Nâng tầm cây sả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ một loại cây gia vị quen thuộc của người Việt, chị Nguyễn Thị Kim Anh (90 Tô Vĩnh Diện, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) đã sản xuất thành công nước lau sàn tinh dầu sả An Thiên. Sản phẩm có nguồn gốc thảo dược tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường này sau khi đưa ra thị trường đã nhanh chóng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. 
Khi mới bắt tay vào khởi nghiệp, cũng như nhiều bạn trẻ khác, chị Kim Anh lựa chọn nông nghiệp sạch theo mô hình khép kín “từ nông trại đến bàn ăn”. Xác định “nói không với hóa chất”, chị đã trồng rất nhiều cây sả ở vườn rau sạch của mình nhằm đối phó với sâu bệnh hại, làm sạch đất, đồng thời tạo nguồn nguyên liệu sản xuất tinh dầu sả. Trải qua rất nhiều lần thử nghiệm sản xuất tinh dầu sả và thất bại, chị Kim Anh đã nhận ra rằng, với quy trình chưng cất thủ công thì lượng tinh dầu sả ngưng tụ thu được rất ít, trong khi đó lượng hơi nước pha lẫn tinh dầu thì nhiều. Chị nghĩ: “Tại sao không tận dụng triệt để lượng hơi nước này để làm gì đó thay vì chỉ dùng phun tưới cho vườn rau?”. Sau đó, chị thử dùng nước cất tinh dầu sả pha thêm với nước thường để lau sàn nhà. Kết quả, nền nhà sạch bóng, mùi hương sả còn xua đuổi được các loại côn trùng. Thấy vậy, chị liền đưa mẫu nước cất tinh dầu sả đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Gia Lai để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, nước cất tinh dầu sả có độ tẩy rửa thiên nhiên tương đương với chanh và bảo đảm an toàn cho sức khỏe con người.              
  Nước lau sàn tinh dầu sả An Thiên được trưng bày tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm thuộc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Gia Lai. Ảnh: S.C
Nước lau sàn tinh dầu sả An Thiên được trưng bày tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm thuộc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Gia Lai. Ảnh: S.C
Từ kết quả đó, chị bắt tay vào sản xuất sản phẩm nước lau sàn tinh dầu sả mang nhãn hiệu An Thiên. Tháng 9-2018, sản phẩm này chính thức ra mắt thị trường và nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận với nhiều phản hồi tích cực bởi hội đủ các tiêu chí: an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường, giá cả hợp lý. Anh Vũ Văn Nguyên (tổ 10, phường Hoa Lư, TP. Pleiku)-một khách hàng sử dụng sản phẩm nước lau sàn tinh dầu sả An Thiên-cho biết: “Tôi biết đến sản phẩm này từ lúc mới ra thị trường. Tôi lựa chọn sử dụng sản phẩm vì thành phần của nó chiết xuất 100% từ cây sả, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trung bình mỗi tháng, gia đình tôi dùng khoảng 3 chai, vừa sạch nhà, vừa đuổi được côn trùng, giá cả lại rất hợp lý”.  
Thông qua các kênh phân phối từ online đến truyền thống, sản phẩm nước lau sàn tinh dầu sả An Thiên đã nhanh chóng có mặt tại rất nhiều cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TP. Pleiku. Bên cạnh đó, một lượng lớn sản phẩm cũng được xuất sỉ và lẻ đều đặn qua hệ thống đại lý tại Bình Định, Bình Phước, Đồng Nai, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, đầu tháng 6 này, chị Kim Anh đã đưa sản phẩm tham gia Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực đồng bằng sông Cửu Long tổ chức vào đầu tháng 6-2019 tại tỉnh Bến Tre. Tại đây, chị đã ký kết được hợp đồng phân phối mỗi tháng 1.000 chai nước lau sàn tinh dầu sả với một đối tác ở TP. Hồ Chí Minh. 
Theo chia sẻ của chị Kim Anh, hàm lượng tinh dầu nằm trong lá sả cao hơn củ sả. Tuy nhiên, để thu được tinh dầu sả và nước cất tinh dầu sả đảm bảo chất lượng thì quy trình chiết xuất phải rất nghiêm ngặt, thời gian chưng cất kéo dài tới 11 giờ/mẻ, nhiệt độ phải ổn định. Hiện tại, để đáp ứng nhu cầu sản xuất, chị đã kết nối với các đầu mối nhà vườn chuyên cung cấp lá sả, bình quân tiêu thụ khoảng 10 tấn lá sả/tháng. Chị cho biết: “Tôi rất phấn khởi khi sản phẩm nước lau sàn tinh dầu sả “Made in Gia Lai” được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận. Hiện tại, lượng hàng xuất đi rất ổn định nên tôi đã mở rộng ra 2 cơ sở chiết xuất tinh dầu, xây dựng đội ngũ nhân viên tiếp thị để phát triển đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh nước lau sàn, cơ sở của tôi đã có thêm dòng sản phẩm nước tắm thảo dược hương nhu, sản phẩm tinh dầu sả nguyên chất”. Cũng theo chị Kim Anh, chị đang chuẩn bị đầy đủ các thủ tục giấy tờ, tem QR truy xuất nguồn gốc để hướng đến việc đẩy mạnh kênh phân phối đi các tỉnh, thành khác ngoài những thị trường đã có.
Việc lựa chọn sản xuất nước lau sàn tinh dầu sả là hướng đi đúng của chị Kim Anh khi lựa chọn phân khúc sản phẩm, phân khúc thị trường bắt kịp xu thế tiêu dùng hiện nay. Ông Lê Minh Hải-Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) đánh giá: “Sản phẩm nước lau sàn tinh dầu sả không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mà còn mở hướng cho đầu ra của cây sả. Mặc dù số lượng sản phẩm bán ra của cơ sở An Thiên không lớn nhưng có sự tăng trưởng đều đặn, chất lượng ngày càng được hoàn thiện, mẫu mã được chăm chút hơn. Việc sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn và có lợi cho sức khỏe là hướng đi cần được khuyến khích, nhân rộng, nhất là đối với các bạn trẻ chịu khó tìm tòi, sáng tạo, không ngừng nỗ lực vì sự phát triển của cộng đồng”.
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.