Trung tâm Khuyến nông Gia Lai hỗ trợ ứng dụng KHCN cho dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh chuyển giao các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp tại nhiều địa phương. Nhiều giống mới phù hợp với điều kiện thực tiễn được đưa vào sản xuất đại trà cho năng suất và giá trị cao.
Gia Lai là tỉnh có thế mạnh về phát triển nông nghiệp với nhiều loại cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao như cà phê, hồ tiêu, cao su cùng các loại cây ngắn ngày khác như lúa, bắp, mía, mì. Bên cạnh đó, ngành chăn nuôi gia súc của tỉnh cũng có nhiều lợi thế so với các tỉnh khác trong cả nước. Song, do đặc thù của tỉnh là có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế nên năng suất cây trồng, vật nuôi thấp dẫn đến cuộc sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn.
  Nông dân xã A Dơk (huyện Đak Đoa) tham quan mô hình sản xuất cà phê. Ảnh: N.H
Nông dân xã A Dơk (huyện Đak Đoa) tham quan mô hình sản xuất cà phê. Ảnh: N.H
Để từng bước thay đổi tập quán sản xuất của người dân, những năm qua, từ các nguồn vốn hỗ trợ khác nhau của Trung ương và tỉnh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình về trồng trọt, chăn nuôi, mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật tiên tiến cho nông dân áp dụng vào sản xuất đại trà nhằm mang lại nguồn thu nhập ổn định. Cụ thể, một số mô hình, dự án triển khai đã phát huy hiệu quả tích cực như: dự án lai cải tạo đàn bò; nạc hóa đàn heo; cải tạo giống cà phê; trồng mía theo hướng thâm canh; mô hình trình diễn các giống lúa nước chất lượng cao; tưới tiết kiệm nước; phòng trừ dịch bệnh gây hại trên cây hồ tiêu... Song song với đó, Trạm Khuyến nông các địa phương cũng xây dựng các mô hình chuyển giao kỹ thuật tiên tiến cho người dân các xã học tập, áp dụng vào sản xuất, như: Trạm Khuyến nông huyện Đak Đoa xây dựng mô hình trình diễn giống lúa nước chất lượng cao; rửa chua phèn trên ruộng lúa nước; sản xuất cà phê vối, cải tạo vườn tạp… Hầu hết các mô hình được duy trì nhân rộng giúp người dân áp dụng vào thực tiễn sản xuất.
Chị Siu Hbư (làng Bui, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah) cho hay: “Thời gian qua, cùng với việc học tập từ các hộ có kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, mình còn tự tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc rau xanh theo hướng an toàn. Sau đó, mình áp dụng trồng rau xanh trong vườn nhà. Đến nay, các loại rau xanh phát triển tốt, không chỉ đủ cung cấp cho bữa ăn gia đình mà còn có dư để bán. Ngoài rau xanh, gia đình mình còn sản xuất hơn 1 ha cà phê, phát triển chăn nuôi đàn heo thịt 20-30 con”. Cũng theo chị Hbư, nhờ áp dụng những tiến bộ mới vào sản xuất cà phê, lúa nước, mỗi năm gia đình chị thu nhập khoảng 100 triệu đồng và không còn lo chuyện thiếu đói nữa.
Chuyển giao các mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp được xem là giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị cây trồng, vật nuôi hiện nay. Đây cũng được xem là một trong những biện pháp quan trọng trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong những năm tới. Theo ông Trịnh Quốc Việt-Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh: Công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp được Trung tâm thực hiện thường xuyên thông qua các mô hình phù hợp với điều kiện của người dân ở từng vùng, từng địa phương. Điển hình như trên cây cà phê, Trung tâm đã chuyển giao những giống mới đạt chuẩn có quy trình kỹ thuật rõ ràng đáp ứng nhu cầu tái canh của bà con; hướng dẫn người dân trồng xen cây ăn quả vào vườn cà phê. Trên cây hồ tiêu, Trung tâm đã chuyển giao mô hình tưới tiết kiệm nước, tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, giảm lượng phân hóa học để sản xuất bền vững.
Cũng theo ông Việt, hiện tại, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang tập trung hướng dẫn nông dân phát triển cây ăn quả; hỗ trợ người chăn nuôi bò ở các địa phương lai cải tạo bằng những giống bò ngoại chất lượng cao; phát triển chăn nuôi heo theo hướng trang trại gia công cho các công ty. Những hoạt động này nhằm góp phần giúp nông dân trên địa bàn tỉnh nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi tạo nguồn thu nhập ổn định để vươn lên làm giàu từ thế mạnh của địa phương.
Nguyễn Hồng
---------------------------
CHUYÊN ĐỀ CÓ SỰ PHỐI HỢP CỦA TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG TỈNH

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.