Kông Chro: Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, huyện Kông Chro, Gia Lai đã hỗ trợ người dân triển khai nhiều mô hình kinh tế mới để nâng cao đời sống, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Hơn 10 năm trước, gia đình ông Hồ Hải Quân (tổ 1, thị trấn Kông Chro) chỉ độc canh cây mía. Tuy nhiên do đất xấu, không phù hợp nên năng suất mía không cao. Được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sau khi tham quan học hỏi các mô hình khác nhau, thấy mô hình trồng dừa cho hiệu quả, ông Quân đã quyết định cải tạo đất để trồng dừa. “Tôi trồng 200 cây dừa trên hơn 1 ha đất của gia đình. Tôi thấy dừa thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, mau lớn, sai quả, nước ngọt. Đến nay, vườn dừa đã cho thu hoạch, thương lái tìm đến tận nhà thu mua dừa tươi với giá dao động 5.000-8.000 đồng/quả. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, tôi thu về hơn 100 triệu đồng từ 200 cây dừa”-ông Quân chia sẻ.
 Vườn dừa của gia đình ông Hồ Hải Quân (tổ 1, thị trấn Kông Chro) cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: T.D
Vườn dừa của gia đình ông Hồ Hải Quân (tổ 1, thị trấn Kông Chro) cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: T.D
Từ thành công của hộ ông Quân, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kông Chro đã triển khai mô hình trồng thâm canh cây dừa xen cây quýt cho 12 hộ dân tại xã Kông Yang với diện tích 6 ha. Theo ông Nguyễn Quang Quốc-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kông Chro, qua nghiên cứu thực tế, thổ nhưỡng vùng đất Kông Yang hợp với cây dừa và cây quýt. Đây là 2 loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao. Trồng dừa lại ít tốn công chăm sóc hơn các loại cây khác, chủ yếu là biết cách phòng trừ sâu đuông ăn hại. Mùa khô phải cung cấp đủ nước cho dừa, mỗi năm lấy bùn dưới ao lên đắp bồi vào gốc để cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây. Muốn nước dừa ngọt thì bón bổ sung thêm phân kali cho cây.
Tương tự, mô hình trồng thâm canh cây điều ghép theo hướng áp dụng kỹ thuật canh tác tổng hợp cũng được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kông Chro triển khai trên quy mô 10 ha cho 4 hộ dân tham gia, tổng kinh phí hơn 120 triệu đồng. Tham gia mô hình, gia đình ông Nguyễn Văn Thanh (thôn 1, xã Kông Yang) đã quyết định phá bỏ 10 ha mía lưu gốc kém năng suất để chuyển sang trồng 3 ha điều ghép và các loại cây khác. Ông Thanh cho biết: “Gia đình tôi quyết định đa dạng hóa các loại cây trồng, không độc canh cây mía như trước đây nữa. Ngoài 3 ha điều ghép, tôi còn chuyển khoảng 7 ha sang trồng khoai lang Nhật Bản”. Vài năm gần đây, cây điều mang lại lợi nhuận cao hơn so với một số cây trồng ngắn ngày khác. Khi mô hình được triển khai, người dân được tiếp cận với khoa học kỹ thuật, đầu tư thâm canh để nâng cao hiệu quả kinh tế. Hiện người dân đang trồng các giống điều ĐDH01, PN1, BĐ-01, ES-04, EK-24, DDH67-15... Ưu điểm của những giống điều này là ra hoa làm 3 đợt và kéo dài khoảng 3 tháng nên giảm bớt rủi ro khi thời tiết bất lợi. Dự kiến năng suất điều đạt 1,2-1,7 tấn/ha. Với giá ổn định khoảng 35.000 đồng/kg, người trồng điều sẽ có lợi nhuận trên 40 triệu đồng/ha.
Ngoài các mô hình trên, năm 2018, từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học công nghệ tỉnh và sự nghiệp khuyến nông huyện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã đầu tư hơn 700 triệu đồng để triển khai các mô hình trình diễn giúp dân chuyển đổi một số diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Cụ thể, Trung tâm triển khai mô hình trồng thâm canh cây bưởi da xanh áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước cho 14 hộ dân trên diện tích 7 ha, tổng kinh phí hỗ trợ hơn 391 triệu đồng; mô hình trồng thâm canh cây dứa Queen cho 8 hộ dân trên diện tích 2 ha, tổng kinh phí hỗ trợ là 215 triệu đồng; mô hình chăn nuôi bò cải tạo bằng bò đực giống Zêbu với quy mô 25 con/25 hộ tại các xã Sró, Đak Kơ Ning, Chư Krêy... Ngoài việc được hỗ trợ giống, phân bón, các hộ dân tham gia mô hình và người dân lân cận còn được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất.
Đánh giá về các mô hình này, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kông Chro khẳng định: “Việc xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp giúp người dân thay đổi tập quán sản xuất, phát huy nội lực để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, các tập quán lạc hậu đã được người dân loại bỏ, góp phần phát triển kinh tế. Triển khai hỗ trợ người dân thực hiện các mô hình trên là một bước tiến trong sản xuất nông nghiệp của huyện. Khi thực hiện thành công các mô hình này, huyện sẽ nhân rộng ra các hộ khác trên địa bàn”.
 TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.