Đak Đoa: Nỗ lực khôi phục ruộng lúa bị ngập úng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngành Nông nghiệp và PTNT cùng với bà con nông dân huyện Đak Đoa (Gia Lai) đang tập trung các giải pháp để khôi phục diện tích lúa nước bị thiệt hại do ngập úng thời gian qua.
  Cánh đồng Ia Năng (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) vẫn còn ngập nước. Ảnh: N.H
Cánh đồng Ia Năng (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) vẫn còn ngập nước. Ảnh: N.H
Hiện nay, một số diện tích lúa nước mới gieo sạ trên cánh đồng Ia Năng (xã Hà Bầu) vẫn đang bị ngập úng, có nguy cơ mất trắng. Ông Hmyăi (làng Bông, xã Hà Bầu) buồn rầu nói: “5 sào lúa nước giống HT1 của gia đình tôi gieo sạ lần thứ 2 giờ vẫn còn bị ngập, rất dễ hư hại. Chắc gia đình tôi phải gieo sạ thêm lần nữa nhưng không biết lấy nguồn giống ở đâu”. Cùng tâm trạng, bà In (làng Dơng, xã Hà Bầu) than thở: “Gia đình tôi cũng không tránh khỏi thiệt hại khi 3 sào lúa nước đã gieo sạ đến lần thứ 2 vẫn đang bị ngập. Nếu nắng lên, nước rút sớm thì mới mong làm đất gieo sạ lần nữa”.
Không chỉ tại xã Hà Bầu, nhiều diện tích lúa nước đang trong giai đoạn mạ non, đẻ nhánh ở các xã khác trên địa bàn huyện Đak Đoa cũng bị ngập úng kéo dài. Ông Đỗ Văn Cảnh-Chủ tịch Hội Nông dân xã Đak Sơ Mei-cho biết: Đến thời điểm này, có khoảng 30% diện tích lúa của xã bị ngập úng và cát bồi lấp, tập trung ở làng Đak Tong, làng Bok Rei… Do lúa mới gieo sạ được 2 tuần nên đều bị thối rễ, khả năng mất trắng là rất lớn. Nếu khắc phục được tình trạng ngập úng và nạo vét cát bồi xong thì gieo sạ lại cũng không kịp thời vụ nữa. Hơn nữa, hầu hết bà con đều không còn lúa giống để gieo sạ lại. Do đó, xã đang thống kê diện tích lúa nước bị thiệt hại để tham mưu UBND huyện có hướng hỗ trợ người dân.
Theo thống kê sơ bộ của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa, đến thời điểm này, toàn huyện đã có trên 286 ha cây trồng của 1.186 hộ bị thiệt hại do mưa bão. Trong số này có trên 283 ha lúa nước vụ mùa đang trong giai đoạn mạ non, đẻ nhánh ở xã Hà Bầu (hơn 115,2 ha/494 hộ), Đak Sơ Mei (hơn 86,8 ha/172 hộ), Glar (hơn 23,7 ha/115 hộ), thị trấn Đak Đoa (20,9 ha/164 hộ), Hà Đông (5,65 ha/28 hộ)… bị ngập úng nặng gây thiệt hại hoàn toàn.
Trao đổi với P.V, ông Lê Tấn Hùng-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-cho hay: “Hiện nay, Phòng đang phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn người dân khơi thông dòng chảy để tiêu úng. Những diện tích nào nước rút nhanh, nếu đủ điều kiện thì gieo sạ lại bằng nguồn lúa giống tại chỗ. Bên cạnh đó, Phòng đã đề xuất cấp trên xem xét hỗ trợ giống cho bà con sản xuất vụ tới”.
Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.