Kbang tập trung phòng trừ bệnh khảm lá đậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, bệnh khảm lá đã gây hại hơn 15 ha đậu đen của người dân xã Lơ Ku, huyện Kbang, Gia Lai. Ngành Nông nghiệp huyện đang phối hợp với các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng trừ bệnh.
Toàn huyện Kbang hiện có hơn 2.396 ha đậu các loại. Trong đó, chỉ riêng xã Lơ Ku đã chiếm đến 693 ha với gần một nửa diện tích này là đậu đen. Hơn 1 tháng nay, nhiều diện tích đậu đen của một số hộ dân ở thôn 2, xã Lơ Ku bị nhiễm bệnh khảm lá. Ông Hồ Xuân Dương-Chủ tịch UBND xã Lơ Ku-cho biết: “Sau khi người dân báo cáo sự việc, UBND xã cử cán bộ đi kiểm tra, rà soát thì phát hiện bệnh khảm lá chủ yếu gây hại trên cây đậu đen. Đến nay, bệnh đã gây hại hơn 15 ha đậu đen của hàng chục hộ dân ở thôn 2 và một số diện tích của người dân thị trấn Kbang xâm canh trên đất của xã. Chúng tôi cũng đang phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân phun thuốc phòng trừ bệnh, hạn chế lây lan”.
 Diện tích đậu đen của gia đình bà Phạm Thị Chiến (xã Lơ Ku, huyện Kbang) bị bệnh khảm lá gây hại. Ảnh: N.M
Diện tích đậu đen của gia đình bà Phạm Thị Chiến (xã Lơ Ku, huyện Kbang) bị bệnh khảm lá gây hại. Ảnh: N.M
Gia đình bà Phạm Thị Chiến (thôn 2, xã Lơ Ku) có hơn 3 ha đậu xanh và đậu đen, trong đó gần 1,5 ha đậu đen có biểu hiệu xoắn lá, ngọn ra vòi voi, cây chậm phát triển. Bà Chiến cho hay: “Cùng gieo một đợt trên một diện tích nhưng đậu xanh phát triển bình thường còn cây đậu đen thì ngọn cứ dài ngoằng, lá xoắn tít lại, không ra hoa. Sợ bệnh lây sang đám đậu xanh, tôi đã đi mua thuốc bảo vệ thực vật về phun. Đến nay, tôi đã phun 3 lần rồi nhưng bệnh trên cây vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm”. Tương tự, gia đình bà Mai Thị Vươn (tổ 13, thị trấn Kbang) có gần 5 sào đất trồng đậu đen ở xã Lơ Ku bị nhiễm bệnh khảm lá. Bà Vươn nói: “Cách đây hơn 1 tháng, diện tích đậu đen có biểu hiện nhiễm bệnh, gia đình tôi lập tức đi mua thuốc về phun. Tôi cũng đã phun lần thứ 3 rồi song đậu vẫn chưa hết bệnh”.
Trao đổi với P.V, bà Trần Thị Mai-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kbang-cho hay: Bệnh khảm lá gây hại quanh năm. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết khô và nóng, bệnh sẽ phát sinh gây hại nhiều hơn. Hiện nay, bệnh khảm lá đang gây hại trên giống đậu địa phương do người dân dùng giống từ vụ trước để gieo trồng. Để ngăn bệnh lây lan, người dân có thể diệt trừ côn trùng môi giới truyền bệnh hoặc sử dụng các loại thuốc hóa học như: Butal 25WP, Excel Basa 50ND, Mospilan 3EC, Actara 25WG… phun cho cây theo liều lượng ghi trên bao bì của từng loại thuốc và phun vào sáng sớm hoặc chiều mát nhằm tăng hiệu quả. Bên cạnh đó, việc nhổ bỏ, tiêu hủy những cây bị bệnh cũng là cách tránh lây lan sang cây khỏe.
Theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, để hạn chế bệnh khảm lá gây hại trên cây đậu ở vụ sau, người dân cần gieo trồng đúng thời vụ; xử lý đất trước khi gieo trồng bằng vôi bột với mức 500-800 kg/ha; sử dụng giống kháng bệnh và xử lý hạt giống bằng thuốc hóa học Cruiser plus 312.5 FS; thường xuyên thăm nom, kiểm tra đồng ruộng, nếu phát hiện rầy thì xử lý ngay và triệt để. Trong quá trình chăm sóc, người dân cũng phải bón phân đầy đủ theo quy trình để cây tăng sức đề kháng, phát triển tốt.
Ông Mã Văn Tình-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang-cho biết: Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn tiếp tục rà soát nắm chắc diện tích đậu đen nói riêng và cây đậu nói chung trên địa bàn, nếu phát hiện có bệnh khảm lá gây hại cần hướng dẫn người dân các biện pháp phòng trừ theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Ngoài ra, ngành Nông nghiệp cũng chủ động tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn các biện pháp phòng trừ bệnh khảm lá cho nông dân; cử cán bộ kỹ thuật xuống tập huấn trực tiếp kỹ thuật phòng trừ bệnh cho người dân.
 NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.