Đak Đoa đẩy mạnh sản xuất vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngành chức năng huyện Đak Đoa, Gia Lai đang tích cực triển khai nhiều giải pháp giúp người dân đẩy mạnh sản xuất vụ mùa 2019 đảm bảo kế hoạch đề ra.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất, thời gian qua, ngành chuyên môn huyện Đak Đoa phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nông dân trên địa bàn thu hoạch vụ Đông Xuân đến đâu thì triển khai làm đất, gieo sạ vụ mùa đến đó. Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, huyện Đak Đoa sẽ gieo trồng 6.820 ha cây trồng các loại. Đến nay, người dân đã gieo trồng được 2.812/6.820 ha, đạt 41,2% kế hoạch. Trong đó, lúa nước gieo sạ được 1.926/4.445 ha, đạt 43,3%; lúa rẫy 12/180 ha, đạt 6,7%; rau các loại 195/574 ha, đạt 34%; đậu các loại 13/76 ha, đạt 17,1%; mì 583/1.394 ha, đạt 41,8%…
 Người dân làm đất tại cánh đồng Klơ (thị trấn Đak Đoa) để chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Ảnh: Q.T
Người dân làm đất tại cánh đồng Klơ (thị trấn Đak Đoa) để chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Ảnh: Q.T
Tại thị trấn Đak Đoa, những ngày này, bà con nông dân đang huy động nhân lực, máy móc làm đất, chuẩn bị các điều kiện để triển khai sản xuất vụ mùa 2019 theo đúng lịch thời vụ. Đi thăm 5 sào lúa vừa gieo sạ tại cánh đồng Klơ, anh Amleng (làng Lâm, thị trấn Đak Đoa) cho biết: “Sau khi thu hoạch xong vụ Đông Xuân, gia đình mình bắt tay ngay vào vệ sinh đồng ruộng, cày xới đất và tiến hành gieo sạ lúa theo đúng lịch thời vụ mà cơ quan chức năng đã thông báo. Vụ mùa năm nay, gia đình chọn giống lúa OM4900 để gieo sạ. Đây là giống lúa ngắn ngày, cây thấp, có khả năng chống đổ ngã, kháng được nhiều sâu bệnh, năng suất và chất lượng gạo tốt. Dù mới sạ được 3 ngày nhưng lúa lên rất đều, hy vọng gia đình mình sẽ có một vụ mùa bội thu”.
Tương tự, gia đình anh Nhuân (làng Bối, xã Glar) cũng đang khẩn trương làm đất để kịp gieo sạ lúa vụ mùa. “Do năm nay mùa mưa đến muộn hơn so với năm trước nên đám ruộng của gia đình mình giờ mới có đủ nước để làm đất. Vụ mùa này, gia đình mình sẽ gieo sạ khoảng 3 sào lúa nước và trồng hơn 1 sào rau các loại. Mình hy vọng thời tiết năm nay sẽ thuận lợi hơn để bà con có một vụ mùa hiệu quả”-anh Nhuân cho hay.
Theo ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa, để sản xuất vụ mùa thắng lợi, ngay từ đầu vụ, Phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền người dân làm đất, chọn giống cây trồng phù hợp với từng vùng, từng địa phương cũng như cho năng suất, chất lượng cao. Trong đó, đối với cây lúa nước thì khuyến cáo người dân xuống giống đại trà ở vùng chủ động nước tưới, có công trình thủy lợi tập trung trong tháng 6-2019; còn ở vùng không chủ động nước thì xuống giống tập trung, kết thúc trong tháng 7-2019. Đồng thời, Phòng hướng dẫn người dân sử dụng các giống chủ lực như: HT1, CH207, ML 48, ML 49, OM4900… Còn với các cây trồng cạn, Phòng đã tập trung hướng dẫn người dân làm đất và chỉ xuống giống khi đất đảm bảo độ ẩm. Đối với cây bắp lai, Phòng khuyến cáo người dân sử dụng các giống chủ lực cho năng suất cao, cứng cây, chịu hạn tốt, có thời gian sinh trưởng ngắn như: CP888, CP333, LVN10…; đối với cây mì thì sử dụng các giống có năng suất, hàm lượng tinh bột cao, khả năng chống chịu sâu bệnh, nhất là bệnh khảm lá vi rút, bệnh chổi rồng như: KM98-5, KM94…
Cũng theo Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa, đơn vị đã phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn; thường xuyên tổ chức kiểm tra để kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng. Đồng thời, khuyến cáo người dân sử dụng các loại giống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có thương hiệu…
 QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.