Chư Pưh: Tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, huyện Chư Pưh đã phối hợp với các doanh nghiệp, ngành chức năng tổ chức nhiều hội thảo về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Từ đó, nhiều mô hình hay đã được người dân lựa chọn để triển khai, từng bước nâng cao thu nhập.
Ông Hoàng Thái Hùng (thôn Phú Quang, xã Ia Hrú) chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi cũng như nhiều hộ trong xã chủ yếu trồng hồ tiêu. Cuối năm 2010, tình trạng hồ tiêu chết hàng loạt xảy ra, cuộc sống của người dân gặp vô vàn khó khăn, có người phải bán nhà trả nợ, có người chuyển sang chăn nuôi nhưng đều thất bại. Nhờ triển khai mô hình chuyển đổi cây trồng của huyện trong những năm trước nên giờ đây kinh tế gia đình tôi đã ổn định, thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm. “Trong các mô hình chuyển đổi cây trồng, gia đình tôi chọn trồng mít và bơ. Sau hơn 3 năm chăm sóc, vườn mít cho thu hoạch và đem lại thu nhập khá cao. Mít chủ yếu được bán cho thương lái ở các tỉnh miền Tây Nam bộ và phía Bắc như: Hà Nội, Bắc Ninh… Sắp tới, gia đình tôi sẽ mở rộng thêm diện tích trồng mít và một số cây ăn quả khác”-ông Hùng cho hay.
  Anh Nguyễn Tấn Phúc (thôn Phú Quang, xã Ia Hrú) chăm sóc vườn cây bonsai của mình.  Ảnh: P.N
Anh Nguyễn Tấn Phúc (thôn Phú Quang, xã Ia Hrú) chăm sóc vườn cây bonsai của mình. Ảnh: P.N
Khác với gia đình ông Hùng, sau khi vườn hồ tiêu bị chết, anh Nguyễn Tấn Phúc (thôn Phú Quang, xã Ia Hrú) chuyển sang trồng gần 1 ha cây bonsai. Anh Phúc cho biết: “Sau khi hồ tiêu chết hàng loạt, gia đình tôi chuyển đổi sang trồng bơ nhưng thu nhập vẫn chưa ổn định nên tôi quyết định trồng thêm cây bonsai. Giờ đây, thu nhập chính của gia đình tôi là từ cây bonsai, mỗi năm được khoảng 500 triệu đồng, thị trường tiêu thụ cũng rất phong phú từ Nam ra Bắc. Sắp tới, gia đình tôi sẽ tham gia mô hình chuyển đổi cây trồng như trồng sầu riêng xen cà phê theo chủ trương của huyện, vì hiện tại nhiều hộ dân trên địa bàn đã chuyển đổi thành công, có thu nhập cao”.
Tại xã Ia Le, thời gian qua, nhiều hộ nông dân cũng tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập. Ông Trần Văn Quỵnh (thôn Phú Bình) cho biết: Sau khi mất trắng diện tích hồ tiêu do dịch bệnh, gia đình tôi đã chuyển sang nuôi dê. Lúc đầu, tôi nuôi 10 con. Đến nay, đàn dê đã phát triển lên 40 con. Việc chăn nuôi và chăm sóc được cán bộ thú y hỗ trợ nên tôi cảm thấy yên tâm. Năm qua, từ chăn nuôi dê, tôi thu lãi khoảng 100 triệu đồng.
Ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh-cho biết: “Nhằm khắc phục tình trạng hồ tiêu chết hàng loạt trong nhiều năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều hội thảo về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi với sự tham gia của đông đảo người dân trên địa bàn. Thông qua các cuộc hội thảo, chúng tôi nắm bắt nhu cầu của người dân, từ đó vận động họ lựa chọn mô hình phù hợp nhất với điều kiện của gia đình mình. Trong đó, chúng tôi chú trọng các mô hình có tính chất lấy ngắn nuôi dài như: trồng dâu nuôi tằm, trồng bạc hà, mít, bơ, sầu riêng xen cà phê, nuôi dê…”.
Qua các cuộc hội thảo, có 3 doanh nghiệp giới thiệu chính sách đầu tư để bà con liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể: Công ty Dâu tằm tơ Mang Yang đã phối hợp triển khai hội thảo chuyên đề tại 2 xã Chư Don và Ia Hla; Công ty Vĩnh Xuân Gia Lai tổ chức hội thảo liên kết sản xuất-tiêu thụ sản phẩm chanh dây tại xã Ia Blứ; Hợp tác xã Trường Xuân triển khai hội thảo tại các xã: Ia Hla, Ia Dreng, Ia Rong, Ia Phang… Ngoài ra, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã lập kế hoạch triển khai dự án trồng cây có múi theo tiêu chuẩn VietGAP thuộc chương trình “Nông thôn miền núi giai đoạn 2019-2022” do Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt. Theo đó, huyện sẽ trồng 10 ha cam tại xã Ia Le, 5 ha bưởi tại xã Chư Don trong năm 2019; trồng 10 ha cam tại xã Ia Le, 5 ha bưởi tại xã Chư Don trong năm 2020, kinh phí trung ương hỗ trợ là 3,36 tỷ đồng, vốn của huyện đối ứng 3,36 tỷ đồng.
Theo ông Khánh, ngay sau khi hội thảo tại các xã, thị trấn đã có 637 hộ đăng ký chuyển đổi cây trồng với diện tích 229,46 ha. Trong đó, trồng dâu nuôi tằm có 37,3 ha/93 hộ; trồng nhãn 118,8 ha/391 hộ; trồng chanh dây 23,76 ha/49 hộ; trồng cam 21 ha/40 hộ; trồng bưởi 10,5 ha/10 hộ… Còn về chăn nuôi, nuôi heo rừng 580 con/337 hộ; nuôi gà thả vườn 5.510 con/27 hộ. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều cuộc hội thảo để tuyên truyền, vận động triển khai các mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi giúp người dân trên địa bàn huyện tham gia phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững”-ông Khánh cho hay.
 PHẠM NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.