Tăng thu nhập nhờ xen canh sầu riêng với cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ chủ động trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê, ông Siu Plô (làng A Mơng, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah, Gia Lai) đã trở thành người Jrai đầu tiên của xã áp dụng thành công mô hình trồng xen canh cho thu nhập cao, được bà con mạnh dạn học hỏi và làm theo.

Năm 2010, ông Siu Plô đã chủ động tìm mua hơn 100 cây giống sầu riêng cơm vàng hạt lép RI6, sầu riêng Thái Lan về trồng xen trong vườn cà phê rộng hơn 2 ha. Sau 5 năm, vườn sầu riêng bắt đầu cho trái bói và đến năm thứ 7 thì chính thức bước vào giai đoạn kinh doanh. So với một số loại cây trồng khác thì trồng sầu riêng nhàn hơn vì tốn ít chi phí đầu tư lẫn công chăm sóc. Theo tính toán của ông Siu Plô, trồng sầu riêng một năm chỉ tốn 2 đợt nước tưới và 1 đợt bón phân bò, ngoài ra ông không sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật nào.

 

Ông Siu Plo trong vườn cà phê trồng xen sầu riêng của mình. Ảnh: S.C
Ông Siu Plo trong vườn cà phê trồng xen sầu riêng của mình. Ảnh: S.C

Do vậy, sầu riêng trong vườn đậu quả lúc nhiều, lúc ít, quả to, quả nhỏ không đều nhau nhưng chất lượng, hương vị lại rất ngon. Khi hơn 100 cây trong vườn bước vào giai đoạn kinh doanh, bình quân mỗi cây cho 15-30 quả/mùa, trọng lượng trung bình 2-4 kg/quả, thậm chí có quả đạt tới 8-9 kg thì thương lái trong vùng đã tìm đến hỏi mua với giá 30.000-50.000 đồng/kg.

Qua gần 3 mùa thu hoạch, sầu riêng khá ổn định về giá lẫn đầu ra. Chỉ riêng năm 2017, sầu riêng được mùa, sai quả nên gia đình ông thu về hơn trăm triệu đồng. Từ ngày có thêm nguồn thu nhập từ sầu riêng, gia đình ông mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng để mua đất mở rộng vườn cây, sửa sang lại nhà cửa. Là một người Jrai cấp tiến, gương mẫu và đã được UBND xã biểu dương vì đã có thành tích trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi (giai đoạn 2012-2017), ông Plô không bao giờ mang tư tưởng trông chờ, ỷ lại mà luôn ở tâm thế chủ động. Ông Plô bộc bạch: “Trồng sầu riêng phải hơn 5 năm mới có thu nên tôi phải chủ động tính toán nguồn khác để đầu tư chi phí sản xuất, sinh hoạt trong gia đình. Mặc dù sầu riêng đã bước vào giai đoạn kinh doanh nhưng tôi vẫn tiếp tục duy trì hơn 2 ha cà phê, trồng thêm bơ booth và 100 cây sầu riêng. Lỡ cây này xuống giá thì còn có cây kia hỗ trợ nên yên tâm hơn” .

Hiện nay, tổng diện tích cây trồng của xã Ia Mơ Nông xấp xỉ 1.600 ha. Bên cạnh các loại cây trồng chính như: lúa nước, lúa cạn, bắp, đậu, cà phê, cao su tiểu điền, bời lời, hồ tiêu, chanh dây, điều... người dân trong xã đã mạnh dạn học theo ông Siu Plô phát triển cây ăn quả xen canh cà phê, nâng tổng diện tích cây trồng này lên xấp xỉ 10 ha.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.