Phú Thiện hướng đến lúa chất lượng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, huyện Phú Thiện, Gia Lai chú trọng đưa các bộ giống lúa xác nhận năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất nhằm tăng thu nhập cho bà con nông dân, hướng đến xây dựng thương hiệu gạo của địa phương.
Năm nay là năm thứ hai gia đình anh Siu Hi (làng Kte Lớn A, xã Ia Yeng) tham gia mô hình cánh đồng lúa lớn một giống. Hơn 5 sào lúa nước của gia đình anh sử dụng giống lúa OM4900, là giống xác nhận đã được các cơ quan chuyên môn khảo nghiệm. “Vụ trước, gia đình mình cũng tham gia mô hình cánh đồng lúa lớn sử dụng giống OM4900, năng suất bình quân đạt 7 tạ/sào, cao hơn so với các giống lúa khác. Mình phấn khởi  lắm. Cùng với sử dụng các giống lúa xác nhận khi tham gia mô hình cánh đồng lúa lớn, gia đình còn được cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật phòng trị bệnh, canh tác mới để giảm chi phí, tăng năng suất”-anh Siu Hi cho hay.
  Mô hình cánh đồng lúa lớn một giống cho hiệu quả cao tại huyện Phú Thiện.              Ảnh:  Dũng Phương
Mô hình cánh đồng lúa lớn một giống cho hiệu quả cao tại huyện Phú Thiện. Ảnh: Dũng Phương
Được UBND huyện hỗ trợ giống lúa OM4900 nguyên chủng từ vụ trước, người dân xã Ia Yeng đã sản xuất ra lúa xác nhận dùng để làm giống gieo sạ cho 2 vụ tiếp theo. “Đối với bà con nông dân thì cách tuyên truyền, vận động hiệu quả nhất là cho họ thấy rõ hiệu quả từ mô hình sản xuất tại địa phương. Chính từ thực tế mô hình cánh đồng lúa lớn một giống trên đồng đất địa phương, bà con đã ủng hộ chủ trương của cấp ủy, chính quyền về nhân rộng cánh đồng lúa lớn lên 60 ha dùng giống lúa xác nhận OM4900”-ông Dương Văn Tuấn-Chủ tịch UBND xã Ia Yeng-cho biết.
Cũng như xã Ia Yeng, vài năm trở lại đây, việc triển khai cánh đồng lúa lớn một giống trên địa bàn thị trấn Phú Thiện cũng nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của người dân. Có thể nói, cùng với việc tăng năng suất, sản lượng và giảm chi phí thì tham gia mô hình này giúp bà con nông dân thay đổi tập quán sản xuất truyền thống ít hiệu quả. Đến nay, thị trấn Phú Thiện có cánh đồng lúa lớn với diện tích 120 ha, sử dụng các giống như: OM4900, TBR225, ML48, nếp 87, nếp 97.
Theo ông Đinh Văn Chinh-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thiện, lúc mới triển khai, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia mô hình gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do bà con e ngại tham gia mô hình phải tuân thủ các điều kiện trong canh tác, chăm sóc, cụ thể như: giảm lượng giống sử dụng khi gieo sạ từ 10 kg đến 15 kg/sào, tuân thủ chương trình quản lý dịch hại tổng hợp ICM (3 giảm, 3 tăng) cũng như đảm bảo thời gian cách ly thuốc bảo vệ thực vật khi thu hoạch. Tuy nhiên, từ những tín hiệu khả quan trong vụ đầu tiên với năng suất lúa bình quân tăng 25-30%, khả năng chống chọi sâu bệnh hại tốt, cây lúa ít bị đổ ngã, ít tốn chi phí thu hoạch nên đến thời điểm hiện tại, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch tiếp tục mở rộng diện tích cánh đồng mẫu lớn trên cây lúa tại địa bàn. “Với những kết quả khả quan đó, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát để nhân rộng mô hình này cũng như làm việc với các cơ quan chuyên môn, các công ty giống khảo nghiệm những chủng loại giống phù hợp với địa phương nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất lúa”-ông Chinh nói.
Là trung tâm của vựa lúa Ayun Hạ, huyện Phú Thiện có diện tích lúa nước hơn 6.300 ha. Cây lúa có vị trí rất quan trọng trong hoạt động kinh tế nông nghiệp của địa phương. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Thiện đã chú trọng lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện mô hình cánh đồng lớn trên cây lúa và chủ động đưa các bộ giống lúa mới có năng suất, chất lượng tốt, giá trị kinh tế cao vào sản xuất. “Đến nay, huyện có tỷ lệ sử dụng giống lúa mới cho năng suất, sản lượng cao chiếm hơn 65% diện tích, tăng hơn 25% chỉ tiêu tỉnh giao. Toàn huyện đã triển khai được 50 cánh đồng lớn đối với cây lúa, mía và rau. Trong đó có 13 cánh đồng lớn trên cây lúa với diện tích 1.345 ha, tập trung tại thị trấn Phú Thiện và các xã: Ia Sol, Ia Ake, Ia Yeng, Chrôh Pơnan. Ủy ban nhân dân huyện đã chi hàng tỷ đồng để mua lúa giống hỗ trợ nông dân”-ông Nguyễn Anh Tuấn-Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện-thông tin.
“Việc sử dụng các chủng giống OM4900, TBR225, ML48, nếp 87, nếp 97… cộng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp và đặc biệt là do hiệu quả mang lại nên người dân đồng tình thực hiện và đánh giá rất cao chủ trương nhân rộng giống lúa xác nhận. Thời gian tới, cùng với việc nhân rộng các giống chất lượng, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn khảo nghiệm các giống mới khác để triển khai thí điểm trong dân”-ông Mai Ngọc Quý-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện-cho biết.  
 Dũng Phương

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.