Trồng khoai môn sáp thu lãi lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, người dân xã Hà Tam (huyện Đak Pơ, Gia Lai) đã mạnh dạn đưa nhiều loại cây trồng mới vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, những hộ trồng khoai môn sáp thu lãi hàng trăm triệu đồng/ha mỗi vụ.
Đầu năm 2017, bà Nguyễn Thị Bắc (thôn 1) được một người bạn giới thiệu và hướng dẫn kỹ thuật trồng khoai môn sáp ruột vàng. Thấy loại cây này cho hiệu quả kinh tế cao, bà Bắc đã phá bỏ hơn 1 ha mía để trồng. Theo bà Bắc, khoai môn sáp thích hợp với những nơi đất pha cát, tơi xốp, dễ thoát nước. Loại cây này có thể xuống giống quanh năm và trồng khoảng 6 tháng là cho thu hoạch.
  Vườn khoai môn sáp của người dân xã Hà Tam (huyện Đak Pơ). Ảnh: Ngọc Minh
Vườn khoai môn sáp của người dân xã Hà Tam (huyện Đak Pơ). Ảnh: Ngọc Minh
Theo nhiều người, khoai môn sáp trồng ở huyện Đak Pơ có chất lượng không thua kém các vùng khác, thậm chí có phần nhỉnh hơn về độ dẻo thơm nên tiêu thụ khá dễ. Tuy nhiên, giá cả loại nông sản này vẫn phụ thuộc vào thương lái, tùy từng thời điểm mà có giá thu mua từ 10 ngàn đồng đến 25 ngàn đồng/kg. “Với sản lượng đạt 15-25 tấn củ/ha, người trồng khoai môn sáp lãi 100-200 triệu đồng/ha. Tính ra giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích khi trồng khoai môn sáp cao hơn nhiều so với các cây trồng khác. Thấy cây khoai môn sáp đem lại hiệu quả kinh tế cao, năm nay, tôi phá thêm khoảng 2 ha mía để trồng loại cây này”-bà Bắc nói.
Cũng theo bà Bắc, hiện nay, trên địa bàn xã Hà Tam có hơn 20 hộ dân trồng khoai môn sáp với tổng diện tích trên 10 ha. Trong số này có hộ anh Hoàng Văn Hạnh ở thôn 1. Gia đình anh Hạnh có hơn 4 ha đất sản xuất, trong đó có gần 1 ha trồng mía kém hiệu quả. Cuối năm 2017, anh đã phá bỏ diện tích mía này để chuyển sang trồng khoai môn sáp. “Tôi xuống giống từ đầu tháng 12. Khi khoai môn sáp đến kỳ thu hoạch, thương lái vào mua nguyên đám. Trừ hết chi phí đầu tư, tôi còn lãi trên 100 triệu đồng”-anh Hạnh cho hay.
Cũng ở thôn 1, gia đình anh Huỳnh Văn Dũng đang thu hoạch 6 sào khoai môn sáp để bán và làm giống. Anh Dũng bộc bạch: “Tôi dự kiến thuê thêm 3 sào đất để trồng khoai môn sáp nên lựa chỗ cây tốt, nhiều củ nhất thì đào trước làm giống. Số khoai môn sáp còn lại, tôi sẽ đào sau bán cho thương lái”.    
Ông Hoàng Phi Ấn-Chủ tịch UBND xã Hà Tam-cho biết: Khoai môn sáp được người dân đưa vào sản xuất bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Mặc dù vậy, người dân nên tránh trồng quá nhiều dẫn tới cung vượt cầu, giá giảm, ảnh hưởng đến thu nhập. Bà con nên trồng luân canh khoai môn sáp với các loại cây trồng khác để cải tạo đất.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.