Trồng ổi Đài Loan cho thu nhập khá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm nay, vườn ổi Đài Loan của gia đình bà Vũ Thị Vừng (làng O Pếch, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) được nhiều người biết đến. Với giá bán khoảng 15 ngàn đồng/kg, vườn ổi 150 gốc của gia đình bà Vừng cho thu nhập không dưới 70 triệu đồng/năm.

Bà Vừng cho biết: Năm 2013, một người cháu ở Bình Phước giới thiệu với vợ chồng tôi về giống ổi Đài Loan ruột trắng. Thấy loại cây này có nhiều ưu điểm vượt trội như: nhanh cho thu hoạch (chỉ sau 6 tháng trồng đã được thu bói), thân cây cứng, khả năng kháng sâu bệnh tốt, trái thơm ngon, giá bán lại khá cao nên vợ chồng tôi tìm về đây để tham quan mô hình trồng ổi. Sau đó, vợ chồng tôi quyết định mua 100 cây ổi giống với giá 5 triệu đồng đem về trồng thử. Ban đầu, do chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc nên vườn ổi của gia đình thường xuyên bị sâu bệnh, cho ít quả, quả lại không ngon ngọt…

 

Bà Vừng chăm sóc vườn ổi Đài Loan ruột trắng của gia đình.                 Ảnh: P.T
Bà Vừng chăm sóc vườn ổi Đài Loan ruột trắng của gia đình. Ảnh: P.T

“Không bỏ cuộc, tôi tiếp tục tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật chăm sóc ổi qua sách báo cũng như đúc kết kinh nghiệm từ thực tế. Nhờ đó, vườn ổi của gia đình tôi ngày càng phát triển tốt và cho thu hoạch quanh năm. Mỗi quả ổi thường có trọng lượng 3-5 lạng. Năng suất trung bình mỗi cây ổi khoảng1,5-2 tạ/năm. Hiện gia đình tôi đang trồng thêm 300 cây ổi Đài Loan ruột đỏ trên diện tích 4.000 m2 để đáp ứng thêm nhu cầu của bà con”-bà Vừng vui vẻ nói.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng ổi, bà Vừng cho hay: Ngoài chọn giống là khâu quyết định đến chất lượng của quả ổi thì kỹ thuật chăm sóc cũng rất quan trọng. Muốn cây sinh trưởng tốt phải cắt tỉa cành thường xuyên và đúng kỹ thuật. Khi cây đạt độ cao 80 cm-1 m cần bấm ngọn chính để phát triển tán, cành. Nếu tán rậm thì cần cắt tỉa cành liên tục và đúng kỹ thuật thì mới đậu được quả. Khi quả ổi to bằng ngón chân cái nên dùng túi xốp thưa bọc bên ngoài rồi bọc thêm một lớp túi ni lông để hạn chế sâu bệnh, côn trùng gây hại. Mỗi cây ổi cần được trồng cách nhau 3,5-4 m. Ngoài ra, để ổi ngon, ngọt hơn và không bị xốp, gia đình bà Vừng chủ yếu bón phân hữu cơ kết hợp phân kali từ lúc cây mới ra hoa đến khi thu hoạch. Cũng theo bà Vừng, gia đình bà đã trồng xen 100 gốc cam Cara ruột đỏ không hạt quanh vườn ổi. Việc trồng kết hợp ổi và cam sẽ phòng ngừa được bệnh rệp sáp trên cả 2 loại cây trồng.

Đánh giá về mô hình trồng ổi của gia đình bà Vừng, ông Nguyễn Công Vụ-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Pếch, cho biết: “Gia đình bà Vừng là hộ trồng ổi đầu tiên trên địa bàn xã và thu được thành công. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng ổi cho bà con học tập, áp dụng vào sản xuất”.

Phan Thương

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.