Gia Lai: Đẩy mạnh tiêm phòng cho đàn gia súc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, mỗi năm đàn gia súc trên địa bàn tỉnh được tiêm phòng 2 đợt và đúng định kỳ nên đã góp phần hạn chế không để bệnh lở mồm long móng (LMLM) bùng phát trên diện rộng gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, sau hơn 2 tháng triển khai tiêm phòng vắc xin LMLM type O đợt 1 năm 2018, đến nay, tại 13 huyện, thị xã, thành phố, đã tiêm phòng được trên 217.050 liều, đạt 99,35% kế hoạch. Hầu hết người chăn nuôi tại các địa phương đều chấp hành việc tiêm phòng vắc xin để tăng hệ miễn dịch cho đàn gia súc, ngăn ngừa dịch bệnh xuất hiện làm ảnh hưởng đến người chăn nuôi.

 

Cán bộ thú ý tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi để ngăn ngừa dịch bệnh xuất hiện. Ảnh: N.D
Cán bộ thú ý tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi để ngăn ngừa dịch bệnh xuất hiện. Ảnh: N.D

Là một trong những hộ có đàn bò được tiêm phòng vắc xin, ông Đoàn Minh Tuấn (xã Chư Á, TP. Pleiku) cho biết: Từ nhiều năm nay, mỗi khi bước vào mùa mưa, cán bộ thú y đều đến nhà tiêm phòng vắc xin LMLM cho đàn bò của gia đình tôi và các hộ chăn nuôi xung quanh. Nhờ đó, những năm gần đây, bệnh này đã được ngăn chặn.

Huyện Chư Pah được đánh giá là địa phương thực hiện khá tốt việc tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc. Ông Hồ Quang-Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Chư Pah, cho hay: Sau hơn 1 tháng triển khai, đến nay, huyện đã tiêm phòng được 18.200 liều vắc xin cho đàn gia súc của 3.251 hộ ở15 xã, thị trấn và Trung tâm Giống vật nuôi của tỉnh. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân trong việc phối hợp tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc. Tỷ lệ gia súc được tiêm phòng vắc xin LMLM trên địa bàn huyện năm nay đảm bảo đạt kế hoạch đề ra. Dù vậy, công tác tiêm phòng vắc xin LMLM cho đàn gia súc vẫn còn gặp ít nhiều khó khăn khi một số hộ dân chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc này. Bên cạnh đó, thời tiết mưa nhiều trong thời gian qua cũng đã ảnh hưởng đến việc tiêm phòng đúng tiến độ…

Cùng với tiêm phòng vắc xin LMLM, hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục tiêm phòng vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò và vắc xin kép heo. Theo đó, công tác tiêm phòng bắt đầu từ ngày 12-6 và dự kiến kết thúc vào ngày 30-7 tại 17 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Đến nay, các địa phương đã tiêm phòng được trên 26.000 liều vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò (đạt trên 11%) và trên 38.820 liều vắc xin kép heo (đạt trên 25% kế hoạch).

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, công tác tiêm phòng vắc xin LMLM type O đợt 1 năm 2018 tại 13 địa phương của tỉnh được thực hiện nghiêm túc và mang lại hiệu quả rất lớn. Kết quả lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng để đánh giá cho thấy khả năng đáp ứng miễn dịch của đàn trâu, bò đạt trên 90%, cao hơn so với quy định. Kết quả đạt được trong tiêm phòng vắc xin LMLM đợt 1 năm nay là động lực để các địa phương tiếp tục triển khai tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh khác cho đàn gia súc, góp phần ngăn chặn các loại dịch bệnh, giúp người chăn nuôi yên tâm sản xuất.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.