Đak Đoa chú trọng phát triển cây ăn quả và cây dược liệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trạm Khuyến nông huyện Đak Đoa, Gia Lai vừa triển khai mô hình trồng cây ăn quả và cây dược liệu tại xã Đak Sơ Mei và Kon Gang. Mô hình nhằm giúp cho người dân nơi đây cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Nhờ tham gia mô hình, nhiều hộ đã có điều kiện để cải tạo vườn tạp. Ảnh: H.T
Nhờ tham gia mô hình, nhiều hộ đã có điều kiện để cải tạo vườn tạp. Ảnh: H.T

Theo ông Nguyễn Trọng Khải-Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Đak Đoa, đây là 2 mô hình điểm về cải tạo vườn tạp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện nhằm giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất để nâng cao thu nhập. Để triển khai 2 mô hình này, Trạm đã phối hợp với Hội Nông dân huyện và UBND các xã tiến hành khảo sát, chọn hộ tham gia, mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc vườn cây. Đồng thời, cán bộ của Trạm trực tiếp xuống vườn hướng dẫn người dân cách làm đất, trộn phân trước khi trồng; cấp 41.376 cây giống (gồm 1.376 cây ăn quả và 40.000 cây đinh lăng) cùng phân bón, vôi, thuốc bảo vệ thực vật cho người dân. Theo đó, người dân được hỗ trợ 100% về cây giống và đối ứng 50% phân bón.
 


Ông Nguyễn Trọng Khải-Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Đak Đoa: “Riêng về vấn đề đầu ra cho sản phẩm, Trạm đã làm việc với Công ty cổ phần Rượu Trường Sinh (TP. Pleiku), Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao và cơ sở cung ứng giống Anh Thư (TP. Pleiku). Các đơn vị này sẽ trực tiếp bao tiêu sản phẩm cho các hộ tham gia mô hình”.
 

Mô hình trồng cây ăn quả được triển khai từ giữa tháng 7 với tổng kinh phí 225,9 triệu đồng, trích từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp huyện. Tham gia mô hình có 9 hộ dân ở làng Đê Sơ Mei và Đê Pral (xã Đak Sơ Mei). Trong đó, có 3 hộ được hỗ trợ cây giống và phân bón để trồng 1 ha dứa; 6 hộ được hỗ trợ trồng 2 ha xoài, cam, bưởi và mít Thái. Mô hình được triển khai đã tạo điều kiện cho các hộ dân ở 2 làng đặc biệt khó khăn của xã Đak Sơ Mei cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất. Ông Biuh (làng Đê Sơ Mei) cho biết, trước đây, gia đình ông trồng 2 ha lúa rẫy và 3 sào mì. Song vì nhà đông con nên số thóc làm ra chỉ đủ ăn. Riêng 3 sào mì mỗi năm chỉ cho thu 5-6 triệu đồng. Do đó, khi được Trạm hỗ trợ các giống cây ăn quả, gia đình ông rất phấn khởi. “Ngoài được hỗ trợ phân bón và cây giống, cán bộ nông nghiệp huyện và xã còn thường xuyên đến kiểm tra và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vườn cây nên gia đình rất yên tâm”-ông Biuh cho biết.

Tương tự, 18 hộ dân ở làng Đê Sơ Mei (xã Đak Sơ Mei) và các làng: Ktu, Kop, Kdo, Krãi (xã Kon Gang) cũng được Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ 40.000 cây đinh lăng cùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trị giá trên 335 triệu đồng để phát triển sản xuất. Ông Phạm Đình Sức (làng Krãi) cho biết, 8 sào cà phê của gia đình ông trồng từ năm 2000 đến nay đã già cỗi, năng suất thấp. Song vì không có vốn nên gia đình mới chuyển đổi được một nửa diện tích sang trồng hồ tiêu. Khi được Trạm hỗ trợ 1.000 cây đinh lăng, gia đình đã trồng xen vào vườn cà phê và hồ tiêu. “Hiện tại, hơn 500 trụ hồ tiêu chưa cho thu hoạch, còn diện tích cà phê cho năng suất thấp, mỗi năm chưa đến 10 tấn quả tươi, trừ chi phí lãi chẳng bao nhiêu. Do đó, gia đình hy vọng số đinh lăng được hỗ trợ trồng sẽ cho nguồn thu nhập tốt”-ông Sức nói. Cũng theo ông Sức, ngoài hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật, ông cũng mong các ngành chức năng hỗ trợ tìm đầu ra cho loại cây trồng này.

Trao đổi với P.V, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Đak Đoa cho biết thêm: Để việc triển khai các mô hình đem lại hiệu quả, Trạm sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân huyện và cán bộ nông nghiệp xã trực tiếp xuống vườn kiểm tra tình hình sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng nhằm kịp thời hướng dẫn bà con trong quá trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Đồng thời, đánh giá kết quả thực hiện mô hình để có phương án nhân rộng nhằm từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân 2 xã Đak Sơ Mei, Kon Gang nói riêng, trên địa bàn huyện nói chung.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.