Con trâu mở đầu cơ nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Được chính quyền địa phương hỗ trợ, nhiều hộ dân ở xã Tơ Tung (huyện Kbang, Gia Lai) đã duy trì và phát triển đàn trâu theo hướng thương phẩm. Nhờ đó, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững.
Nhá nhem tối, bà Lý Thị Bình (làng Cao Lạng) và con dâu mới đi thả trâu về. Cởi bỏ chiếc nón và khăn đội đầu, bà Bình kể: Năm 1989, một mình bà dắt 2 con thơ từ tỉnh Lạng Sơn vào Tơ Tung lập nghiệp. Không nghề nghiệp, không đất sản xuất, để mưu sinh, bà phải đi làm thuê đủ thứ việc. Vậy nhưng cái nghèo cứ đeo đẳng gia đình bà. Năm 1996, được nhà nước hỗ trợ 1,2 triệu đồng, bà cố gắng vay mượn thêm để mua 1 con trâu cái. Hơn 1 năm sau, trâu mẹ đẻ được một con nghé. Dù khó khăn nhưng bà Bình không bán con nghé này mà giữ lại nuôi để gầy đàn.
 Bà Lưyêng chăm sóc đàn trâu.   Ảnh: N.M
Bà Lưyêng chăm sóc đàn trâu. Ảnh: N.M
Nhờ chịu khó chăm sóc, đến năm 2002, đàn trâu của bà Bình đã có 5 con. Bà bán bớt trâu lấy tiền mua 2 ha rẫy. Những năm tiếp theo, từ tiền bán trâu, bà mua đất, cất nhà, tậu xe công nông. Bà Bình cho hay: 5 năm trước, trâu rất có giá, một con đực có khi bán được 30-40 triệu đồng, con cái gần 30 triệu đồng. Nhưng hiện nay, giá trâu giảm xuống còn 17-26 triệu đồng/con. “Tuy vậy, so với các vật nuôi khác, trâu vẫn dễ nuôi, mang lại thu nhập cao hơn. Do đó, nhiều năm nay, gia đình tôi luôn duy trì 5 con trâu mẹ. Mỗi năm, tiền bán trâu cũng được 50 triệu đồng”-bà Bình nói.
Tương tự, gia đình bà Đinh Thị Lưyêng (làng Đê Bar) cũng thoát nghèo nhờ nuôi trâu. Vừa tranh thủ cho trâu ăn, bà Lưyêng tâm sự: “Năm 2000, vợ chồng tôi ra ở riêng. Do thiếu vốn đầu tư, thiếu kinh nghiệm sản xuất, dù có hơn 4 sào đất, lại chịu khó làm lụng nhưng gia đình tôi vẫn đói nghèo. Đến năm 2004, chị gái tôi cho nuôi rẽ một con trâu. Sau khi trâu mẹ đẻ, tôi được giữ lại con nghé”.
Theo nhẩm tính của bà Lưyêng, trong hơn 10 năm nuôi trâu, gia đình bà đã xuất bán được 5 con, lấy tiền làm nhà, mua máy cày, xe máy, mua rẫy, bò và nuôi con ăn học. Cách đây không lâu, vợ chồng bà cho người con trai mới lấy vợ 1 con trâu làm vốn. Hiện gia đình bà còn 4 con trâu và 2 con bò. Bà Lưyêng chia sẻ: Không chỉ gia đình tôi lấy “con trâu làm đầu cơ nghiệp” mà nhiều hộ trong xã cũng giàu lên nhờ nuôi trâu. Nuôi trâu không đòi hỏi kỹ thuật, lại không tốn kém, thức ăn của chúng chỉ là rơm, cỏ, lá cây, phế phẩm nông nghiệp. Hàng ngày lùa trâu lên nương, rẫy thả, nếu chăn gần nhà thì cắt cỏ cho ăn, thêm cám gạo, bột bắp. Chăm sóc trâu cũng không tốn nhiều công sức, chủ yếu là khâu phòng bệnh và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.
Nói về việc người dân nuôi trâu để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ông Trần Xuân Nam-Chủ tịch UBND xã Tơ Tung-cho biết: Hiện nay, toàn xã có 518 hộ nuôi trâu với tổng cộng 1.802 con. Trâu chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng đàn gia súc trên địa bàn xã, mang lại nguồn thu nhập ổn định và cao hơn so với các vật nuôi khác. Dù thiếu nơi chăn thả nhưng nhiều hộ vẫn cố gắng duy trì, phát triển đàn, nhờ đó tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình, góp phần nâng cao đời sống người dân. Tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã là 18%, bình quân mỗi năm giảm 5-6%.
“Thời gian tới, xã sẽ tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng ngừa dịch bệnh trên đàn gia súc; mở rộng diện tích trồng cỏ để đảm bảo nguồn thức ăn; tiếp tục vận động nhân dân duy trì và phát triển đàn trâu, đặc biệt là nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, hiện nay, đàn trâu của xã bắt đầu thoái hóa do cận huyết. Vì vậy, để duy trì, nâng cao chất lượng đàn trâu, rất mong các cơ quan chuyên môn, ngành chức năng quan tâm, có những chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân cải tạo giống”-Chủ tịch UBND xã Tơ Tung cho biết thêm.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.