Chú trọng phòng-chống dịch bệnh gia súc trên địa bàn huyện Phú Thiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hai năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Phú Thiện không xảy ra dịch bệnh lớn trên đàn gia súc. Có được kết quả đó là nhờ ngành chức năng của huyện đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp phòng-chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. 
Nâng cao ý thức người chăn nuôi
Gia đình ông Nguyễn Hữu Hoan (thôn Nam Hà, xã Ia Ake) nuôi 12 con bò. Đây là tài sản lớn nhất của gia đình ông. Nhờ đàn bò mẹ mỗi năm đẻ 5-6 con, nuôi lớn lại bán nên ông Hoan có tiền để trang trải cuộc sống và chăm lo cho các con ăn học. Kinh tế gia đình trông cả vào đàn bò nên ông Hoan sợ nhất là chẳng may chúng đổ bệnh. “Nghề chăn nuôi gia súc quan trọng nhất là phòng bệnh, chứ một khi bò đã bị bệnh thì chạy chữa tốn kém mà bán sẽ mất giá, thiệt hại rất lớn”-ông Hoan nói.
Ý thức như thế nên ông Hoan luôn thực hiện đúng các bước kỹ thuật trong chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng theo khuyến cáo của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện. Ông làm chuồng bò xa khu nhà ở, láng nền bằng xi măng có độ dốc và rãnh thoát nước thải đảm bảo khô ráo. Hàng ngày, ông đều dọn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; mỗi tuần phun hóa chất Benkocid tiêu độc khử trùng đều đặn. “Mỗi khi cán bộ thú y tổ chức tiêm phòng bệnh lở mồm long móng, tôi đều nhốt đàn bò ở nhà để tiêm đầy đủ. Nhờ thế mà đàn bò của tôi luôn khỏe mạnh và phát triển tốt”-ông Hoan cho biết.
  Tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng cho đàn bò. Ảnh:internet
Tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng cho đàn bò. Ảnh:internet
Ông Kim Ngọc Lượng-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Thiện-cho hay, Trung tâm chú trọng tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân về phòng-chống dịch bệnh thông thường trên đàn gia súc như: thực hiện tốt việc tiêm phòng, phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh khu vực chăn nuôi, giết mổ...  Cùng với đó, Trung tâm phân công cán bộ, nhân viên theo dõi địa bàn, phối hợp với cán bộ chuyên trách thú y các xã, thị trấn giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai kế hoạch phòng-chống khi cần thiết; triển khai kiểm soát giết mổ gia súc ở các chợ cũng như thực hiện việc giám sát, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y tại các điểm giết mổ gia súc. Trung tâm cũng thực hiện 2 tháng tiêu độc khử trùng định kỳ và cấp hóa chất Benkocid, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi tự tiêu độc khử trùng chuồng trại.
Chủ động tiêm phòng triệt để
Để phòng ngừa hiệu quả dịch bệnh cho đàn gia súc, ngay từ đầu năm, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện xây dựng kế hoạch tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc trên địa bàn. Sau khi có vắc xin cấp về, Trung tâm huy động cán bộ thú y ở 9 xã và thị trấn Phú Thiện chia thành nhiều tổ tiêm theo hình thức cuốn chiếu, hết địa phương này đến địa phương khác đảm bảo tỷ lệ tiêm luôn đạt trên 90% tổng đàn. 
Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, trong năm 2019, đơn vị dự kiến tiêm 49.882 liều vắc xin lở mồm long móng và 17.350 liều vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò; 12.000 liều vắc xin dịch tả và kép heo; 6.000 liều vắc xin lở mồm long móng heo… Trong đó, Trung tâm đặc biệt chú trọng việc phòng-chống dịch bệnh ở các cơ sở phối giống và cung cấp heo giống trên địa bàn. Hàng tháng, Trung tâm tổ chức cấp hóa chất tiêu độc khử trùng để các cơ sở tự vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng đúng định kỳ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn heo giống.
Ông Nguyễn Thế Bảng (thôn Thanh Trang, xã Ia Peng), chủ cơ sở nuôi 3 con heo đực làm dịch vụ phối giống, 5 heo nái và duy trì thường xuyên đàn heo thịt 20-30 con, cho biết: “Gia đình tôi luôn ý thức việc tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn heo theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Bởi nếu không tiêm phòng thì dịch bệnh có nguy cơ bùng phát và lây lan sang đàn heo thịt của gia đình cũng như ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng đàn heo giống do mình cung cấp cho người dân”.
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trong phòng-chống dịch bệnh mà 2 năm qua, trên địa bàn huyện Phú Thiện không xảy ra dịch bệnh lớn trên đàn gia súc. “Điều quan trọng là ý thức phòng bệnh của người dân được nâng cao nên khi có gia súc biểu hiện bệnh thì họ chủ động cách ly ra khỏi đàn để tránh lây lan và báo ngay cho cán bộ thú y đến theo dõi, điều trị kịp thời. Vì vậy, không bùng phát thành ổ dịch, hạn chế được thiệt hại cho người dân”-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Thiện nhấn mạnh.
Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.