Nông dân Chư Ty thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương.

Với mô hình kinh tế trang trại trồng cà phê, hồ tiêu và cây ăn quả rộng gần 10 ha, mỗi năm, gia đình ông Hồ Viết Xô (tổ dân phố 1) thu nhập hơn 1 tỷ đồng. Thế nhưng, để có ngày hôm nay, vợ chồng ông Xô đã trải qua quãng thời gian lao động cực nhọc. Ông Xô cho biết: “Từ Quảng Trị, gia đình tôi chuyển vào tỉnh Đak Lak làm kinh tế nhưng không hiệu quả. Sau đó, tôi chuyển sang thị trấn Chư Ty và quyết định gắn bó với mảnh đất này. Những ngày đầu cũng khó khăn lắm nhưng vợ chồng tôi không quản ngại khó khăn gian khổ, quyết tâm cải tạo vườn tạp để xây dựng kinh tế trang trại trên diện tích khoảng 4 ha với các loại cây trồng, như: cà phê, hồ tiêu, cam, chôm chôm và một số cây ngắn ngày. Cứ lấy ngắn nuôi dài, khi có thêm vốn, kinh nghiệm, tôi lại tiếp tục mở rộng diện tích”.

 

Ông Hồ Viết Xô chăm sóc vườn cam của gia đình. Ảnh: L.N
Ông Hồ Viết Xô chăm sóc vườn cam của gia đình. Ảnh: L.N

Tại làng Trol Đeng, khi nhắc đến mô hình kinh tế vườn kết hợp với chăn nuôi của gia đình ông Kpuih Pơn, hầu như ai cũng biết bởi ông là một trong vài gia đình hội viên nông dân sản xuất giỏi của làng. Ông Pơn tâm sự: “Có được thành công như hôm nay, ngoài sự cố gắng của bản thân thì mình còn được Hội Nông dân thị trấn giúp đỡ vay vốn ưu đãi  của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để đầu tư trồng cà phê. Hiện gia đình mình có 2 ha cà phê và gần 100 trụ hồ tiêu, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, mình còn nuôi bò và dê để vừa có thêm thu nhập vừa lấy phân bón cho cây trồng”.

Hội Nông dân thị trấn Chư Ty hiện có 690 hội viên. Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được Hội phát động thường xuyên, thu hút đông đảo hội viên tham gia và mang lại hiệu quả cao. Các phong trào của Hội đã giúp nông dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ngành nghề hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có hơn 30 trang trại vừa và nhỏ với quy mô từ 4 ha trở lên sản xuất có hiệu quả. Tiêu biểu là trang trại của các hộ: Huỳnh Văn Tân, Hồ Viết Xô (tổ dân phố 1), Nguyễn Xuân Dung, Lê Thị Nhượng (tổ dân phố 3), Ngô Công Đoan (tổ dân phố 4), Mai Văn Duệ, Nguyễn Văn Thẻo, Trần Ngọc Bình (tổ dân phố 6), Hồ Thị Liên, Tăng Văn Thường (tổ dân phố 7), Kpuih Blun (làng Trol Đeng)... Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, các hộ này thu nhập từ 500 triệu đồng trở lên.

Ông Nguyễn Anh Hào-Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Chư Ty, cho biết: “Trong những năm gần đây, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được Hội phát động thường xuyên và mang lại hiệu quả cao. Để giúp hội viên nông dân sản xuất có hiệu quả và thúc đẩy hơn nữa phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, Hội đã phối hợp với các ngành liên quan của huyện mở nhiều lớp khuyến nông, khuyến lâm, các buổi hội thảo về phòng trừ dịch bệnh cây trồng, vật nuôi, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, Hội đã phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện thành lập được 6 tổ tiết kiệm và vay vốn với 187 hộ vay, dư nợ trên 4 tỷ đồng; tín chấp với các doanh nghiệp cho các hộ hội viên nông dân mua phân bón trả chậm với số lượng trên 200 tấn mỗi năm, tạo điều kiện cho những hội viên khó khăn đầu tư chăm sóc vườn cây. Từ đó, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng”.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.