Chư Pưh: Xuất hiện bệnh khảm lá vi rút hại mỳ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ông Hoàng Văn Hoan- Trạm trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai cho biết: Đơn vị vừa phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện kiểm tra, thống kê diện tích bị bệnh khảm lá vi rút hại cây mỳ. 
Qua kiểm tra thực tế đã phát hiện tại xã Ia Le có khoảng 4,6 ha mỳ của 3 hộ dân bị bệnh khảm lá vi rút gây hại cục bộ với tỷ lệ bệnh trên 90%. Nguyên nhân xuất hiện bệnh khảm lá vi rút là do người dân mở rộng diện tích trồng mỳ nhưng thiếu giống nên mua từ các xe tải bán giống mỳ trôi nổi dọc quốc lộ 14 có xuất xứ từ Tây Ninh. Cũng tại xã Ia Le còn xuất hiện 0,5 ha mỳ bị bệnh chổi rồng, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn và UBND xã động viên các gia đình nhổ bỏ và tiêu hủy chuyển sang trồng cây trồng khác.
Diện tích mỳ bị bệnh khảm lá do vi rút gây hại. Ảnh: Nguyễn Diệp
Diện tích mỳ bị bệnh khảm lá do vi rút gây hại. Ảnh: Nguyễn Diệp
Cũng theo ông Hoan, bệnh khảm lá vi rút hại mỳ là đối tượng dịch hại mới và nguy hiểm bởi sự lây lan nhanh, mức độ gây hại lớn… Vì vậy, để hạn chế sự lây lan, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đã hướng dẫn những hộ có diện tích mỳ nhiễm bệnh từ 70% trở lên nhổ bỏ, tiêu hủy nguồn bệnh; phun thuốc trừ bọ phấn  trắng trên những diện tích mỳ bị nhiễm bệnh và khu vực xung quanh để ngăn chặn bọ phấn trắng di chuyển sang nơi khác truyền bệnh… Đặc biệt, kiên quyết không  cho người dân sử dụng hom giống đã nhiễm bệnh khảm lá do vi rút gây hại trên cây mỳ…
Toàn tỉnh hiện có 3 huyện là Ia Pa, Krông Pa và Phú Thiện xuất hiện bệnh khảm lávi rút hại mỳ. UBND tỉnh đã có Công điện khẩn số 11/ CĐ-UBND gửi các đia huyện, thị xã, thành phố và các nhà máy chế biến tinh bột sắn đứng chân trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp hạn chế thấp nhất sự lây lan nguồn bệnh giảm thiệt hại cho sản xuất…
  Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.