An Khê: Chuyển đổi cây trồng trên diện tích mía kém hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, thị xã An Khê, Gia Lai đã tích cực chuyển đổi diện tích đất trồng mía kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác nhằm đảm bảo thu nhập, ổn định kinh tế cho người dân.

“Niên vụ 2017-2018, nông dân thị xã An Khê trồng được 3.718 ha mía. Trong đó, diện tích mía có năng suất dưới 70 tấn/ha là 3.037 ha. Vụ ép năm nay, giá mía 10 chữ đường chỉ còn 800 đồng/kg. Cây mía cho năng suất thấp mà giá lại đi xuống khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng. Trước những khó khăn đó, cùng với nguyện vọng của người dân, chúng tôi đã tiến hành chuyển đổi diện tích mía kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác”-ông Phan Vĩnh Tấn-Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã An Khê, cho biết.

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Dung (thôn 3, xã Thành An) đã chuyển đổi 1 ha mía kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh.                                                         Ảnh: T.D
Gia đình chị Nguyễn Thị Dung (thôn 3, xã Thành An) đã chuyển đổi 1 ha mía kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh. Ảnh: T.D

Ngoài việc tiếp tục hướng dẫn, vận động người dân thực hiện cơ giới hóa theo phương thức cánh đồng lớn ở những diện tích mía đạt năng suất trên 70 tấn/ha, An Khê đang rà soát các diện tích mía kém hiệu quả để chuyển đổi sang trồng các loại cây khác. Theo đó, sau khi thu hoạch xong niên vụ 2017-2018, những diện tích mía gốc năm 3, năm 4 và mía xấu, không đạt năng suất sẽ được người dân phá bỏ. Ở vùng thuận lợi trong việc cơ giới hóa và chăm sóc thì nông dân sẽ tiếp tục trồng lại cây mía, diện tích mía trồng mới dự kiến là 463,9 ha. Còn ở những diện tích đất nhỏ lẻ, thuận lợi cho việc tưới tiêu thì sẽ chuyển qua trồng các cây khác như: mì, đậu, chanh dây, thanh long, bưởi… với diện tích dự kiến là 685,1 ha.

Qua rà soát, Phòng Kinh tế thị xã An Khê xác định có 6 vùng đất trên địa bàn phù hợp với từng loại cây trồng cụ thể như: vùng phát triển cây mía cơ giới hóa, vùng phát triển hoa màu, vùng phát triển cây lâm nghiệp, vùng phát triển cây ăn quả… Ông Nguyễn Thanh Điệp-Chủ tịch UBND xã Thành An, cho hay: “Từ trước tới nay, người dân trong xã chủ yếu trồng mía để có thu nhập. Tuy nhiên, những năm gần đây, diện tích mía già cỗi, kém chất lượng ngày càng tăng. Qua rà soát, có hàng chục héc-ta mía cho năng suất rất thấp, chỉ khoảng 40 tấn/ha/vụ. Người trồng mía liên tiếp gặp khó khăn nên cũng đã tính đến việc chuyển đổi sang cây trồng khác để đảm bảo thu nhập, ổn định kinh tế. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang cây trồng nào cho bền vững vẫn rất cần sự định hướng từ các cấp, các ngành. Hiện tại, toàn xã có trên 10 ha mía cằn cỗi được người dân chuyển sang trồng các loại cây khác như: bưởi da xanh, mít nghệ, thanh long…”.

Cũng như nhiều hộ trồng mía khác ở thôn 3 (xã Thành An), gia đình chị Nguyễn Thị Dung đã mạnh dạn chuyển đổi 1 ha mía kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh. Gần 3 năm nay, diện tích mía này cho năng suất chưa tới 40 tấn/vụ. Sau khi trừ chi phí, gia đình chị Dung không có lãi. Được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương, vợ chồng chị Dung đã phá bỏ mía và tiến hành trồng bưởi da xanh. Chị Dung cho biết: “Nhận thấy vùng đất này hợp với giống bưởi da xanh nên tôi đã nhập giống từ ngoài Bắc vào trồng thử nghiệm trên 1 ha đất trồng mía đã cằn cỗi. Ngoài ra, cũng trên diện tích đất này, tôi còn trồng xen canh các loại hoa màu như đậu, ớt… Hy vọng loại cây trồng này sẽ mang lại thu nhập ổn định cho gia đình”.

Việc chuyển đổi diện tích mía kém hiệu quả sang cây trồng khác là cần thiết để giải quyết khó khăn chung cho cả nông dân và cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, người dân cần tìm hiểu thị trường và cân nhắc khi mở rộng diện tích đất trồng các loại cây khác.

Ông Phan Vĩnh Tấn-Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã An Khê: “Chúng tôi luôn khuyến cáo người dân chỉ nên chuyển đổi sang cây trồng khác trên diện tích đất trồng mía đã quá cằn cỗi, kém hiệu quả. Phòng cũng phối hợp với các xã, phường thường xuyên kiểm tra, rà soát để kịp thời có những biện pháp hỗ trợ người dân”.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.