Khởi nghiệp từ 10 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mỗi năm trang trại của cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Kỳ (xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, Gia Lai) đem lại nguồn thu trên 700 triệu đồng và giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động. Vậy nhưng, ít ai biết rằng, ông đã từng khởi nghiệp chỉ với 10 triệu đồng.
  Cựu chiến binh Nguyễn Văn Kỳ. Ảnh: Anh Huy
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Kỳ. Ảnh: Anh Huy
Rời quê hương Nam Định vào Gia Lai khởi nghiệp ở tuổi 36 với 10 triệu đồng làm vốn, sau 18 năm, cựu binh Nguyễn Văn Kỳ đã sở hữu một trang trại rộng 5,2 ha theo mô hình vườn-chuồng. Cùng chúng tôi xuống thăm trang trại của ông Nguyễn Văn Kỳ, Chủ tịch Hội CCB xã Ia Phìn Bùi Văn Nhậm cho biết: “Trang trại của ông Nguyễn Văn Kỳ là mô hình kinh tế điển hình có kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi. Vì vậy, Hội thường tổ chức cho hội viên tham quan, học hỏi”.
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Kỳ cho biết, với 10 triệu đồng mang theo, vợ chồng ông mua được 2 ha đất trống. Sau khi dựng ngôi nhà tạm, ông bắt tay vào đào hố trồng cà phê. Để có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày, nuôi các con ăn học, rồi đầu tư vào vườn cây, vợ chồng ông tranh thủ làm thuê và nuôi thêm khoảng 10 con heo thịt. Nhờ cần cù, chịu khó nên chỉ vài năm sau đó, ông đã mở rộng diện tích lên 5,2 ha với cà phê, hồ tiêu và xây thêm chuồng trại chăn nuôi heo. Chia sẻ về việc chăn nuôi, CCB Nguyễn Văn Kỳ bộc bạch: “Nghề này cũng bấp bênh lắm! Riêng năm 2017, tôi lỗ gần 300 triệu đồng do heo rớt giá. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, tôi đã xuất 70 con heo thịt với giá 46 ngàn đồng/kg heo hơi. Nếu giá này được duy trì đến hết năm thì gia đình sẽ có thu nhập 250-300 triệu đồng”.
Sở dĩ ông kiên trì với nghề chăn nuôi heo, dù có lúc phải bù lỗ, là bởi không nỡ phá bỏ hệ thống chuồng trại đã xây dựng căn bản. Đồng thời, ông Kỳ cho rằng, nghề nào rồi cũng có lúc phải đối diện với khó khăn. Ngoài duy trì đàn heo hơn 100 con, ông Kỳ còn phát triển 4,5 ha cà phê, 500 trụ hồ tiêu và xen trong diện tích cà phê là 400 cây sầu riêng, 200 cây bơ booth. “Năm nay, bơ sẽ cho thu hoạch bói, dự kiến khoảng 30 triệu đồng, những năm sau có thể sẽ trên 100 triệu đồng”-ông Kỳ tính toán. Trao đổi thêm về việc quyết định trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê, ông Kỳ cho hay, trong một lần sang Đak Lak chơi, thấy nông dân ở đây trồng sầu riêng cho thu nhập cao nên ông học hỏi và mạnh dạn áp dụng trên diện tích của gia đình. Hiện 400 cây sầu riêng đang phát triển xanh tốt và hứa hẹn 2 năm sau sẽ cho thu hoạch. “Trồng sầu riêng ghép chỉ khoảng 3 năm là cho thu hoạch nhưng tôi muốn để sang năm thứ 4 mới cho ra quả, vì nếu thu sớm thì cây sẽ nhanh bị “chột””-ông  Kỳ giải thích.
Theo Chủ tịch Hội CCB xã Ia Phìn, ông Kỳ không chỉ ham học hỏi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh mà còn rất tích cực tham gia các phong trào chung tại địa phương, nhất là trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.  “Vốn có kinh nghiệm về chăn nuôi nên mỗi khi người dân trong thôn cần hỗ trợ về giống hay kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng trừ bệnh trên gia súc... ông Kỳ đều đến tận nơi và tận tình hướng dẫn. Ông Kỳ cũng đã giúp cho gia đình anh Siu Ben (làng Bạc) bằng cách hỗ trợ con giống heo tốt và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi ngay tại chuồng. Gia đình anh Siu Ben hiện cũng gắn bó với nghề nuôi heo và duy trì đàn heo khoảng 40 con. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông Kỳ đã tự nguyện bỏ tiền làm con đường bê tông dài 230 m dẫn vào nhà và một số hộ dân”-ông Bùi Văn Nhậm nói.
Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.