Bình Định đã 'giải phóng' hết mía nguyên liệu trên đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhà máy Đường An Khê (thuộc Cty CP Đường Quảng Ngãi) đã bao tiêu toàn bộ mía nguyên liệu của Bình Định. Đến nay, hầu hết mía cây đứng...

Trong niên vụ ép 2017 - 2018, sau “năm lần bảy lượt” Cty CP Đường Bình Định (BISUCO) bị UBND tỉnh Bình Định yêu cầu dừng sản xuất để khắc phục những tồn tại về môi trường, nông dân trồng mía trên địa bàn tỉnh này lo ngay ngáy sợ mía thu hoạch lên không biết bán cho ai.

 

NM Đường An Khê đang thu mua mía tại xã Nhơn Thọ (TX An Nhơn, Bình Định).
NM Đường An Khê đang thu mua mía tại xã Nhơn Thọ (TX An Nhơn, Bình Định).

Trong bối cảnh này, Nhà máy Đường An Khê (thuộc Cty CP Đường Quảng Ngãi) đã bao tiêu toàn bộ mía nguyên liệu của Bình Định. Đến nay, hầu hết mía cây đứng trên ruộng của nông dân Bình Định đã được thu mua hết.

Ông Hồ Thành Phi, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết, gần 100% diện tích mía nguyên liệu trong niên vụ ép 2017 - 2018 trên địa bàn huyện này đã được NM Đường An Khê thu mua.

“Huyện Tây Sơn trong niên vụ này có khoảng trên 660ha mía nguyên liệu, tập trung tại địa bàn 2 xã Tây Giang và Tây Thuận. Trong bối cảnh BISUCO hoạt động không ổn định, nhờ có NM Đường An Khê bao tiêu nên mía nguyên liệu của nông dân Tây Sơn được thu mua hết với giá 1 tấn mía cây 10 CCS thu mua tại ruộng 830.000đ. Ngoài ra, người trồng mía còn được nhà máy hỗ trợ cước vận chuyển 200.000đ/tấn. Tính đến ngày 6/6, tại xã Tây Bình chỉ còn khoảng 10ha, NM Đường An Khê cam kết chỉ vài ngày tới là sẽ thu mua hết”, ông Phi cho hay.

Theo ông Lê Hoàng Phước, Phó Giám đốc NM Đường An Khê, hiện nhà máy vẫn hoạt động với công suất cao nhất để tiêu thụ mía nguyên liệu trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định.

“Diện tích mía trên toàn vùng là 31.000ha, năng suất bình quân 71 tấn/ha, riêng năng suất của các cánh đồng mẫu lớn như ở xã Tây Thuận (huyện Tây Sơn) đạt từ 110 – 120 tấn/ha. NM Đường An Khê đã thu mua được 1.765.389 tấn mía nguyên liệu; trong đó tại Bình Định là 30.000 tấn, chúng tôi đang tiếp tục mua thu nốt diện tích mía ở huyện Tây Sơn và xã Nhơn Thọ (TX An Nhơn), và đã mua tại TX An Khê 1.735.389 tấn. Dự kiến đến ngày 25/6 là kết thúc niên vụ ép 2017 – 2018, nhà máy sẽ thu mua tất cả là 2 triệu tấn mía nguyên liệu”, ông Phước nói.

Vào ngày 29-5 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu BISUCO nghiêm túc thực hiện việc dừng hoạt động của nhà máy cho đến khi hoàn thành việc khắc phục những tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường.

Vũ Đình Thung/nongnghiep

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.