Tập trung phòng-chống sâu keo mùa thu hại bắp tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, sâu keo mùa thu đang lây lan và gây hại cục bộ tại nhiều tỉnh, trong đó có Gia Lai. Trước thực tế đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã khảo sát tìm các giải pháp hiệu quả phòng trừ sâu keo mùa thu để bảo vệ diện tích bắp của người dân.
Sâu keo mùa thu lây lan nhanh
Theo Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT), đến ngày 12-7, tổng diện tích bắp bị sâu keo mùa thu trên toàn quốc là 14.893 ha, trong đó có 1.254 ha bị thiệt hại nặng. Diện tích bắp nhiễm sâu keo mùa thu tại 13 tỉnh phía Bắc là 7.053 ha; khu vực Bắc Trung bộ là 336 ha; các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên là 6.985 ha (nặng 840 ha); khu vực Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long là 519 ha (nặng 9 ha). Đến nay, diện tích đã phòng trừ được là 7.227 ha. Qua theo dõi ở nhiều tỉnh từ tháng 3 đến nay, dù giai đoạn bắp non 5-9 lá bị sâu keo gây hại nhưng vẫn trổ cờ phun râu bình thường vì giai đoạn này bắp có khả năng phát triển thân lá.
Tại Gia Lai, sâu keo mùa thu xuất hiện từ tháng 5 tại các huyện: Kbang, Kông Chro và Đak Pơ, sau đó lây lan sang các địa phương khác. Tính đến ngày 15-7, sâu keo mùa thu đã xuất hiện tại 12/17 huyện, thị xã, thành phố với mật độ trung bình 2-6 con/m2, cao là 10 con/m2 với diện tích 4.936,2 ha. Trong đó, nhiễm nhẹ 1.618,75 ha, trung bình 1.736 ha và nặng 1.581,45 ha. Qua điều tra của các cơ quan chuyên môn, hầu hết giống bắp được trồng trên địa bàn tỉnh đều nhiễm sâu keo mùa thu. Ở các giống bắp biến đổi gen, mức độ gây hại nhẹ hơn các giống bắp nếp địa phương.
 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh kiểm tra diện tích bắp bị sâu keo mùa thu gây hại tại huyện Kông Chro. Ảnh: N.D
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh kiểm tra diện tích bắp bị sâu keo mùa thu gây hại tại huyện Kông Chro. Ảnh: N.D
Sau khi phát hiện sâu keo mùa thu hại bắp, ngành Nông nghiệp và PTNT đã triển khai các giải pháp hướng dẫn người dân cách phòng trừ; tổ chức 29 lớp tập huấn phòng trừ sâu keo mùa thu cho 1.900 hộ nông dân… Đặc biệt, UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 1554/UBND-NL chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai công tác phòng-chống sâu keo mùa thu hại bắp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp phòng-chống 
Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và PTNT, đến ngày 15-7, các địa phương đã tổ chức phòng trừ được 3.777,6 ha bắp bị nhiễm sâu keo mùa thu. Trong đó, 2.197,25 ha được xử lý bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật theo hướng dẫn của Cục Bảo vệ Thực vật. Các loại thuốc phun 2-3 lần đạt hiệu quả phòng trừ 70-80%. Dù vậy, vẫn còn 1.411,85 ha chỉ xử lý thuốc 1 lần nên sâu keo mùa thu tái phát, hiệu quả đạt dưới 50%. Khó khăn hiện nay là hiểu biết của nông dân về loài sâu hại mới này còn hạn chế; công tác tuyên truyền của chính quyền địa phương chưa thực sự sâu rộng đến người dân; các địa phương chưa huy động lực lượng tại chỗ giúp người dân phòng-chống sâu hại; việc trồng bắp không đồng loạt gây khó khăn trong việc phòng trừ; một số hộ dân chưa tuân thủ quy trình phòng trừ do cơ quan chuyên môn hướng dẫn. Đặc biệt, chi phí phòng trừ sâu keo mùa thu hại bắp lớn (từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng/ha/lần phun) nên một số hộ khó khăn chỉ xử lý thuốc 1 lần, hiệu quả theo đó chưa cao…
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Diệp
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Diệp
Tại hội nghị được tổ chức tại Gia Lai mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Sâu keo mùa thu đã gây hại ở hơn 40 nước trên thế giới, riêng Việt Nam mới chỉ xuất hiện nhưng đã nhanh chóng lây lan trên toàn quốc. Trong thời gian tới, các địa phương cần thực hiện nghiêm Chỉ thị số 4962/CT-BNN-BVTV của Bộ Nông nghiệp và PTNT về tăng cường công tác phòng-chống sâu keo mùa thu; tổ chức tuyên truyền cho người dân nhận biết được sự nguy hiểm của loài sâu này để triển khai các giải pháp phòng trừ tổng hợp; khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra, thăm đồng. Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hoàn thiện các thí nghiệm, thực nghiệm để sớm công bố quy trình và các giải pháp khác nhau phòng trừ sâu keo mùa thu hiệu quả nhất; tìm các giống bắp kháng được các loài sâu, rệp để người dân sản xuất. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng đề nghị các địa phương bố trí thời vụ gieo trồng bắp đồng loạt, vệ sinh đồng ruộng thật tốt để tránh sâu keo mùa thu gây hại. 
Về phía tỉnh ta, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho hay: Trước tình hình sâu keo mùa thu hại bắp lây lan nhanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai, ngành Nông nghiệp và PTNT đã hướng dẫn người dân cách nhận biết cũng như biện pháp phòng trừ; sử dụng các bẫy sinh học để tiêu diệt sâu trưởng thành và tiếp tục nghiên cứu sử dụng các vi sinh vật ký sinh… để phòng trừ loại sâu này. Những diện tích bắp bị nhiễm nặng, không có khả năng thu hoạch, người dân phải phá bỏ để tránh lây lan trên diện rộng. Giải pháp quan trọng nhất là các địa phương cần ra quân đồng loạt trên từng cánh đồng, huy động nhiều lực lượng tham gia phòng trừ sâu keo mùa thu. Trong thời gian tới, ngành sẽ hướng dẫn người dân sử dụng các giống bắp kháng được sâu keo mùa thu; tuyên truyền, hướng dẫn người dân trồng đúng mật độ…
 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.