Sử dụng chế phẩm sinh học: Giải pháp kiềm chế dịch tả lợn châu Phi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong khi việc nghiên cứu vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) vẫn đang được triển khai, trước mắt Bộ NNPTNT sẽ chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn, hỗ trợ và hướng dẫn người chăn nuôi trên toàn quốc sử dụng chế phẩm sinh học, các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi lợn để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
Giải pháp tốt kiềm chế dịch bệnh
Nằm giữa "tâm bão" DTLCP nhưng đến nay, mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Lưu Đình Độ ở thôn Ninh Phúc, xã Hùng An, huyện Kim Động (Hưng Yên) không chỉ an toàn mà sản phẩm thịt lợn của ông vẫn xuất bán ra Thủ đô đều đặn với giá cao.
Ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi được ủ theo phương pháp mới ở Hưng Yên. Ảnh:  Trần Quang
Chia sẻ bí quyết chăn nuôi đặc biệt của mình, ông Độ cho hay: So về cơ sở hạ tầng chăn nuôi thì trại của tôi không có gì mới mẻ, thậm chí còn thua kém các trại, trang trại khác ở trong và ngoài tỉnh, nhưng điều khác biệt làm tăng giá trị cho đàn lợn nuôi ở trại của gia đình là thức ăn được làm theo công nghệ của Nhật Bản - cám vi sinh tự sản xuất mang tên Fukoku.
Cụ thể, gia đình ông Độ bắt đầu áp dụng mô hình chăn nuôi sinh học từ năm 2017 để chăm sóc 200 lợn thịt. Theo đó, trang trại đã sử dụng chế phẩm vi sinh probioitc có tên thương mại là “Fodder Yeast” do Công ty SPG Fukoku của Nhật Bản sản xuất, có thành phần chính là nấm men hoạt tính Saccharomyces Cerevisiae ≥ 1 x 107 CFU/g. Liều dùng 2 kg/tấn thức ăn.
“Nguyên liệu chế biến cám Fukoku từ bắp, đậu nành, bột lúa mạch, gạo tấm, cá cơm khô được xay nhỏ và ủ lâu vài chục ngày bằng men vi sinh nhập từ Nhật, hoàn toàn không có các loại kháng sinh, thuốc tăng trọng. Nhờ vậy, loại cám này có nhiều vi sinh vật giúp lợn tiêu hóa tốt, mau lớn, chất lượng thịt sạch, thơm ngon” - ông Độ lý giải.
Theo ông Độ, mỗi ngày cho lợn ăn bao nhiêu đều phải đong đếm kỹ, ghi chép đầy đủ; thức ăn luôn được đậy kín, không cho bay hơi hoặc côn trùng xâm nhập. Ngoài ra, còn theo dõi từng con lợn ăn ít hay ăn nhiều để điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp.
Theo ông Độ, thời gian nuôi trung bình một lứa lợn theo mô hình này từ 30kg đến lúc đạt khoảng 150kg là 4,5 tháng; tỷ lệ móc hàm đạt 82 - 87%. Thịt lợn nuôi bằng thức ăn lên men mềm, ngon, ít nước (trung bình 5 - 7% nước trong thịt so với 17 - 25% khi nuôi bằng thức ăn không lên men).
Hiện trại lợn của ông Lưu Đình Độ ở Hưng Yên vẫn an toàn giữa "bão" dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Trần Quang
Ông Độ cũng thông tin thêm, hiện tại trại lợn của ông cung cấp sản phẩm thịt lợn sinh học cho các cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội, song số lượng cũng rất hạn chế. "Dù giá thị trường lên có xuống thấp nhưng chúng tôi luôn bán lợn với giá 45.000 đồng/kg hơi và đều bán rất chạy hàng" - ông Độ nói.
Tại Hà Nội, HTX Hoàng Long ở thôn Chi Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, đang nuôi 5.000 con lợn và sử dụng đồng thời cả 3 chế phẩm sinh học bổ sung vào thức ăn. Kết quả, lợn khỏe mạnh, chất lượng thịt tốt được các cơ sở giết mổ và các bếp ăn tập thể lớn đặt mua; tỷ lệ móc hàm đạt trên 80% (khối lượng xuất chuồng trung bình khoảng 120kg/con). Đến thời điểm hiện tại, một số trại chăn nuôi trong xã đã bị nhiễm dịch, nhưng trại của hợp tác xã vẫn an toàn.

Việc sử dụng các chế phẩm sinh học kết hợp với các giải pháp an toàn sinh học đã giúp nhiều cơ sở chăn nuôi lợn duy trì sản xuất trong tình hình DTLCP đang diễn biến ngày càng phức tạp”.

Ông Nguyễn Xuân Dương


Hiện tại, toàn bộ diện tích trang trại của ông Nguyễn Trọng Long khoảng hơn 5ha, trong đó có 2ha là diện tích chuồng trại và 3ha là hệ thống ao, hồ, bể xử lý môi trường.
"Việc xử lý môi trường phải được quan tâm hàng đầu nên ngày từ khi đầu tư vào chăn nuôi lợn, chúng tôi đã thiết kế hệ thống rất hiện đại, trị giá hàng tỷ đồng để xử lý triệt để phân thải, nguồn nước, thức ăn... Nhờ thế mà đến nay chúng tôi đã được địa phương, cơ quan liên quan cho phép xả nước thải ra ngoài môi trường. Đây là điều mơ ước của nhiều trang trại ở Việt Nam hiện nay” - ông Long khoe.
Ông Long cho hay, mặc dù trang trại của doanh nghiệp gần hai khu giết mổ rất lớn của Hà Nội là Thanh Trì và Thanh Oai, nhưng rất mừng là đến nay hàng nghìn con lợn của HTX Hoàng Long vẫn an toàn.
Cần nhân rộng hơn
Sau khi đến khảo sát và đánh giá hiệu quả của mô hình chăn nuôi sinh học, ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho rằng: Thực tế cho thấy chăn nuôi lợn an toàn không phải cứ nhà kính hiện đại, cơ sở hạ tầng cầu kỳ mới tránh được dịch bệnh, mà chỉ cần có giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học như hộ của ông Độ là thành công.
Theo ông Dương, thời gian qua, kết quả thử nghiệm sử dụng các chế phẩm vi sinh trộn vào thức ăn chăn nuôi cho thấy, đàn lợn phát triển khoẻ mạnh và nếu kết hợp với biện pháp an toàn sinh học, người chăn nuôi có thể hạn chế được bệnh DTLCP hiện nay.
"Bản chất của các chế phẩm này là các vi sinh vật có lợi (probiotic), các enzyme tiêu hóa để cải thiện sức khỏe, tăng khả năng chuyển hóa thức ăn và sinh trưởng của vật nuôi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi. Probiotic là các vi sinh vật sống, chủ yếu thuộc 3 nhóm: Vi khuẩn Lactic, bào tử Bacillus và nấm men Sacharomyces, được phân lập từ môi trường hoặc từ đường ruột của người và động vật, khi bổ sung cho vật nuôi sẽ có ảnh hưởng tích cực cho vật chủ" - ông Dương khẳng định.
Cũng theo ông Dương, việc sử dụng các chế phẩm vi sinh để ủ thức ăn chăn nuôi đã được áp dụng từ lâu, thời gần đây xuất hiện trên thị trường một số chế phẩm nhập khẩu có hoạt lực cao được các nông hộ và HTX chăn nuôi ứng dụng rất thành công trong sản xuất với mục đích cải thiện hiệu quả chăn nuôi và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Sẽ nhân rộng ra toàn quốc

Trao đổi với phóng viên Báo NTNN, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho hay: Hiện nay, Bộ đã tổng kết và thấy rằng việc sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi lợn đạt kết quả tương đối tốt.

Ngày 11/7 tới, Bộ NNPTNT sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc để phổ biến, đồng thời bộ cũng sẽ phối hợp với các tỉnh tổ chức thêm 3 hội nghị ở 3 miền Bắc - Trung - Nam để nhân rộng mô hình sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi lợn, đảm bảo kiềm chế được DTLCP.

Theo đó, 2 loại chế phẩm của các đơn vị gồm chế phẩm sinh học của Công ty CP Fukoku Hà Long (Hưng Yên) và Tập đoàn Quế Lâm (Thừa Thiên - Huế) sẽ được sử dụng để triển khai nhân rộng cho bà con cả nước sử dụng.

Về chính sách hỗ trợ, ông Tiến cho biết, trước mắt về mặt sản xuất, Bộ NNPTNT sẽ khuyến cáo cho các địa phương nhân rộng, tiếp đó bộ sẽ có nghiên cứu, đánh giá tác động, hiệu quả của chế phẩm để tìm ra quy trình sử dụng chuẩn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của lợn.

"Sắp tới Bộ NNPTNT sẽ chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với hệ thống khuyến nông cả nước biên soạn giáo trình chăn nuôi, sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi lợn và tập huấn để giúp bà con sớm tiếp cận, thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học hiệu quả hơn" - ông Tiến nhấn mạnh.

Hải Đăng

Trần Quang (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.