhặt được tảng long diên hương "có mùi phân ngựa, màu sắc giống như một loại đá biển, hơi vàng xám", được định giá đến 180.000 USD.
Năm 2006, một cặp đôi khi đi dạo trên bãi biển tại Australia đã nhặt được một cục long diên hương nặng gần 15kg. Theo như truyền thông thời bấy giờ, giá trị của nó rơi vào khoảng 7 tỷ đồng.
Ở Việt Nam, cũng có người sở hữu khối đá quý hiếm, được coi là báu vật biển khơi này.
Khối long diên hương của ông Hải (Ảnh: Dân Việt)
Theo Dân Việt, ông Trịnh Xuân Hải (ở Nho Quan - Ninh Bình) đang sở hữu khối long diên hương có trọng lượng 1,47kg, với hai khối màu trắng đục và đỏ mờ. Khi cầm trên tay mát lạnh như cầm một viên đá. Sau khi rửa tay bằng 2 lần nước rửa tay vẫn còn lưu giữ một mùi hương thơm nhè nhẹ.
"Khi mới mua về nó có trọng lượng là 9 kg, nhưng sau đó chúng tôi xẻ ra từng mảnh và bán bớt đi. Mảnh 1kg bán cách đây 2 năm với giá 800 triệu đồng” - ông Hải cho biết.
Hai viên đá cùng tỏa ra mùi thơm như nước hoa. (Ảnh: Người lao động)
Theo Thời đại, một người đàn ông ở Gia Lai sở hữu tỏa mùi thơm như nước hoa, nhiều người nghi chúng là long diên hương quý hiếm. Hai hòn đá này được trả giá 5 tỷ nhưng chủ nhân chưa bán.
Dân trí (Theo Hạnh Nguyên/VietnamNet)

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.