Dân làng Piơm đa dạng hóa cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ đa dạng hóa cây trồng nên người dân làng Piơm (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, Gia Lai) đã thoát nghèo bền vững, nhiều gia đình còn vươn lên làm giàu.     
 Ông Duân (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa) đang tưới rau.     Ảnh: H.C
Ông Duân (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa) đang tưới rau. Ảnh: H.C
Trưởng thôn Ayo cho biết: Làng Piơm hiện có 225 hộ với hơn 1.000 khẩu là người Bahnar. Nhiều hộ có thu nhập khá và trở nên giàu có nhờ sản xuất, buôn bán nông sản. Từ năm 2012, Piơm đã xóa được hộ đói và được công nhận là làng văn hóa cấp huyện. Cộng đồng làng đang tiếp tục phát huy những mặt tốt đẹp, phấn đấu trở thành làng văn hóa cấp tỉnh vào cuối năm 2018. 
Người dân Piơm thâm canh nhiều diện tích hồ tiêu, cà phê, các loại rau-củ-quả trong khuôn viên vườn nhà lẫn ngoài nương rẫy. Thời gian gần đây, bà con trồng xen canh các loại cây trồng mới năng suất cao như: bơ sáp, bưởi Đoan Hùng, cam Vinh, xoài cát Hòa Lộc, nhãn Hưng Yên, mít Thái Lan, ổi lai... Những loại cây lưu niên giống mới này vừa cho quả, vừa tạo ra bóng mát, giữ độ ẩm trong mùa khô và che gió mưa cho các loại cây hàng hóa như hồ tiêu, cà phê. Ông Tuing-một người dân-đúc kết: “Bây giờ, người đông đất ít nên bà con dân làng cũng như nhà mình đều phải tính toán tận dụng tối đa diện tích gieo trồng. Canh tác nhiều cây trồng phù hợp không sợ mất trắng, vì cây này mất giá thì đã có cây kia bù lại. Như thế mới có thu nhập, có việc làm ổn định”.
Thuận lợi cho dân làng Piơm là có cánh đồng Ia Kut và cánh đồng Ia Kil đất đai màu mỡ, phù hợp cho việc phát triển các loại cây nông nghiệp. Tùy theo chất đất, chân ruộng, địa điểm mà bà con tính toán gieo trồng các loại cây phù hợp, không để đất hoang. Đối với những chân ruộng cao, thiếu nước tưới vào cuối mùa khô, bà con trồng rau cải, rau dền, rau thơm, khoai môn, khoai lang, bắp cải, đậu cô ve... Đối với những chân ruộng thấp, thường bị ngập úng trong mùa mưa, bà con gieo sạ lúa Q5, Nhị ưu 838, HT1,  ML 48... Các giống lúa này có ưu điểm là dễ chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn (90-95 ngày), thân cao, cứng cáp, kháng sâu bệnh tốt và cho năng suất cao hơn các giống lúa thông thường. Ông Duân-một người dân-nói: “Nhà mình có hơn 4 sào lúa và rau màu ở cánh đồng Ia Kut. Từ đầu năm đến nay, gia đình mình bán được gần 200 triệu đồng tiền rau quả. Nhờ đó mà gia đình mình làm được nhà ở kiên cố, có việc làm ổn định”.
Ngoài trồng trọt, nhiều gia đình ở làng Piơm còn mua sắm xe tải nhỏ chuyên chở nông sản ra chợ huyện Đak Đoa và TP. Pleiku để bán. Cuối năm nay, khi dự án sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng Thủy lợi A dơk cùng đường giao thông khu vực xã A dơk và thị trấn Đak Đoa hoàn thành đưa vào sử dụng, bà con làng Piơm sẽ có thêm điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh. “Khi đó, người làng Piơm và bà con các làng khác trong vùng sẽ có nguồn nước tưới quanh năm, sản xuất sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn nữa”-ông Diệp Đại Quốc-Chủ tịch UBND thị trấn Đak Đoa-tin tưởng.
Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.