Phú Thiện: Tăng thu nhập từ liên kết sản xuất rau sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau gần 2 năm tham gia mô hình “Tổ liên kết sản xuất rau sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Thiện triển khai, thu nhập của 10 gia đình hội viên, phụ nữ tổ 13 (thị trấn Phú Thiện) ngày một nâng cao, góp phần cải thiện cuộc sống.
Dẫn chúng tôi ra thăm vườn rau của gia đình, bà Bùi Thị Thúy-thành viên tổ liên kết cho hay-gia đình bà vừa thu hoạch được 8 tạ rau cải các loại trên một nửa diện tích gieo trồng (1/2 sào), bán cho thương lái được trên 3,2 triệu đồng. “Trước đây, khi chưa tham gia tổ liên kết sản xuất, đầu ra sản phẩm rau của gia đình khá bấp bênh. Từ khi tham gia tổ liên kết, nhờ áp dụng các kỹ thuật trồng rau sạch nên người dân tin tưởng và mua nhiều hơn. Không chỉ bà con trong tổ thường xuyên tới mua, rau nhà tôi còn được thương lái đến thu mua tại vườn. Tuy chỉ canh tác trên diện tích 1/2 sào nhưng mỗi tháng gia đình thu 3-4 triệu đồng”-bà Thúy chia sẻ.
 Các hội viên tham quan vườn rau sạch của bà Bùi Thị Thúy (tổ 13, thị trấn Phú Thiện).                          Ảnh: N.H
Các hội viên tham quan vườn rau sạch của bà Bùi Thị Thúy (tổ 13, thị trấn Phú Thiện). Ảnh: N.H
Tương tự, từ khi tham gia tổ liên kết và áp dụng các kiến thức trồng rau sạch, lượng khách đến thu mua tại vườn rau của gia đình bà Đoàn Thị Hằng cũng tăng lên đáng kể. Bà Hằng cho biết, gia đình bà có 1,8 sào đất vườn nhưng trước đó bà chỉ trồng các loại rau cải trên diện tích gần 1 sào. Từ khi tham gia tổ liên kết trồng rau sạch, nhận thấy đầu ra sản phẩm ổn định và giá cả cao hơn so với trước, bà Hằng đã cải tạo diện tích còn lại để trồng rau. Nhờ đó, sau khi trừ chi phí, mỗi tháng gia đình bà thu 6-7 triệu đồng. “Nhờ trồng rau sạch, tôi đã tiết kiệm được 130 triệu đồng. Cộng với tiền thu hoạch từ bán lúa, tôi mua thêm được 300 m2 đất để mở rộng diện tích trồng rau và 3 sào ruộng”-bà Hằng vui vẻ cho hay.
 
Bà Võ Hoàng Lan-Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Thiện: Mục đích của việc thành lập “Tổ liên kết sản xuất rau sạch” là để các hội viên được chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đầu ra sản phẩm nhằm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Từ hiệu quả mô hình này, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng trên địa bàn huyện.

Cùng tham gia trong tổ liên kết sản xuất rau, mỗi tháng bà Lê Thị Hạnh-Tổ trưởng cũng thu được 7-10 triệu đồng. Bà Hạnh cho biết, gia đình bà có truyền thống trồng rau hơn 20 năm nay. Với diện tích 1,5 sào tham gia tổ liên kết, từ năm 2017 đến nay cứ mùa nào trồng thứ ấy, trung bình mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình thu trên 70 triệu đồng. Từ số tiền này, cộng với tiền thu hoạch từ 2 ha lúa, bà sắm sửa được các vật dụng sinh hoạt trong gia đình như: tủ lạnh, ti vi và mua thêm đất sản xuất. “Bà Hạnh chia sẻ kinh nghiệm: “Trồng rau sạch là phải cải tạo đất thật kỹ bằng cách đổ đất màu lên trên, sau đó, trộn với phân vi sinh và vôi rồi phơi nắng khoảng 15 ngày để xử lý các mầm bệnh. Chính vì vậy, vườn rau của tôi ít khi bị sâu bệnh. Nếu rau bị bệnh thì nên phun thuốc sinh học và chỉ thu hoạch sau 15 ngày”.
Cũng theo bà Hạnh, mô hình “Tổ liên kết sản xuất rau sạch” được thành lập từ năm 2017 với sự tham gia của 10 hộ hội viên tổ 13 trên diện tích gần 1 ha. Tham gia tổ liên kết, các tổ viên được hỗ trợ vay 5 triệu đồng không tính lãi để đầu tư cải tạo đất, mua phân bón, giống; đồng thời tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật. Hàng tháng, tổ liên kết  tổ chức họp để các tổ viên chia sẻ kinh nghiệm. Đặc biệt, Hội LHPN thị trấn đã phối hợp với Câu lạc bộ Nữ tiểu thương thị trấn hỗ trợ thu mua rau nên đầu ra sản phẩm luôn ổn định. Cũng nhờ khi tham gia mô hình, đến nay 2 hộ nghèo trong tổ đã thoát nghèo; diện tích canh tác của tổ được mở rộng lên 1,5 ha; thu nhập của các hộ tăng 3-5 triệu đồng/tháng so với trước đây.
Trao đổi với P.V, bà Trần Thị Mỹ-Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phú Thiện-cho biết: Qua theo dõi, các hội viên trong “Tổ liên kết sản xuất rau sạch” đều trồng rau đúng kỹ thuật để đảm bảo nguồn an toàn, nhờ đó đã tạo được uy tín đối với người tiêu dùng và nâng cao thu nhập cho hội viên. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với ngành chức năng tổ chức cho hội viên tham gia tập huấn kỹ thuật; vận động các tổ viên đóng cổ phần tham gia “Hợp tác xã rau an toàn” của thị trấn Phú Thiện để đảm bảo đầu ra sản phẩm ổn định hơn”-bà Mỹ cho hay.
 NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.