Ia Blứ chú trọng phát triển chăn nuôi dê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước tình trạng cây hồ tiêu nhiễm bệnh chết hàng loạt, giá lại liên tục giảm trong thời gian qua, nhiều nông dân ở xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh, Gia Lai) đã chuyển sang đầu tư chăn nuôi dê. Đây là hướng đi mới giúp nhiều hộ của xã cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống.
Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Diệu (thôn Thủy Phú) có hơn 1.000 trụ hồ tiêu. Từ năm 2013, diện tích hồ tiêu này liên tục nhiễm bệnh rồi chết sạch khiến gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn. Để cải thiện thu nhập, năm 2014, chị Diệu quyết định xây dựng chuồng trại rồi bỏ ra 20 triệu đồng mua 5 con dê về nuôi. Sau đó, chị tận dụng diện tích hồ tiêu bị chết để trồng cỏ và hái lá keo làm thức ăn cho dê. Chị cũng thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc và phòng bệnh cho dê. Nhờ chăm sóc tốt, đàn dê của gia đình chị phát triển khỏe mạnh và tăng nhanh về số lượng, mỗi năm xuất bán thu được 180-200 triệu đồng. Hiện nay, đàn dê của chị có hơn 80 con và đang được tiếp tục nhân giống để tăng đàn.
  Chị Nguyễn Thị Diệu (thôn Thủy Phú, xã Ia Blứ) chăm sóc đàn dê của gia đình.  Ảnh: N.H
Chị Nguyễn Thị Diệu (thôn Thủy Phú, xã Ia Blứ) chăm sóc đàn dê của gia đình. Ảnh: N.H
Chị Diệu cho biết: “Thuận lợi khi nuôi dê là dễ kiếm nguồn thức ăn. Gia đình tôi chủ yếu tận dụng thức ăn sẵn có cho dê là lá keo và cỏ. Hơn nữa, dê cũng dễ nuôi, ít bị dịch bệnh nên tỷ lệ hao hụt rất ít. Ngoài ra, phân dê dùng để ủ bón cho cây trồng nên đã giảm bớt được một phần chi phí trong sản xuất. Do vậy, gia đình tôi đang chọn hướng chăn nuôi dê kết hợp trồng cây ăn quả trên diện tích hồ tiêu bị chết để cải thiện thu nhập”.
Năm 2015, gia đình anh Nguyễn Tấn Phước (thôn Thủy Phú) cũng đã chuyển một phần diện tích hồ tiêu bị chết sang làm chuồng nuôi dê. Ngoài tận dụng nguồn lá keo sẵn có, anh Phước trồng thêm 4 sào cỏ trên diện tích hồ tiêu bị chết để làm thức ăn cho dê. Mới đầu, anh nuôi 30 con dê sinh sản để nhân đàn. Sau đó, anh nuôi dê thịt để bán. Hàng tháng, anh xuất bán 8-10 con dê đi Thừa Thiên-Huế, Hà Nội, TP. Pleiku, thu về 12-15 triệu đồng. Anh Phước chia sẻ: “Mới đầu, do tôi chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên đàn dê thỉnh thoảng mắc các bệnh như tụ huyết trùng, tiêu chảy. Sau khi áp dụng những kinh nghiệm học được trên mạng internet, đàn dê đã phát triển tốt, rất ít khi bị bệnh. Qua một số lần xuất bán, đàn dê của tôi hiện còn 130 con. Sắp tới, tôi sẽ làm thêm chuồng để tiếp tục nhân rộng đàn dê”.
Trao đổi với P.V, ông Phan Thành-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Blứ-cho biết: Hiện nay, Ia Blứ cùng với Ia Le là 2 xã có đàn dê lớn nhất huyện Chư Pưh. Riêng đàn dê xã Ia Blứ có 2.512 con, tập trung tại các thôn: Phú Bình, Thủy Phú và Phú Hòa. Các giống dê được bà con lựa chọn nuôi nhiều nhất là dê cỏ, dê Bách Thảo, dê Boer. Để nghề chăn nuôi dê phát triển ổn định, giúp người dân trên địa bàn xã cải thiện đời sống, Hội đã phối hợp mở các lớp tập huấn kỹ thuật làm chuồng, theo dõi, quản lý và chăm sóc đàn dê cho nông dân. Hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã vận động, hướng dẫn bà con liên kết thành lập các tổ nghề nghiệp nuôi để chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, phòng-chống dịch bệnh, giúp nhau tiếp cận các nguồn vốn vay, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Xã cũng đã ra mắt tổ liên kết nuôi dê tại thôn Thủy Phú và sắp tới sẽ ra mắt Hội Nghề nghiệp chăn nuôi dê. “Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục phát triển nguồn quỹ hỗ trợ nông dân và tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để mua con giống, tiến tới phát triển nghề chăn nuôi dê theo hướng hàng hóa nhằm tăng thu nhập”-ông Thành cho hay.
 NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.