Chư Sê: Dồn sức xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, huyện Chư Sê, Gia Lai đã huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) với mục tiêu đến cuối năm 2019 đưa xã Bar Măih trở thành xã đạt chuẩn NTM, xã la Blang đạt chuẩn NTM nâng cao, đồng thời xây dựng thành công 4 làng đạt chuẩn NTM.
Ia Blang là một trong những địa phương cán đích NTM sớm nhất huyện Chư Sê (năm 2015). Nhờ đó, diện mạo nông thôn Ia Blang thay đổi từng ngày, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Với những điều kiện thuận lợi sẵn có, Ia Blang là một trong 4 xã được tỉnh chọn làm điểm để tập trung đầu tư, phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2019. Dù còn gặp nhiều khó khăn do một số tiêu chí đạt thấp so với quy định mới nhưng ngay sau khi nhận nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Ia Blang đã tỏ rõ quyết tâm, tập trung mọi nguồn lực nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra.
Một góc xã  Bờ Ngoong.  Ảnh: N.Q
Một góc xã Bờ Ngoong. Ảnh: N.Q

Đến nay, toàn huyện Chư Sê có 6/14 xã đạt 19 tiêu chí (gồm: Ia Blang, Bờ Ngoong, Ia Tiêm, Dun, Chư Pơng, Ia Pal); 4 xã đạt 15-18 tiêu chí (Al Bá, Ia Glai, Ia Hlốp, Bar Măih); 4 xã đạt 10-14 tiêu chí (Hbông, Ia Ko, Ayun, Kông Htok).

Theo ông Hà Đình Thủy-Bí thư Đảng ủy xã Ia Blang, để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm 2019, Đảng ủy, UBND xã Ia Blang đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp căn cơ được xã tập trung thực hiện ngay từ đầu năm là chú trọng phát triển kinh tế, nhất là kinh tế hộ gia đình nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Trên cơ sở đó, xã đã tập trung hỗ trợ, vận động người dân đẩy mạnh chuyển đổi những diện tích hồ tiêu bị nhiễm bệnh sang trồng các loại cây phù hợp, có hiệu quả kinh tế cao như: cây ăn quả, rau màu, phát triển chăn nuôi... Nhờ đó, đời sống kinh tế của người dân từng bước được cải thiện, qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, tiến tới hoàn thành tiêu chí hộ nghèo.
Ngoài ra, huyện cũng đã tập trung nguồn lực đầu tư để xã Bar Măih trở thành xã NTM vào cuối năm nay và triển khai xây dựng thành công 4 làng NTM trên địa bàn. Qua rà soát, đến cuối năm 2018, xã Bar Măih đã hoàn thành được 15/19 tiêu chí. Nhờ được huyện tập trung đầu tư quyết liệt ngay từ đầu năm nên đến nay hầu hết các tiêu chí còn lại đã cơ bản hoàn thành từ 80% đến 90%. Riêng đối với 4 làng được huyện chọn làm điểm xây dựng làng NTM năm 2019 (gồm làng Nhã, xã Ia Blang; Kte, xã Hbông; Amin, xã Ayun; Drah, xã Bar Măih), huyện đang triển khai lập quy hoạch, xây dựng đề án. Dự kiến, mỗi làng sẽ được huyện xuất ngân sách hỗ trợ 500 triệu đồng để thực hiện, đồng thời huy động các tổ chức, Mặt trận, đoàn thể tập trung vận động, tuyên truyền người dân tham gia xây dựng làng, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Phó ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện Chư Sê-cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng NTM, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm huy động, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác được bố trí trên địa bàn để thực hiện. Từ đầu năm đến nay, huyện đã huy động được hơn 418 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ gần 73 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án hơn 20,5 tỷ đồng; vốn tín dụng huy động được hơn 308,8 tỷ đồng; các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn đóng góp, hỗ trợ hơn 2,58 tỷ đồng; nhân dân trên địa bàn huyện đóng góp hơn 13 tỷ đồng…
Huyện cũng đã phân bổ nguồn vốn để triển khai xây dựng và nhân rộng 5 mô hình phát triển kinh tế gồm: trồng dưa lưới trong nhà màng sử dụng hệ thống tưới tự động; đầu tư hỗ trợ sản xuất trồng xen sầu riêng trong các vườn cà phê tái canh; trồng dâu nuôi tằm; nuôi gà Ai Cập siêu trứng và nhân rộng cánh đồng lúa liên kết. Để giúp các hộ phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo, UBND huyện đã lồng ghép các chương trình hỗ trợ cây giống, con giống và vật tư nông nghiệp cho người dân. “Đến nay, UBND huyện đã phê duyệt 8/8 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững của các xã. Hiện các dự án này đang được các xã triển khai hỗ trợ cho các hộ dân để phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần tăng thu nhập, phát triển kinh tế-xã hội, từng bước xây dựng NTM”-ông Hợp cho biết thêm.
 NGUYỄN QUANG

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.