Chư Prông: Mất mùa đậu do mưa dầm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến vụ thu hoạch nhưng trời mưa không ngớt khiến hàng trăm hec ta đậu của nông dân huyện biên giới Chư Prông (Gia Lai) bị mất trắng hoặc giảm năng suất.
Vụ mùa năm nay, toàn huyện Chư Prông gieo trồng 1.726 ha đậu các loại, tập trung tại các xã: Ia Lâu, Ia Piơr, Ia Ga, Ia Mơr. Trong đó, xã Ia Lâu có diện tích đậu lớn nhất huyện với 493 ha. Tuy nhiên, hầu hết diện tích đậu của nông dân xã này đều bị mất trắng. Hộ chị Trần Thị Hải Lý (thôn Phố Hiến) là một trường hợp như vậy. Sau 3 tháng chăm sóc, vừa qua, khi đến kỳ thu hoạch, cả 4 ha đậu xanh của gia đình chị đều bị thối rữa. “Đầu vụ, cây đậu lên xanh tốt. Tuy nhiên, về cuối vụ, trời mưa liên tục khiến đậu bị hư thối. Riêng chi phí làm đất, giống và phân bón... thì 4 ha đậu của gia đình tôi đã tốn hơn 30 triệu đồng, chưa kể nhân công”-chị Lý cho biết. Cũng theo chị Lý, vụ mùa năm ngoái, cùng trên diện tích này, gia đình chị thu được 4 tấn đậu, lãi gần 50 triệu đồng.
  Nông dân xã Ia Piơr thu hoạch đậu xanh. Ảnh: H.L
Nông dân xã Ia Piơr thu hoạch đậu xanh. Ảnh: Hải Lê
Tương tự, vụ mùa năm nay, gia đình chị Hoàng Thị Cải (thôn Bắc Thái, xã Ia Lâu) trồng 2 ha đậu đen và đậu xanh nhưng chỉ thu hoạch được vỏn vẹn… hơn 30 kg. “Cây đậu đen, đậu xanh hợp với chất đất Ia Lâu nên các vụ trước chúng tôi không phải đầu tư nhiều mà năng suất rất đạt. Mọi năm, với 2 ha đậu, gia đình tôi thu được gần 20 triệu đồng nhưng năm nay mưa quá coi như mất trắng”-chị Cải nói.
Đậu mất mùa nhưng giá thu mua mặt hàng này tại Ia Lâu cũng không tăng nhiều so với mọi năm. Hiện tại, giá đậu đen đang được thương lái thu mua ở mức 24 ngàn đồng/kg; giá đậu xanh dao động khoảng15-17 ngàn đồng/kg. Theo bà Hoàng Thị Vương-Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Lâu, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, năng suất đậu đen đạt từ 9 tạ đến 1 tấn/ha. Với mức giá 20-24 ngàn đồng/kg, trung bình mỗi héc ta sẽ đem lại nguồn thu khoảng 20-23 triệu đồng/vụ. Sau khi trừ chi phí, bà con lãi 10-13 triệu đồng/ha sau 3 tháng canh tác. Riêng với đậu xanh, năng suất thường thấp hơn, chỉ đạt 7-8 tạ/ha. Giá thu mua đậu xanh cũng thấp hơn nên lợi nhuận của người trồng thường chỉ đạt một nửa so với trồng đậu đen. “Đậu vụ mùa bị thiệt hại là do mưa nhiều. Từ bài học này, chúng tôi khuyến cáo bà con vụ mùa các năm sắp tới không nên trồng đậu tại các khu vực chân ruộng trũng thấp để tránh bị ngập úng gây thiệt hại”-bà Vương cho biết.
Tương tự, tại xã Ia Piơr, cả 400 ha đậu đen, đậu xanh của nông dân đều bị giảm năng suất, cá biệt có trường hợp mất trắng. “Nhìn chung, năng suất đậu vụ mùa năm nay chỉ đạt khoảng 50% so với các vụ trước. Quả đậu đến kỳ thu hoạch chỉ cần có mưa vài ngày sẽ thối ngay. Trong điều kiện thời tiết mưa nhiều như năm nay thì thiệt hại là điều khó tránh khỏi. Trên địa bàn xã có một vài lò sấy nông sản, nhờ thế một số hộ nông dân cứu vãn được ít nhiều, còn lại coi như lỗ khoảng 8-10 triệu đồng/ha”-ông Bùi Văn Phụng-Chủ tịch UBND xã Ia Piơr-cho biết.
Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.