Đak Pơ huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, huyện Đak Pơ, Gia Lai đã tập trung huy động các nguồn lực để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông ở khu vực nông thôn. Đến nay, gần 90% số xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành tiêu chí về giao thông trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hơn 1 tháng nay, người dân làng Môn (xã Yang Bắc) rất vui khi 2 nhánh đường giao thông nội làng dài 350 m được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình này được Nhà nước đầu tư gần 400 triệu đồng để xây dựng. Tuy nhiên, để công trình đảm bảo chất lượng, phục vụ lâu dài việc đi lại, vận chuyển nông sản, người dân làng Môn đã tự nguyện đóng góp thêm kinh phí và ngày công lao động thi công. Nhờ sự cộng đồng trách nhiệm đó, công trình đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

 

Người dân xã Tân An (huyện Đak Pơ) làm đường giao thông nông thôn.      Ảnh: L.A
Người dân xã Tân An (huyện Đak Pơ) làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: L.A

Từ khi công trình hoàn thành, người dân làng Môn không còn phải đi trên con đường lầy lội, trơn trượt như trước đây. Diện mạo nông thôn của làng hiện cũng trở nên khang trang, sạch đẹp hơn. Ông Đinh Văn Xuân-Trưởng thôn Môn, cho biết: “Người dân làng Môn rất vui khi con đường được hoàn thành. Con đường mới giúp bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận tiện hơn nhiều so với trước. Điều này mở ra cơ hội cho người dân trong làng phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống…”.

Với nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí giao thông được xem là khó thực hiện. Thế nhưng, tại huyện Đak Pơ, nhờ định hướng đầu tư rõ ràng trong những năm qua, từ nguồn ngân sách của Trung ương, tỉnh và huyện cùng sự chung sức, chung lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, đến nay, gần 90% số xã của huyện đã hoàn thành tiêu chí giao thông trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Trường-Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ, cho biết: “Đến thời điểm này, tất cả các tuyến đường đến trung tâm xã đều đã được kiên cố hóa; các đường nội làng cũng cơ bản được cứng hóa. Ngoài ra, với các trục đường giao thông nội đồng, huyện cũng đã có kế hoạch để triển khai đầu tư, nâng cấp theo từng năm. Chính vì vậy, việc phát triển hạ tầng giao thông nông thôn của huyện đã cơ bản đảm bảo Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm đầu tư của các cấp từ Trung ương đến địa phương thì còn có sự đóng góp rất lớn của nhân dân về tiền của, đất đai, ngày công để cùng với chính quyền hoàn thành mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông nông thôn theo kế hoạch, chủ trương đề ra…”.

Qua tìm hiểu, trong năm 2017, toàn huyện Đak Pơ đã huy động được hơn 13,5 tỷ đồng từ các chương trình, nguồn vốn để thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nhân dân đóng góp hơn 3,9 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công và hàng trăm mét vuông đất. Trong năm 2018, huyện Đak Pơ sẽ tiếp tục được đầu tư hơn 16,5 tỷ đồng để cứng hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn. Trong đó, vốn Nhà nước đầu tư hơn 13,8 tỷ đồng, còn lại là nguồn huy động nhân dân đóng góp. Hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư xây dựng hoàn thiện, ngoài việc góp phần giúp người dân đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn giao thông thì còn tạo động lực giúp các xã phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.