Đức Cơ: Lãi hàng trăm triệu đồng nhờ chuyển đổi cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ mạnh dạn chuyển đổi gần 1 ha điều già cỗi sang trồng cam và quýt, ông Vũ Văn Cảnh (thôn Đức Hưng, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai) đã thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Cách đây 7 năm, thay vì đổ xô trồng hồ tiêu như nhiều hộ khác, ông Cảnh quyết định chuyển đổi gần 1 ha điều sang trồng 300 cây cam sành và 500 cây quýt đường. Ông lấy giống từ huyện Cái Mơn, tỉnh Bến Tre. “3 năm đầu rất gian nan vì loài sâu vẽ bùa liên tục hoành hành. Rất nhiều cây bị sâu tấn công không lớn nổi, năng suất kém”-ông Cảnh nhớ lại. Sau đó, vườn cây dần thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng trên vùng đất mới. Bắt đầu từ năm thứ 4, vườn cây cho sản lượng 10-15 tấn quả/năm. Với giá bán trung bình 20 ngàn đồng/kg tại vườn, mỗi năm, vợ chồng ông Cảnh thu được 200-300 triệu đồng từ vườn cam, quýt; trong khi chi phí đầu tư chỉ khoảng 30 triệu đồng/năm.
  Ông Cảnh bên cây quýt đường sai trĩu quả.           Ảnh: Hải Lê
Ông Cảnh bên cây quýt đường sai trĩu quả. Ảnh: Hải Lê
Theo ông Cảnh, cam, quýt từ khi ra hoa cho đến lúc thu hoạch mất khoảng 9 tháng. “Sau khi thu hoạch bán Tết cho đến hết tháng 2 Âm lịch, nhà vườn không nên tưới ngay mà phải ép cây. Đến tầm tháng 3 mới tưới cho cây bật chồi. Qua đầu mùa mưa, hoa sẽ bung nở đồng loạt từ những cành mới này. Sau khoảng 9 tháng từ khi ra hoa là đến mùa thu hoạch đúng dịp Tết Nguyên đán”-ông Cảnh chia sẻ kinh nghiệm. Cam, quýt là loại cây ưa nước nên sau khi cây ra hoa, đậu quả phải duy trì chế độ tưới 3-5 ngày/đợt. Đồng thời, phải thường xuyên cắt tỉa cành nhánh và số lượng quả tùy theo sức của cây.
Ông Cảnh có một bí quyết riêng trong việc chăm sóc để cam, quýt luôn cho quả ngọt. Đó là ông tự ủ một loại phân bón từ đậu tương. Theo đó, đậu tương sau khi xay nhỏ sẽ được đem ủ với một ít kali trắng khoảng 1 tháng. Mỗi năm, ông tưới khoảng 4 lần hỗn hợp phân ủ này cho cây. Nhờ hạn chế tối đa các loại thuốc và phân hóa học nên cam, quýt hái từ vườn của ông Cảnh để được rất lâu. “Nhà tôi hầu như chỉ mua cam, quýt ở vườn nhà bác Cảnh vì tươi ngon, sạch”-chị Trần Thị Hải (xã Ia Nan) nói.      
Nhận thấy nhiều người ưa chuộng cam Vinh, ông Cảnh đã ghép và trồng thêm vài trăm cây. “So với trồng điều hay cà phê, trồng cam, quýt lãi hơn nhiều. Tuy vậy, người trồng phải tốn khá nhiều công”-ông Cảnh chia sẻ. Ngoài vườn cam, quýt, vợ chồng ông Cảnh còn có 3 ha điều và 500 trụ hồ tiêu. Trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi khoảng 400-500 triệu đồng.
Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Thủy-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan-cho biết: “Trên địa bàn xã chỉ duy nhất hộ ông Cảnh trồng cam, quýt trên diện tích lớn. Sau nhiều năm quan sát, chúng tôi thấy loại cây này khá phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại đây. Do vậy, xã khuyến cáo bà con có thể xem xét đưa cây cam, quýt vào trồng xen canh trong các khu vườn rẫy hiện có để đa dạng hóa cây trồng và nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích”.                                                                                                           
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.