Liên kết sản xuất hồ tiêu bền vững ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dự án “Xây dựng mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới liên kết với doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm” đang phát huy hiệu quả rõ nét khi nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững.
  Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Giám đốc HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Ia Ring (huyện Chư Sê) tham quan vườn hồ tiêu của một thành viên tham gia mô hình. Ảnh: N.H
Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Giám đốc HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Ia Ring (huyện Chư Sê) tham quan vườn hồ tiêu của một thành viên tham gia mô hình. Ảnh: N.H
Năm 2016, tỉnh Gia Lai được lựa chọn tham gia thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình HTX kiểu mới liên kết với doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm” do Cục Kinh tế Hợp tác và PTNT (Bộ Nông nghiệp và PTNT) chủ trì. Triển khai thực hiện dự án này, Chi cục PTNT (Sở Nông nghiệp và PTNT) đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan của tỉnh và huyện Chư Sê xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu tại xã Ia Tiêm. Ban đầu, có 15 hộ tham gia mô hình, mỗi hộ góp 2 sào, tương ứng khoảng 400 trụ hồ tiêu. Quá trình thực hiện, các hộ được hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chế phẩm sinh học và tập huấn quy trình sản xuất hồ tiêu bền vững, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật... Một trong những hiệu quả đầu tiên mà mô hình mang lại là các tổ hợp tác liên kết trồng hồ tiêu trên địa bàn xã Ia Tiêm đã tích cực tham gia thành lập HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Ia Ring, hoạt động theo Luật HTX kiểu mới giúp các thành viên có nơi giao dịch với các đơn vị cung ứng và tiêu thụ sản phẩm. Qua 2 năm thực hiện, dự án đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, giúp nhiều nông hộ tham gia sản xuất hồ tiêu theo hướng liên kết 4 nhà. Các vườn hồ tiêu tham gia mô hình đều sinh trưởng tốt, sạch bệnh; năng suất đạt 3,5-4 tấn/ha, trong khi những vườn ngoài mô hình chỉ đạt 2,5-3 tấn/ha.
Dẫn chúng tôi tham quan vườn hồ tiêu của một thành viên HTX, ông Trần Quốc Hưng-Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Ia Ring-phấn khởi cho biết: Quá trình thực hiện dự án, nhiều hộ thấy hiệu quả thiết thực trong bảo vệ và phát triển vườn cây theo hướng bền vững nên chủ động tham gia HTX. Đến nay, có 60 hộ trồng hồ tiêu tham gia dự án với diện tích 12 ha. Những hộ tham gia dự án rất phấn khởi vì sản xuất hồ tiêu theo mô hình này có độ bền vững cao, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thay vào đó bà con chỉ sử dụng những chế phẩm sinh học hợp lý, giảm lượng phân bón hóa học, tăng cường bón phân hữu cơ. Đặc biệt, chi phí đầu tư sản xuất thấp mà cây hồ tiêu ít bị sâu bệnh gây hại…
Ông Y Nguyên Ênuôl-Phó Chi cục trưởng Chi cục PTNT-cho hay: “Quá trình triển khai thực hiện dự án, Chi cục đã có những bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn, nhất là trong hoàn cảnh người trồng hồ tiêu còn nhiều khó khăn như thiếu kiến thức canh tác, việc hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ chưa phát triển mạnh. Đặc biệt, giá hồ tiêu đang xuống thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến người trồng… Đến nay, mô hình đang phát triển tốt, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ trồng hồ tiêu. Đặc biệt, sâu bệnh trên cây hồ tiêu giảm mạnh, năng suất tăng 20-30%, hiệu quả kinh tế tăng 10-15%. Đây là một tín hiệu tích cực khi nông dân và doanh nghiệp cùng tham gia vào chuỗi giá trị liên kết sản xuất, tiêu thụ hồ tiêu theo hướng bền vững”.
Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.