Trồng chuối rừng giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Ia Kreng (huyện Chư Pah, Gia Lai) đã nỗ lực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để xóa đói giảm nghèo. Trong đó, việc mở rộng diện tích trồng chuối rừng đã và đang khẳng định được hiệu quả rõ rệt.
Xã Ia Kreng có địa hình chủ yếu là đồi núi với độ dốc cao, rất khó khăn để canh tác các loại cây trồng. Tuy nhiên, riêng cây chuối rừng lại phù hợp với địa hình đồi núi dốc và có khả năng thích nghi với mọi điều kiện thời tiết. Chính vì vậy,  Đảng ủy, UBND xã Ia Kreng xác định đây sẽ là cây trồng giúp đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương xóa đói giảm nghèo.
  Người dân Ia Kreng phơi chuối rừng trước khi đem bán. Ảnh: L.H
Người dân Ia Kreng phơi chuối rừng trước khi đem bán. Ảnh: L.H
Gia đình ông Rơ Châm H'Níu (làng Dóch 1) hiện là một trong những hộ có nguồn thu nhập đáng kể từ cây chuối rừng. Ông H'Níu chia sẻ: Gia đình tôi có 1 ha đất dốc trồng lúa rẫy nhưng không đủ gạo ăn. Trước đây, cây chuối rừng mọc rải rác trong vườn, mấy năm gần đây thấy mọc nhiều hơn và có nhiều quả. Vợ chồng tôi thường xuyên vào rẫy hái chuối về bán. Chuối rừng có 2 loại, loại hột nhỏ thì bán 3.000 đồng/kg quả chín, loại hột to thì bán 2.000 đồng/kg. Trung bình mỗi ngày, 1 người hái bán được khoảng 200 ngàn đồng. Nếu không có nguồn thu này thì gia đình tôi không biết xoay xở ra sao.
Toàn xã Ia Kreng hiện có 30 ha chuối rừng tự nhiên, tập trung ở 3 làng Doch 1, Doch 2 và Dip. Do phát triển tự nhiên và không cần đầu tư chăm sóc, chuối rừng ở Ia Kreng cho quả quanh năm nên đã góp phần đem lại nguồn thu nhập khá ổn định cho nhiều hộ dân nơi đây. Chuối rừng Ia Kreng có đặc điểm quả nhỏ, nhiều hạt, khi chín có mùi thơm dễ chịu, được dùng với nhiều mục đích nhưng chủ yếu là ngâm rượu để chữa các loại bệnh thường gặp như: đau lưng nhức mỏi, tiểu đường, viêm thận, tăng huyết áp… Hiện nay, chuối rừng Ia Kreng được người dân đi rẫy thu hoạch  khi quả đã chín, sau đó phơi khô tự nhiên và bán lại cho các cơ sở thu mua phân loại, đóng gói và bán ra thị trường. Theo thống kê, mỗi năm, người dân Ia Kreng thu hoạch được khoảng 200 tấn chuối rừng khô, cung cấp cho người dân trong xã và các vùng lân cận.
Để giúp đồng bào dân tộc thiểu số xã Ia Kreng xóa đói giảm nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, tháng 4-2017, Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Chư Pah đã triển khai dự án trồng và sơ chế chuối rừng tại 3 làng: Doch 1, Doch 2 và Dip với 10 hộ dân tham gia. Dự án đã tiến hành khoanh nuôi và trồng mới trên quy mô 10 ha, tổng kinh phí thực hiện hơn 600 triệu đồng. Đến nay, qua khảo sát, diện tích chuối khoanh nuôi cũng như trồng mới đều phát triển tốt, đã bắt đầu ra quả. Bình quân 1 ha chuối, người dân thu được không dưới 10 triệu đồng/năm.
Là một trong những hộ tham gia dự án trồng và sơ chế chuối rừng, sau hơn 1 năm, gia đình ông Rơ Châm Kuih (làng Dip) đã có nguồn thu từ 1 ha chuối. Ông Kuih cho biết: Cây chuối thích nghi rất tốt với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây, lại không phải bỏ công chăm sóc và tiền đầu tư. Hiện 1 ha chuối của gia đình tôi đã thu được hơn 10 triệu đồng. Cứ đà này, sắp tới, gia đình tôi sẽ có nguồn thu nhập ổn định từ cây chuối.
Khi triển khai dự án trồng và sơ chế chuối rừng tại xã Ia Kreng, Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Chư Pah cũng đã đầu tư 1 máy sấy chuối đặt ở đây. Chiếc máy này có công suất sấy 100 kg chuối tươi/lần, qua đó góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm chuối rừng của địa phương, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa nhiều như hiện nay. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thanh Xuân-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kreng-cho biết: Nắm bắt được hiệu quả kinh tế của cây chuối rừng, UBND xã đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhân rộng loại cây trồng này. Trong phương hướng phát triển kinh tế của xã thời gian tới, cây chuối rừng được xác định là một trong những cây trồng mũi nhọn. Nhờ có cây chuối rừng mà tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm hẳn. Một điều đáng mừng là nhiều khách hàng đã khẳng định: Chuối rừng Ia Kreng có hương vị riêng, trồng hoàn toàn tự nhiên nên được họ tin dùng. Do vậy, xã cũng đã đưa ra định hướng để tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm chuối rừng Ia Kreng.
Lê Hải

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.