Trồng chuối mốc cho thu nhập ổn định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi chuyển đổi diện tích hồ tiêu bị chết sang trồng chuối mốc, gia đình anh Nay Kroaih (thôn Bê Tel, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, Gia Lai) đã có nguồn thu nhập ổn định quanh năm.
Khi chúng tôi đến nhà, anh Nay Kroaih đang bận rộn với việc thu hoạch những buồng chuối để giao cho thương lái. Ngừng tay tiếp khách, anh Kroaih cho biết: Trước đây, cũng như bà con trong làng, gia đình anh chủ yếu trồng lúa nước, cà phê và hồ tiêu. Những loại cây trồng này mang lại nguồn thu nhập tương đối khá cho gia đình anh. Tuy nhiên, đầu năm 2016, hơn 2 ha hồ tiêu của gia đình anh chuẩn bị bước vào thời kỳ kinh doanh thì nhiễm bệnh rồi chết hàng loạt.
  Trồng chuối mốc giúp gia đình anh Nay Kroaih có nguồn thu ổn định. Ảnh: L.T
Trồng chuối mốc giúp gia đình anh Nay Kroaih có nguồn thu ổn định. Ảnh: L.T
Sau khi vườn hồ tiêu bị chết, nhận anh Kroaih tìm kiếm giống cây trồng thay thế. Nhận thấy cây chuối mốc dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương, người dân lại ưa chuộng để chưng thờ, anh đã cải tạo đất trồng thử nghiệm 500 cây. “Chuối sau khi trồng phát triển tốt và cho buồng to. Gia đình tôi thu hoạch đợt chuối đầu tiên đúng vào dịp Tết Nguyên đán, thương lái đến tận nhà thu mua đem đi các tỉnh thành khác tiêu thụ. Thấy trồng chuối cũng cho nguồn thu ổn định, đầu năm 2017, tôi trồng thêm 1.500 cây”-anh Kroaih chia sẻ.
Theo anh Kroaih, trồng chuối mốc không khó. Nhưng để trồng với số lượng lớn, cây cho buồng to, quả đồng đều thì phải nắm vững kỹ thuật. Khi bắt đầu trồng chuối phải bón lót bằng phân hữu cơ và phân lân. Chuối trồng 7 tháng sẽ bắt đầu trổ bông, lúc này cần bón thêm Kali để chuối có vị ngọt đậm. Từ khi chuối bắt đầu ra buồng đến lúc thu hoạch khoảng 2 tháng. Để chuối cho quả to, trong quá trình chăm sóc phải thường xuyên tỉa chồi, chỉ giữ  2 chồi/cây và tuổi chồi cách nhau 3 tháng. Sau khi thu hoạch phải đốn bỏ cây mẹ đã thu buồng, đào bỏ củ, cắt bỏ lá khô, bẹ khô rồi chuyển ra khỏi vườn. “Trồng chuối mốc vừa ít phải đầu tư vừa đỡ công chăm sóc. Chuối mốc lại cho thu hoạch quanh năm. Bình quân mỗi tháng, gia đình tôi thu hoạch làm 2 đợt vào giữa tháng và cuối tháng, mỗi đợt được trên 1,5 tạ chuối. Với giá bán 3.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi có nguồn thu ổn định 6 triệu đồng/tháng. Riêng đợt Tết Nguyên đán năm ngoái, tôi bán chuối cho các thương lái mang đi Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Huế được 50 triệu đồng”-anh Kroaih cho biết.
Ngoài 2 ha trồng chuối mốc, gia đình anh Kroaih còn có 700 cây cà phê đang kinh doanh, 5 sào lúa nước và 1,5 ha trồng na, nhãn, mít, bơ và 5 sào ao nuôi cá. Ngoài ra, anh còn đầu tư mua 1 máy đào hố, 1 máy cày phục vụ sản xuất của gia đình và nhu cầu của dân làng. Mỗi năm, tổng thu nhập của gia đình anh đạt khoảng 300 triệu đồng.
Nhận xét về anh Nay Kroaih, ông Nay Ki-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Rong-cho biết: “Gia đình anh Nay Kroaih là một trong những hộ đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu biết thay đổi nếp nghĩ, cách làm; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với nguồn thu nhập ổn định, gia đình anh không những thoát nghèo mà trở thành hộ khá giả”.
Lê Trang

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.