Gia Lai:Thí điểm mô hình trồng dâu nuôi tằm theo kỹ thuật và giống mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thời gian qua, 'thủ phủ hồ tiêu' Chư Sê tỉnh Gia Lai xác định hướng đi mới với cây dân tằm, khi sản phẩm chủ lực bị rớt giá thê thảm. Nơi này vừa triển khai thí điểm mô hình trồng dâu nuôi tằm theo kỹ thuật và giống mới và bước đầu đã đạt được tín hiệu khả quan, với hiệu quả kinh tế được đánh giá cao gấp ba lần so với các loại cây trồng truyền thống, từng bước giúp nông dân có cuộc sống ổn định hơn.
Gia đình anh Hà thu hoạch kén
Vào tháng 8/2018, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chư Sê phối hợp với UBND xã Al Bá chọn 6 hộ để triển khai mô hình trồng dâu nuôi tằm. Các hộ tham gia được cung cấp cây giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Sau thời gian 3 tháng, khi cây dâu phát triển xanh tốt, năng suất và chất lượng lá đảm bảo đủ lượng thức ăn để đưa vào nuôi con tằm lấy kén. Theo tính toán của nhà chức trách, 1 sào dâu tốt có thể đảm bảo đủ lượng thức ăn nuôi một hộp tằm. Nếu làm đúng quy trình, năng suất một hộp tằm giống sẽ cho 50kg kén, lợi nhuận thu được cao gấp khoảng 4 lần so với trồng các loại cây trồng truyền thống. Đặc biệt, nghề nuôi tằm có độ rủi ro thấp vì chỉ đầu tư thấp 1 triệu đồng/hộp giống, thời gian nuôi đến thu hoạch chỉ khoảng 15 ngày. Theo nông dân Trần Thanh Hà (thôn Tứ Kỳ Bắc), cuối năm 2018, gia đình anh được Trung tâm đầu tư cho một hộp giống tằm để nuôi. Sau hơn nửa tháng, gia đình anh thu được 39 kg kén, bán được với giá 125.000 đồng/kg, thu được hơn 4,8 triệu đồng. "Tôi thấy việc nuôi tằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng cây cà phê và các loại cây màu khác. Chính vì vậy, sắp tới tôi sẽ mở rộng diện tích trồng dâu để nuôi thêm hai hộp giống tằm”, anh Hà nói về kế hoạch của mình.
Ông Lê Sỹ Quý-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chư Sê cho biết, khi đưa tằm vào nuôi thí điểm tại các hộ, sau 15 ngày nuôi theo quy trình thì tằm cho lứa kén đầu tiên đạt chất lượng rất tốt, thu nhập khá trong một thời gian ngắn. Hiện, bà con rất phấn khởi và hy vọng đây là mô hình mở ra hướng đi mới trong điều kiện giá cà phê đang xuống thấp, hồ tiêu chết vì dịch bệnh trong thời gian vừa qua. "Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề nghị huyện quan tâm mở rộng thêm vùng quy hoạch trồng dâu và nhân rộng ra các xã khác để có hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tái canh trên vườn tiêu chết, vườn cây cà phê già cỗi nhằm giúp người dân có nguồn thu nhập khá hơn”, ông Quý cho biết.

Người dân kiểm tra chất lượng kén
Là một trong những hộ trước đây trồng chuyên canh cây hồ tiêu và cà phê, chị Nguyễn Thị Hường (thôn Tứ Kỳ Bắc) kể rằng, khi hồ tiêu bị bệnh chết hàng loạt, cà phê mất mùa, mất giá khiến kinh tế gia đình chị lâm vào cảnh hết sức khó khăn. Cuối năm 2018, gia đình chị Hường tham gia mô hình trồng dâu nuôi tằm, được Trung tâm đầu tư giống, tập huấn kỹ thuật chăm sóc, nhờ vậy mà lứa tằm đầu tiên gia đình chị đã nuôi thành công, sản phẩm đầu ra đạt năng suất chất lượng cao.
Theo bà Hoàng Thị Huấn-đại lý cung ứng vật tư và con giống (trụ sở ở huyện Krông Buk, Đak Lak), nghề trồng dâu nuôi tằm lấy kén tuy là một nghề khá mới mẻ với người dân thủ phủ hồ tiêu Chư Sê nhưng cũng không khó lắm. Người nuôi cần chú ý một số đặc điểm chính như nhà nuôi tằm phải làm ở nơi thoáng mát để không khí lưu thông tốt; thường xuyên theo dõi chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ cho tằm, không để bị nhiễm bệnh. Đặc biệt, khi tằm được từ 10 đến 12 ngày tuổi thì lúc này là thời điểm ăn rỗi nên cần bổ sung thêm thức ăn. Thực hiện đầy đủ các bước trên, tằm sẽ lớn đều và cho ra sản phẩm kén to dày, chất lượng tơ bóng đẹp, bán được giá. Ngoài ra, cây dâu sau thời gian thu hoạch lá đợt 1, người dân chỉ cần tỉa cành và bón phân thì cây sẽ phát triển tốt, có thể tiếp tục cho lá để nuôi tằm đợt 2.
Lê Nhuận (Dân sinh)

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.