Nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho cơ sở thu mua rau

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, huyện Đak Pơ (Gia Lai) đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức chấp hành chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) cho các cơ sở thu mua rau trên địa bàn, góp phần tạo sự kết nối bền vững giữa sản xuất với tiêu dùng, bảo đảm giá trị, chất lượng sản phẩm.
Từ nâng cao nhận thức
Ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ-cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 47 cơ sở thu mua rau, tập trung tại 2 xã Tân An và Cư An. Mỗi ngày các cơ sở thu mua trên 150 tấn rau củ quả, xuất đi thị trường TP. Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, TP. Vinh (Nghệ An), TP. Quy Nhơn (Bình Định)... “Vì thế, vấn đề nâng cao nhận thức chấp hành chính sách pháp luật về ATTP cho các cơ sở thu mua rau rất quan trọng, góp phần từng bước chiếm lĩnh thị trường, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm”-ông Hiệp nhấn mạnh.
Đoàn kiểm tra lấy mẫu đem đi kiểm tra. Ảnh: Ngọc Minh
Đoàn kiểm tra lấy mẫu đem đi kiểm tra. Ảnh: Ngọc Minh
Là chủ một cơ sở thu mua nông sản lớn và lâu năm trên địa bàn xã Tân An nên ông Nguyễn Văn Ngọ (thôn Tân Sơn) hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc đảm bảo ATTP. “Bình quân mỗi ngày, cơ sở xuất hơn 2 tấn củ quả ra thị trường TP. Đà Nẵng. Vấn đề đảm bảo ATTP luôn được ngành chức năng ở cả nơi hàng đi và đến kiểm tra gắt gao nhằm đảm bảo chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng”-ông Ngọ cho biết.
Mỗi ngày, cơ sở thu mua của bà Nguyễn Thị Liên (thôn An Bình, xã Cư An) xuất 300-500 kg rau các loại. Tuy lượng hàng không nhiều nhưng đây là công việc chính giúp gia đình bà có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. “Do đó, tôi rất coi trọng việc đảm bảo ATTP để còn giữ mối làm ăn. Bởi buôn bán ngày càng khó khăn, cạnh tranh nhau gay gắt. Vì thế, ngoài tuân thủ các quy định pháp luật của nhà nước trong kinh doanh, bổ sung các loại giấy tờ, tôi sẽ chú ý hơn đến việc thu mua, bảo quản, đóng gói sản phẩm mỗi khi xuất đi”.
Đến tăng cường kiểm tra
Kiểm tra đánh giá an toàn thực phẩm tại các cơ sở thu mua rau trên địa bàn huyện Đak Pơ. Ảnh: Ngọc Minh
Kiểm tra đánh giá an toàn thực phẩm tại các cơ sở thu mua rau trên địa bàn huyện Đak Pơ. Ảnh: Ngọc Minh
Theo ông Hiệp, thời gian qua, một số cơ sở thu mua còn xem nhẹ việc sơ chế, bảo quản, đóng gói, nhập củ quả từ vùng khác về làm ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín vùng rau. Do đó, ngoài tăng cường tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân chăm sóc rau theo hướng an toàn, từ năm 2016 đến nay, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã phối-kết hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, Chi cục Quản lý chất lượng Nông-Lâm sản và Thủy sản tỉnh thành lập đoàn kiểm tra thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản, tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở tuân thủ các quy định, chính sách pháp luật về ATTP; nhắc nhở các cơ sở nhập rau về phải đảm bảo ATTP, nguồn gốc rõ ràng; lấy mẫu rau tại chợ Đak Pơ và Chí Công gửi đi phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; tuyên truyền, vận động các cơ sở tham gia chuỗi liên kết…
“Bên cạnh đó, Ban Quản lý ATTP TP. Đà Nẵng cũng cử đoàn khảo sát thực trạng sản xuất rau trên địa bàn và lấy mẫu về kiểm tra… Từ đầu năm đến nay, đã có 4 đoàn kiểm tra và lấy gần 20 mẫu rau củ quả gửi ra Trung tâm Quản lý chất lượng Nông-Lâm sản vùng 2 TP. Đà Nẵng phân tích. Kết quả, trong gần 20 mẫu chỉ có 1 mẫu ớt có chứa thuốc bảo vệ thực vật nhưng ở ngưỡng cho phép”-ông Hiệp cho hay.
Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thảo-cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng Nông-Lâm sản và Thủy sản tỉnh-thông tin thêm: Việc tăng cường kiểm tra là nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn huyện và định hướng, hướng dẫn các cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật. “Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, lập biên bản vi phạm hành chính và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật”-bà Thảo nói.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.