Cây nén "bén" đất Đak Pơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, nhiều nông dân ở huyện Đak Pơ (Gia Lai) đã mạnh dạn đầu tư trồng cây nén. Đây là loại cây dễ trồng, mức đầu tư thấp, sản phẩm dễ tiêu thụ, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Sau những lần về Quảng Ngãi thăm người thân, thấy người dân nơi đây trồng cây nén cho thu nhập cao, ông Nguyễn Văn Phong (tổ dân phố 1, thị trấn Đak Pơ) quyết định mua giống đem về trồng thử trên diện tích 1 sào. Kết quả, cây nén thích nghi tốt với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở Đak Pơ. Sau gần 7 tháng, ông thu được hơn 5 tạ củ nén. Với giá bán 240 ngàn đồng/kg, trừ các loại chi phí, ông lãi trên 100 triệu đồng. “Năm nay, tôi phá bỏ một số diện tích cây trồng kém hiệu quả để chuyển sang trồng nén. Đợt 1 tôi đã trồng xong 2 ha, chuẩn bị trồng đợt 2 thêm 5 sào”-ông Phong chia sẻ.
  Ông Nguyễn Văn Phong (thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ) chuẩn bị củ nén giống đem đi trồng.  Ảnh: N.M
Ông Nguyễn Văn Phong (thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ) chuẩn bị củ nén giống đem đi trồng. Ảnh: N.M
Theo ông Phong, trồng nén không đòi hỏi kỹ thuật cao, vốn đầu tư không lớn, chỉ mất công vào thời điểm gieo trồng, làm cỏ và thu hoạch. Cây nén có thể trồng 2 thời điểm khác nhau trong năm, tùy vào điều kiện đất đai, thời tiết. Theo đó, những vùng thuận tiện về nước tưới thì trồng vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, đến tháng 11 hoặc 12 sẽ cho thu hoạch; còn những vùng đất không có nước tưới thì trồng vào tháng 8 hay tháng 9, đến tháng 1 hoặc tháng 2 năm sau thu hoạch. Cây nén trồng trái vụ tại Đak Pơ cũng khá thuận lợi so với những vùng khác nên giá bán tương đối ổn định, mang lại lợi nhuận cao.
Ông Nguyễn Quốc Hương-Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đak Pơ: Trên địa bàn thị trấn đã có 34 hộ tham gia trồng nén với tổng diện tích hơn 20,7 ha. Cây nén hợp điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng địa phương nên phát triển tốt, năng suất khá. Nếu tính trên cùng một đơn vị diện tích, cây nén cho giá trị kinh tế cao gấp 3 lần so với các loại cây trồng khác.

Nói về cách trồng, chăm sóc cây nén, ông Phong chia sẻ: Trước khi chuẩn bị vào vụ trồng nên tiến hành cày, xử lý cỏ dại và các mầm bệnh trong đất. Để trồng 1 ha nén phải chuẩn bị 40-50 kg củ giống. Khi trồng nên bón lót phân chuồng hoai mục khoảng 2-2,4 tấn/ha, phân NPK 50 kg/ha, sau đó san bằng đất, đánh luống rộng 1,2-1,3 m/luống, rạch hàng cách hàng 40 cm, trồng cây cách cây 2-4 cm, cuối cùng lấp đất, phủ rơm rạ hoặc lá mía khô lên mặt luống. Làm như vậy vừa giữ độ ẩm, hạn chế cỏ dại mọc vừa tạo độ tơi xốp cho đất. “Muốn củ nén chắc, vỏ sáng nên bổ sung thêm phân ka li vào thời điểm trước thu hoạch hơn 1 tháng. Cây nén trồng đúng quy trình kỹ thuật sẽ cho sản lượng 5-8 tấn củ/ha”-ông Phong cho biết.
Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh (tổ dân phố 1, thị trấn Đak Pơ) cũng thành công với mô hình trồng nén. Bà Trinh cho hay, gia đình bà trồng nén từ năm 2015, thu nhập bình quân sau khi trừ chi phí đạt gần 400 triệu đồng/ha. Theo bà, củ nén có giá cao và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi dùng nấu cháo, nấu canh rất thơm ngon. Người ta cũng coi củ nén như một vị thuốc Nam dùng trị ho, giải cảm, phòng cúm…
Cũng theo bà Trinh, hiện nay, củ nén chủ yếu bán cho các đại lý ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. “Vào mùa thu hoạch, tôi đóng thùng gửi xe cho đại lý. Sau đó, đại lý lại gửi tiền theo xe về cho mình. Nén thu hoạch đến đâu tiêu thụ đến đó. Giá củ nén cũng có lúc biến động nhưng so với các cây rau màu khác vẫn dễ bán, thu nhập lại cao”-bà Trinh nói.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.