Đak Đoa: Thu nhập khá nhờ chuyển ruộng lúa kém hiệu quả sang nuôi cá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều nông dân ở thị trấn Đak Đoa, Gia Lai đã chuyển đổi một phần diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá. Việc nuôi trồng thủy sản theo hướng lồng ghép này đã giúp nhiều hộ có thêm nguồn thu nhập. 
Gia đình ông Lưng là hộ đầu tiên ở làng Piơm (thị trấn Đak Đoa) chuyển phần diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá. Ông cho hay: “Do ruộng lúa của gia đình hay bị ngập úng vào mùa mưa, thiếu nước vào mùa khô nên thu nhập bấp bênh. Vì vậy, năm 2014, sau khi tìm hiểu các mô hình kinh tế kết hợp, tôi quyết định thuê người đào ao trên diện tích này để trữ nước tưới cho cây trồng vào mùa khô hạn; đồng thời tận dụng nuôi cá. Sau 1 vụ thu hoạch, tôi thấy nuôi cá cho hiệu quả cao hơn rất nhiều so với trồng lúa. Do đó, từ 1 ao ban đầu, đến nay, tôi đã mở rộng lên 5 ao với diện tích hơn 1.000 m2 để nuôi cá lóc, rô phi, cá chép... Riêng thu nhập từ 5 ao cá này đã được hơn 70 triệu đồng/năm, chưa kể các nguồn thu khác”.
  Gia đình ông Lưng (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa) đã thành công bước đầu nhờ chuyển đổi một phần diện tích trồng lúa sang nuôi cá. Ảnh: V.T
Gia đình ông Lưng (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa) đã thành công bước đầu nhờ chuyển đổi một phần diện tích trồng lúa sang nuôi cá. Ảnh: V.T
Thấy mô hình của ông Lưng đạt hiệu quả, nhiều người dân làng Piơm đã học hỏi, làm theo. Ông Hninh cho hay: “Ban đầu, tôi còn ái ngại khi thấy một số hộ bỏ nhiều tiền ra đào ao. Nhưng sau đó, thấy những hộ này có thu nhập ổn định, tôi đã mạnh dạn vay tiền đào 2 ao để nuôi cá. Mỗi năm, 2 ao cá của gia đình tôi cho thu nhập hơn 30 triệu đồng. Không chỉ vậy, việc tích nước trong hồ cũng thuận lợi cho việc tưới lúa, hạn chế được tình trạng thiếu nước trong mùa khô hạn khiến cây trồng giảm năng suất”.
Cánh đồng Kdơ ở thị trấn Đak Đoa rộng trên 100 ha, trong đó có khoảng 77 ha là của người dân làng Piơm. Trước kia, cánh đồng này vào vụ Đông Xuân thường xuyên bị thiếu nước tưới, còn vụ mùa thì ngập úng. Do đó, năng suất lúa không cao, thu nhập của bà con cũng bấp bênh. Từ ngày chuyển đổi một phần diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá, bà con có nguồn thu ổn định hơn. Không những vậy, nhiều hộ biết kết hợp trồng lúa, rau màu, nuôi cá, nuôi bò, hình thành những mô hình VAC cho hiệu quả kinh tế cao. Ông Ayơ-Trưởng thôn Piơm-cho hay: “Việc chuyển đổi một phần diện tích được một số hộ thực hiện từ năm 2014 với mục đích vừa trữ nước tưới cho ruộng lúa, vừa thả cá để tăng thêm thu nhập. Ban đầu chỉ có 5-6 ao, nhưng sau đó bà con thấy hiệu quả nên đã làm theo. Đến nay, trên địa bàn thôn có 40 hộ đào ao thả cá với số lượng hơn 50 ao. Ao nhỏ cũng vài chục mét vuông, ao rộng đến 1.000 m2. Tính ra nuôi cá chỉ tốn tiền đầu tư đào ao ban đầu vì đa số các hộ dân mở nước để cá tự nhiên vào ao, một số ít thả cá giống”.
Ông Nguyễn Trọng Thành-Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đak Đoa-cho biết: Những năm trước, thu nhập của bà con chủ yếu phụ thuộc vào trồng lúa. Song nhiều diện tích trong vùng bị khô hạn, ngập úng khiến năng suất kém, thu nhập của người dân theo đó cũng bấp bênh. Vì vậy, thị trấn có chủ trương vận động bà con chuyển diện tích đất trồng lúa không thuận lợi sang đào ao để tích nước tưới và thả cá. Sau nhiều vụ cho thấy, trên cùng một diện tích đào ao thả cá mang lại thu nhập cao gấp 3-4 lần so với trồng lúa. Ước tính bình quân 1 sào nuôi cá mang lại thu nhập khoảng 70 triệu đồng/năm. “Hiện tại, trên địa bàn thị trấn vẫn còn nhiều diện tích trồng lúa kém hiệu quả. Chúng tôi đang tiếp tục vận động người dân chuyển đổi theo mô hình lồng ghép này để tận dụng tài nguyên đất đai sản xuất, góp phần xây dựng vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, đáp ứng nhu cầu của thị trường, qua đó nâng cao giá trị sản xuất trên cùng một đơn vị diện tích, qua đó xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân. Để tạo thuận lợi cho người dân chuyển đổi, thị trấn đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức lớp tập huấn để bà con có thêm kiến thức về nuôi trồng thủy sản, mang lại hiệu quả cao nhất”-Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đak Đoa cho biết thêm.
 VŨ THẢO 

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.