Để mai nở đúng dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mai vàng là loài hoa truyền thống được lựa chọn trưng bày trong mỗi gia đình dịp Tết đến Xuân về. Vì vậy, chăm mai sao cho hoa nở đúng hẹn là công phu không nhỏ của các nhà vườn.
Không ít người chơi hoa trầy trật trong việc chăm sóc để mai nở đúng ngày Xuân. Có khi lặt lá rồi nhưng gặp mưa lạnh nhiều đợt kéo dài thì hoa vẫn nở muộn, ngược lại gặp nắng nóng nụ hoa bung ra nở trước làm mất cả Tết.
Với kinh nghiệm trồng mai lâu năm, anh Lê Quang-chủ một vườn mai ở tổ 6 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cho biết: Để có một cây mai đẹp, nở đúng thời điểm Tết đòi hỏi người trồng phải tính toán thời gian, theo dõi thời tiết chặt chẽ, chăm chút tỉ mỉ suốt cả năm chứ không chỉ trong những ngày cận Tết. Yêu cầu trước tiên là phải chăm sóc cho cây phát triển sung mãn, cành lá xanh tốt. Người trồng mai phải áp dụng chế độ bón phân, tưới nước hợp lý và phòng ngừa hữu hiệu một số loại sâu bệnh hại thường thấy trên cây mai.
  Vườn mai gần 2.000 chậu của anh Lê Quang. Ảnh: H.P
Vườn mai gần 2.000 chậu của anh Lê Quang. Ảnh: H.P
“Phải cung cấp nước thường xuyên để phát triển và giúp cho cây hấp thụ phân bón nhanh hơn. Mùa nắng nên tưới nước cho cây mỗi ngày hoặc cách ngày tưới nước một lần, tưới thẳng vào gốc và xịt tia nhỏ lên khắp tán lá. Vào mùa mưa, nếu có những ngày nắng gắt kéo dài xen kẽ thì cần tưới nước để giữ cho đất đủ ẩm”-anh Quang chia sẻ.
Ngoài ra, việc chăm sóc để tạo nụ cho mai vàng cũng luôn được các nhà vườn lưu ý. Vào khoảng tháng 2, tháng 3 Âm lịch, chủ vườn đã bắt đầu tỉa cành tạo tán giúp cây lấy lại sức. Đến những tháng cuối năm thì hạn chế bón phân nhằm khống chế tăng trưởng của thân, lá, đồng thời giảm dần lượng nước tưới để giúp cây mai phân hóa mầm hoa tốt hơn.
Anh Nguyễn Văn Tuấn-một người trồng mai ở phường Chi Lăng (TP. Pleiku) cho hay: “Từ ngày 23 tháng Chạp Âm lịch, nhà vườn phải xử lý sao cho những nụ hoa bung vỏ lụa thì hoa mai mới nở đúng vào những ngày Tết. Đây cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng, có tính quyết định đối với khả năng ra hoa nhiều hay ít của cây mai. Sau khi lặt lá, nếu mai cho nụ hoa nhỏ và có khả năng nở hoa muộn thì phải xử lý bằng cách tưới nước ấm vào sáng sớm để kích thích. Thời điểm giữa trưa mỗi ngày, cần tưới phun sương liên tục 10-15 phút để làm mát môi trường, giúp cây hấp thụ dinh dưỡng tối đa. Ban đêm, nhà vườn sẽ thắp đèn sáng cho cây tăng cường quang hợp và nở hoa sớm hơn”.
Bên cạnh đó, theo anh Tuấn, khi lặt hết lá mai, người trồng sẽ ngưng tưới nước một vài ngày, rồi sau đó tiếp tục tưới nước trở lại bình thường để cây ra hoa. Điều hết sức quan trọng là lúc này không được dùng phân bón tưới vào gốc hoặc phun vào nụ hoa, bởi sẽ làm cho cây dễ bị ngộ độc do không còn lá.
Chia sẻ thêm về kinh nghiệm chăm sóc để hoa mai nở đúng vào dịp Tết, anh Quang và anh Tuấn cũng đưa ra một số lưu ý: Ngoài việc lặt lá, người trồng nên quan tâm đến một số yếu tố khác như điều kiện thời tiết, sự phát triển của cây và nhất là lưu tâm đến hình dạng mầm hoa. Nếu mầm hoa đủ thời gian sinh trưởng, có hình dạng như quả trứng với 2-3 vỏ trấu bao bên ngoài thì nên lặt lá cách Tết từ 12 đến 15 ngày. Ngược lại, mầm hoa chưa phát triển đầy đủ (có dạng hình thoi nhọn với 3-4 vỏ trấu bao bên ngoài) thì đòi hỏi thêm thời gian để phân hóa. Nếu thực hiện tốt những yêu cầu trên, người trồng mai sẽ chủ động cho ra sản phẩm là cây mai vàng trổ nhiều hoa đẹp vào đúng dịp Tết Nguyên đán.
 Hà Phương

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.